Năm 2015 sẽ cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu

26/12/2014 00:00

(TN&MT) - NQ số 24/2013/NQ-TW xác định 1 trong 3 nhiệm vụ trong công tác ứng phó với BĐKH là xây dựng năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, hoàn thiện kịch bản...

(TN&MT) - Nghị quyết số 24/2013/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng đã xác định một trong 3 nhiệm vụ quan trọng trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu là xây dựng năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, cập nhật, hoàn thiện kịch bản biến đổi khí hậu… Trong hơn một năm qua, Bộ TN&MT đã nỗ lực triển khai nhiệm vụ này.
   
Tăng cường mạng lưới, nâng chất lượng dự báo
   
  Để đạt mục tiêu đưa trình độ dự báo, cảnh báo thiên tai của Việt Nam đạt trình độ tương đương nhóm các nước dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á, Bộ TN&MT đã tập trung nhiều nguồn lực cho Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia hoàn thiện hệ thống mạng lưới, bổ sung các quy trình, quy định kỹ thuật và đẩy nhanh tiến độ các dự án để hiện đại hóa ngành khí tượng thủy văn.
   
  Trong năm 2014, Trung tâm đã tiến hành rà soát, trình Bộ xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm các trạm đo mưa tự động và trạm định vị sét trên đất liền và các trạm khí tượng trên các đảo lớn vào mạng lưới trạm KTTV theo Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia đến năm 2020.
   
  Ngoài ra, đã đưa Trạm Khí tượng Hải văn Môi trường Hoành Sơn thuộc Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ vào hoạt động chính thức; di chuyển, nâng cấp và đổi tên trạm Thủy văn Mường Tè thuộc Đài KTTV khu vực Tây Bắc; hiện tại, Bộ đang xem xét quyết định nâng cấp Trạm Thủy văn Ayun Pa và Trạm Khí tượng Đắk Nông thuộc Đài KTTV khu vực Tây Nguyên.
   
  Trong Đề án “Hiện đại hóa công nghệ dự báo và mạng lưới quan trắc KTTV”, dự kiến, mạng lưới quan trắc sẽ được đầu tư theo hướng hiện đại với mật độ đủ dày để cung cấp số liệu một cách kịp thời đầy đủ.
   
  Dự kiến sẽ có thêm 4 trạm ra đa thời tiết mới được lắp đặt tại Vinh, Việt Trì, Pleiku, Quy Nhơn và 2 Trạm Vô tuyến thám không tại Cam Ranh, Cà Mau. Ngoài ra còn đầu tư phát triển mạng lưới trạm, điểm đo mưa, đo mặn phục vụ dự báo KTTV.
   
Biến đổi khí hậu làm cho tần suất, cường độ cực đoan của khí hậu tăng lên
   
  Bên cạnh việc tăng cường mạng lưới, hàng loạt các quy định, quy trình kỹ thuật đã được ban hành nhằm đưa đến việc chuẩn hóa công tác dự báo. Đó là quy định về “Theo dõi và cảnh báo dông, sét”; Quy định về “Tiêu chuẩn hệ thống chống sét cho mạng lưới công trình, trang thiết bị KTTV”; Quy định về “Định dạng file số liệu, tần suất đo và truyền số liệu trạm KTTV tự động”; Quy định trách nhiệm của các cơ quan đơn vị và các nhân thuộc Trung tâm KTTV quốc gia trong bảo vệ hành lang kỹ thuật của các trạm quan trắc KTTV; Quy định chế độ quan trắc thủy văn đối với các trạm thủy văn bị ảnh hưởng của hồ chứa; Quy định mạng lưới trạm điện báo KTTV năm 2014; Quy định trách nhiệm của các đơn vị trong việc thực hiện và phối hợp thực hiện các quy trình vận hành liên hồ chứa; Quy chế hoạt động của trạm ra đa thời tiết...
   
  Những nỗ lực đầu tiên đã có kết quả. Chất lượng công tác dự báo KTTV từng bước được nâng cao. Chất lượng các bản tin dự báo khí tượng và thủy văn hạn ngắn, hạn vừa, hạn dài đều đạt và vượt chỉ tiêu từ 1,0-18,0%; các đợt không khí lạnh, nắng nóng diện rộng, các đợt mưa lớn, lũ lớn đều được dự báo trước từ 24 đến 48 giờ; các cơn bão đều được theo dõi sát và phát tin dự báo sớm (khi bão còn ở vùng biển phía Đông Philipin hoặc khi còn là vùng áp thấp trên biển Đông) và dự báo trước 24 giờ.
   
Sẽ công bố kịch bản BĐKH cập nhật lần thứ 3
   
  Nghị quyết số 24/2013/NQ-TW còn chỉ rõ nhiệm vụ thường xuyên cập nhật, hoàn thiện kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cụ thể cho giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
   
  Từ năm 2009, lần đầu tiên, Bộ TN&MT công bố kịch bản biến đổi khí hậu đã để lại một dấu mốc quan trọng, ghi nhận sự nỗ lực của Việt Nam, đồng thời là một sản phẩm truyền thông có hiệu quả cao. Năm 2012, Bộ TN&MT tiếp tục công bố bản cập nhật lần 2.
   
  Ngay từ năm 2012, Bộ TN&MT đã tiếp tục nghiên cứu để cập nhật kịch bản vào năm 2015 theo lộ trình, làm cơ sở cho các Bộ, ngành, địa phương để xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Kịch bản năm 2015 sẽ hướng tới chi tiết hóa các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới các địa phương.
   
  Mới đây, Bộ TN&MT đã công bố kết quả dự án “Ứng dụng mô hình hệ thống Trái Đất của Na Uy xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu, nghiên cứu hệ thống gió mùa và các hiện tượng khí hậu cực đoan ở Việt Nam”. Kết quả dự án đóng góp quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ cập nhật các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam vào năm 2015.
Nhật Thu
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2015 sẽ cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO