Năm 2014 được xác nhận nóng nhất trong lịch sử

17/01/2015 00:00

(TN&MT) – Theo NASA và NOAA thì kết luận từ các báo cáo nghiên cứu cho rằng 2014 là năm nóng nhất trong lịch sử.

(TN&MT) – Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện Khí tượng và Hải dương Quốc gia Mỹ (NOAA) ngày 16/1 đã công bố kết luận từ các báo cáo nghiên cứu rằng 2014 là năm nóng nhất trong lịch sử.
   
  Bằng chứng cho kết luận này là khí thải gây hiệu ứng nhà kính do con người tạo ra, chủ yếu bắt nguồn từ việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, hai cơ quan chính phủ Mỹ cho biết. Vì vậy, Nhà Trắng cho rằng cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới là việc làm vô cùng cần thiết.
   
  NASA cho biết: Kể từ năm 1880, nhiệt độ bề mặt trung bình của Trái đất đã nóng lên khoảng 0,8 độ C. Nhiệt độ trung bình của Trái đất trong năm 2014 đã tăng 0,69 độ C, lên mức 14,58 độ C, cao hơn 1,24 độ C so với nhiệt độ trung bình của Trái đất trong thế kỷ 20. 
   
  Theo các nhà khoa học thì 2014 trở thành năm nóng kỷ lục mặc dù trong năm không xảy ra El Nino - hiện tượng khí hậu khiến bề mặt Trái đất nóng lên. Nhiệt độ đã tăng ở gần như mọi nơi trên Trái đất trong năm 2014, từ vùng Viễn Đông của Nga cho tới miền Tây Alaska của Mỹ, từ Nam Mỹ tới phần lớn các nước châu Âu, trong đó nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ nóng kỷ lục hồi mùa Hè vừa qua, NASA và NOAA cho biết.
   
Hàng trăm chiếc tàu nhỏ và những nhà hàng nổi trên sông Danube gần Belgrade (Xecbia) đã bị tàn phá bởi những khối băng bắt đầu tan chảy do nhiệt độ không khí tăng lên. Trong ảnh: Người dân cố gắng cứu chiếc tàu bị hỏng do băng nổi trên sông Danube ở Belgrade (Nguồn: Internet)
   
  Gavin Schmidt, Giám đốc của Viện Nghiên cứu Không gian Goddard của NASA ở New York cho biết: "Trong khi bảng xếp hạng của các năm có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết hỗn loạn, các xu hướng diễn ra trong thời gian dài là do quá trình biến đổi khí hậu – hậu quả từ khí thải nhà kính do con người tạo ra. “Khí thải vẫn tăng, vì vậy chúng tôi có thể dự đoán mức cao kỷ lục trong những năm tới” – ông Gavin Schmidt nói.
   
  Các nghiên cứu của Liên Hợp Quốc cho biết, khi băng tan từ Greenland đến Nam Cực làm cho mực nước biển dâng cao, đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân sống gần bờ biển.
   
  Tại Hội nghị Paris tháng 12 tới đây, khoảng 200 chính phủ sẽ gặp nhau để cố gắng đạt được một thỏa thuận nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu, chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo. Trung Quốc và Hoa Kỳ, các nước phát thải khí nhà kính hàng đầu cho biết họ đang hợp tác nhiều hơn nữa để đạt được mục tiêu của hiệp ước Liên Hợp Quốc.
   
  Một quan chức Nhà Trắng nói: “Các dữ liệu mới là một lời nhắc nhở cho chúng ta thấy rằng biến đổi khí hậu không phải là một vấn đề của tương lai mà nó đang diễn ra ngay ở đây, ngay lúc này và chúng ta phải hành động, không thể chờ đợi thêm được nữa.”
   
Mai Đan
  Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2014 được xác nhận nóng nhất trong lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO