Năm 2016: Du lịch Quảng Ninh tăng tốc về đích sớm

03/10/2016 00:00

(TN&MT) - Trong 9 tháng đầu năm nay, ngành du lịch Quảng Ninh đã có những bước tăng trưởng mạnh. Tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt: 6.800.700 lượt, tăng 5% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt hơn 2,6 triệu lượt, tăng 34%.

Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 9.580 tỷ đồng, tăng 17%. Đặc biệt là khách tham quan Vịnh Hạ Long cũng có sự tăng trưởng mạnh với tổng lượt khách tham quan đạt 2,9 triệu lượt, tăng 14%, trong đó tính riêng khách quốc tế là 2 triệu lượt, tăng 17%.

Nhìn vào con số trên, cho thấy tốc độ tăng trưởng của du lịch Quảng Ninh trong 9 tháng đầu năm nay đã có sự chuyển biến tích cực cả về lượng và chất. Có được kết quả này, phải khẳng định rằng, trong thời gian qua, hạ tầng du lịch của Quảng Ninh đang ngày càng được cải thiện tạo sự hấp dẫn cho du khách. Bộ mặt không gian đô thị TP Hạ Long, trung tâm du lịch của tỉnh, các thiết chế văn hoá như Bảo tàng, Thư viện, Cung Quy hoạch hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh được đầu tư đã mang lại một diện mạo mới cho đô thị Hạ Long. Đặc biệt, cảng tàu tàu khách quốc tế Tuần Châu và một phần Dự án công viên Đại dương của Tập đoàn Sun Group với các sản phẩm du lịch mới như vòng quay mặt trời, cáp treo tham quan Vịnh đi vào hoạt động đã tạo nên một dấu ấn mới cho du lịch Hạ Long.

Vòng quay mặt trời thuộc Công viên Đại Dương mới đi vào hoạt động đã tạo nên sức hấp dẫn mới cho du lịch Hạ Long.
Vòng quay mặt trời thuộc Công viên Đại Dương mới đi vào hoạt động đã tạo nên sức hấp dẫn mới cho du lịch Hạ Long.

Bên cạnh đó, không gian du lịch Quảng Ninh được mở rộng, không chỉ ở Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long mà ra tận các tuyến đảo như: Cái Chiên (Hải Hà), Vĩnh Thực, Vĩnh Trung (Móng Cái). Hiện nay, Quảng Ninh đã công bố 37 tuyến và hơn 100 điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh; 10/14 huyện, thị xã, thành phố đã có tuyến điểm du lịch. Tính liên kết du lịch vùng miền trên địa bàn tỉnh đã đa dạng hơn. Cách làm du lịch của người dân cũng đang dần được cải thiện, ý thức về việc phát triển dịch vụ du lịch đã được quan tâm nhiều hơn. Điều đáng nói, thời gian gần đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng, địa phương, môi trường du lịch Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng mất an ninh trật tự, chèo kéo, “chặt chém”... du khách đã và đang được giải quyết một cách triệt để, các vụ việc vi phạm về kinh doanh dịch vụ du lịch trên tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long qua thông tin phản ánh của du khách đã được TP Hạ Long và các đơn vị liên quan vào cuộc mạnh mẽ, xử lý nghiêm, kịp thời, nhận được sự đồng tình ủng hộ của du khách. Sở Du lịch cũng tăng cường hoạt động của thanh tra du lịch, kiên quyết xử lý các cơ sở lưu trú xuống cấp, không đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ khách; các hoạt động của hướng dẫn viên, các công ty lữ hành du lịch vi phạm quy định pháp luật, mang lại một hình ảnh đẹp cho du khách khi đến với Quảng Ninh.

Một điều đáng ghi nhận, kể từ khi tách Sở Du lịch đến nay, công tác quản lý nhà nước về du lịch đã có bước chuyển biến tích cực hơn, hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến hoạt động du lịch có sự phối kết hợp hiệu quả. Các vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch được đơn vị quản lý nhà nước phối hợp với các ngành chức năng, địa phương liên quan giải quyết một cách kịp thời. Tính  liên kết giữa các tỉnh, thành phố có hoạt động chuyên sâu về du lịch như: Sở Du lịch Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có sự gắn kết, đi vào chiều sâu với hoạt động hiệu quả hơn.

Từ tháng 10 trở đi là mùa của khách quốc tế tàu biển đến Hạ Long. Trong ảnh: Khách quốc tế đến từ tàu biển tham quan Bảo tàng Quảng Ninh
Từ tháng 10 trở đi là mùa của khách quốc tế tàu biển đến Hạ Long. Trong ảnh: Khách quốc tế đến từ tàu biển tham quan Bảo tàng Quảng Ninh

Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch cho biết, trong 3 tháng cuối năm, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hoạt động làm ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh du lịch; xây dựng kế hoạch đổi mới và tăng cường lực lượng thanh tra du lịch, tiếp tục chấn chỉnh các hoạt động lữ hành. Đồng thời, tăng cường công tác quảng bá các sản phẩm du lịch của Quảng Ninh đến các thị trường trọng điểm mục tiêu trong đó có thị trường Trung Quốc, Nhật Bản... Đối với thị trường trong nước, tăng cường liên kết với các tỉnh, thành khu vực phía Bắc để các sản phẩm du lịch của Quảng Ninh được các tập đoàn lớn như: Sun Group, Vingroup... tuyên truyền quảng bá đến các tỉnh, thành xung quanh để thu hút du khách đến Quảng Ninh. Bên cạnh đó, ngành du lịch tiếp tục phối hợp với các ban, ngành chức năng, địa phương liên quan phát triển các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù như: Du lịch tham quan mỏ than ở vùng than Cẩm Phả...

Chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm 2016, hiện ngành du lịch đang nước rút tăng tốc triển khai các hoạt động trong những tháng cuối năm. Với đà tăng trưởng như hiện nay, theo dự báo bắt đầu từ tháng 10, mùa khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách tàu biển quốc tế đến Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng, ngành công nghiệp không khói tỉnh nhà hứa hẹn sẽ có sự bứt phá. Khả năng về đích sớm hơn so với mục tiêu đề ra của ngành du lịch Quảng Ninh đang nằm trong tầm tay.

P.V

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2016: Du lịch Quảng Ninh tăng tốc về đích sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO