Năm 2015: Xử phạt hành chính trong lĩnh vực TN&MT 60 tỷ 677 triệu đồng

07/01/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là con số được ông Lê Quốc Trung - Chánh Thanh tra Bộ TN&MT đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về phòng, chống tham nhũng năm 2015 và phương hướng năm 2016 vào chiều 7/1, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển chủ trì Hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện phụ trách công tác thanh, kiểm tra…

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo ông Lê Quốc Trung, trong năm 2015, Bộ TN&MT đã xây dựng chương trình kế hoạch bám sát hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Các đơn vị trực thuộc đã chủ động tổ chức triển khai và cơ bản hoàn thành theo kế hoạch được Bộ phê duyệt. Theo đó, số cuộc thanh, kiểm tra tăng 24%, số lượng đối tượng tăng 45% so với năm 2014, qua đó đã phát hiện, xử lý các hành vi sai phạm, đồng thời kiến nghị các cơ quan quản lý chấn chỉnh bất cập trong công tác quản lý Nhà nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo luôn được quan tâm; các vụ việc được Thủ tướng Chính phủ giao và thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ đã được tập trung kiểm tra, giải quyết đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Công tác phòng, chống tham nhũng, trong năm 2015, Bộ đã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật phòng chống tham nhũng, lãng phí với các toàn thể cán bộ, công chức ở các đơn vị. Quán triệt các quy định về chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp của ngành tài nguyên môi trường…

Ông Lê Quốc Trung - Chánh thanh tra Bộ TN&MT báo cáo tại Hội nghị
Ông Lê Quốc Trung - Chánh thanh tra Bộ TN&MT báo cáo tại Hội nghị

Cụ thể, trong năm 2015, Bộ TNM&MT đã thực hiện 94 cuộc thanh, kiểm tra với hơn 1.400 tổ chức, trong đó, có 4 cuộc thanh tra hành chính và 90 cuộc thanh tra chuyên đề. Qua thanh tra, đã phát hiện 574 tổ chức có vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 520 tổ chức với tổng số tiền hơn 60 tỷ 677 triệu đồng, kiến nghị truy thu nộp ngân sách Nhà nước 108 tỷ 821 triệu đồng.

Cũng trong năm 2015, Thanh tra bộ đã tiếp hơn 500 lượt công dân với gần 2.000 người, trong đó có 108 lượt đoàn đông người, tăng 179 lượt tiếp và 16 lượt đoàn đông người so với năm 2014. Trong đó, lãnh đạo Bộ đã tiếp 28 lượt của 28 vụ việc (có 11 vụ việc đông người).

Về công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, trong năm 2015, Thanh tra Bộ nhận được gần 3.400 đơn thư, giảm 16% số lượng so với năm 2014 nhưng số việc việc tăng 6%, trong đó có hơn 3.200 đơn thư thuộc lĩnh vực đất đai (chiếm 97%). Qua phân loại có gần 1.600 vụ việc phải xử lý, trong đó có 24 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao, 61 vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ, 49 vụ đã có quyết định giải quyết cuối cùng, 143 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần 2 của địa phương và 1.300 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Theo đó, đối với 32 vụ việc được Thủ tướng Chính phủ giao (8 vụ việc từ năm 2014 chuyển sang) đã thẩm tra, xác minh 28 vụ, đạt 88%; báo cáo Thủ tướng 19 vụ việc, đạt 68%; thống nhất kết quả với địa phương 13 vụ việc và đề nghị địa phương giải quyết lại 6 vụ việc. Đang hoàn thiện Văn bản báo cáo Thủ tướng 9 vụ việc. Đối với vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của Bộ, trong tổng số 70 vụ việc (trong đó có 9 vụ từ năm 2014 chuyển sang) đã thẩm tra, xác minh 64 vụ, trong đó đã có Văn bản giải quyết 43 vụ (có 3 vụ khiếu nại đúng, 40 vụ sai) và đang hoàn thiện Văn bản giải quyết 21 vụ việc.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được cũng có một số hạn chế như: hơn 20% số cuộc thanh kiểm tra chậm triển khai theo kế hoạch của Bộ phê duyệt; có tình trạng chồng chéo đối tượng thanh tra giữa đơn vị trực thuộc Bộ với các địa phương; việc kiến nghị sửa đổi bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý tài nguyên môi trường có chuyển biến nhưng hiệu quả chưa cao.

Theo ông Lê Quốc Trung, trong năm 2016, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về phòng, chống tham nhũng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về phòng, chống tham nhũng năm 2015 của Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc. Thứ trưởng đề nghị, Thanh tra Bộ và thanh tra các đơn vị cần tập trung bám sát, chủ động triển khai công tác này theo kế hoạch được Bộ phê duyệt. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giám sát và hậu kiểm việc thực hiện các kết luận thanh tra đã ban hành.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo phụ trách công tác thanh kiểm tra của các đơn vị trực thuộc đã tập trung thảo luận về một số vướng mắc khi triển khai công tác này như: khó khăn về kinh phí, thiếu nhân lực…

Tin và ảnh: Trường Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2015: Xử phạt hành chính trong lĩnh vực TN&MT 60 tỷ 677 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO