Năm 2013: Toàn ngành TN&MT tập trung trí tuệ - gặt hái thành công

07/01/2014 00:00

Có thể nói, năm 2013 là một năm đặt ra không ít thách thức cho ngành tài nguyên môi trường khi sức ép về biến đổi khí hậu đang hàng ngày hàng giờ ...

(TN&MT) - Có thể nói, năm 2013 là một năm đặt ra không ít thách thức cho ngành tài nguyên môi trường khi sức ép về biến đổi khí hậu đang hàng ngày hàng giờ tác động đến mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, đòi hỏi có một quyết sách mang tầm chiến lược, rồi nhiệm vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần 1 mà Chính phủ và Quốc hội giao phó là vấn đề “nan giải” từ lâu, tăng cường quản lý nhà nước, phát triển và ứng dụng KHCN vào mọi mặt hoạt động… trong khi nền kinh tế khó khăn, ngân sách hạn hẹp… Song vượt lên những khó khăn ấy, tập thể  lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức ngành tài nguyên môi trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tập trung sức lực và trí tuệ hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó.
   
Huy đng “sc quân”, “gii” nhanh vướng mc!
   
  Đứng trước thực trạng công tác ứng phó với BĐKH còn bị động, lúng túng; thiên tai ngày càng bất thường, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản; tài nguyên chưa được quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả và bền vững; ô nhiễm môi trường gia tăng, có nơi nghiêm trọng; đa dạng sinh học suy giảm, nguy cơ mất cân bằng sinh thái đang diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, sức khỏe và đời sống nhân dân… Để  nhanh chóng khắc phục tình trạng này, Bộ TN&MT đã huy động toàn bộ lực lượng, đội ngũ những người làm chiến lược chính sách về BĐKH không quản ngày đêm xây dựng, tập hợp trí tuệ, kinh nghiệm ứng phó BĐKH trong và ngoài nước để xây dựng nên nội dung Nghị quyết 24, trình BCS đảng Chính phủ trình BCH Trung ương khóa XI  để có được mục tiêu lớn với những lộ trình cụ thể thích hợp để các cấp chính quyền cùng các Bộ, ban ngành triển khai thức hiện và coi ứng phó BĐKH là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, quyết định sự sống còn của nền kinh tế và phát triển đất nước.
   
Trước thềm năm mới 2014, Bộ trưởng Bộ TN&MT trả lời báo chí những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm. Ảnh: H.Minh
    
   
  Rồi khi nhiệm vụ cấp giấy CNQSD đất gặp khó khi rất nhiều địa phương khó “về đích” đúng hẹn bởi những bất cập về cơ chế chính sách, đích thân Bộ trưởng đã “đăng đàn” trên chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời để làm rõ cách tháo gỡ khó khăn trong khi 2 Thông tư hướng dẫn của Bộ tài chính có vẻ “vênh” với nghị định hướng dẫn được nợ tiền thuế đất khi cấp sổ lần đầu. Đồng thời, huy động nguồn lực tài chính cấp cho những địa phương đang thiếu bản đồ địa chính, chưa có kinh phí dành cho công tác đo địa chính để đẩy nhanh tiến độ.
   
  Cũng trong một thời gian ngắn đưa ra việc trưng cầu ý kiến người dân và cơ quan quản lý nhà nước, Bộ TN&MT đã tiếp  nhận và xử lý trên 6 triệu lượt ý kiến góp ý cho Luật đất đai sửa đổi. Đây là là một khối lượng công việc “khổng lồ” khi nguồn nhân lực có hạn mà các ý kiến đóng góp thì cần phân loại, tập hợp và xem xét để đưa vào Luật cho sát với thực tiễn hơn. Chung tinh thần “vượt khó”, phát huy trí tuệ tổng hợp, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, thích hợp, Bộ TN&MT còn tập trung giải quyết, tháo gỡ nhiều những khó khăn trong công tác thanh kiểm tra đất đai, quản lý môi trường, tài nguyên nước,  khí tượng thủy văn, quản lý tổng hợp thống nhất biển đảo… để sớm biến tất cả những tài nguyên thành nguồn lực kinh tế phát triển đất nước.
   
Nhng “qu ngt” đu tiên
   
  Nhờ có những chỉ đạo sát sao, kịp thời và tập hợp được sức mạnh, trí tuệ của cán bộ, lãnh đạo toàn ngành mà năm 2013, Bộ Tài nguyên và môi trường đã gặt hái được không ít những kết quả quan trọng, đóng góp chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội đất nước. Một trong những kết quả nổi bật có thể kể đến là Bộ đã hoàn thành xây dựng, trình Ban cán sự Đảng, Chính phủ trình BCH Trung ương khóa XI ban hành Nghị quyết số 24 về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đây là một Nghị quyết được đánh giá cao, đáp ứng nhu cầu của toàn xã hội về những nhiệm vụ cụ thể trong bối cảnh BĐKH tác động mạnh mẽ và sâu sắc tới toàn bộ các hoạt động kinh tế, xã hội.
   
  Tập trung tháo gỡ khó khăn, “xắn tay” cùng địa phương gỡ vướng nên nhiệm vụ cấp bách cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Nghị quyết số 30 của Quốc hội đã được làm rất tốt. Hiện cả nước đã cấp được trên 40 triệu GCN với tổng diện tích 22,3 triệu ha, đạt 92,2% diện tích cần cấp GCN và đạt 94% tổng số trường hợp sử dụng đất cần cấp GCN. Năm 2013 số GCN cấp được tăng gấp 3 lần so với kết quả cấp giấy năm 2012.
  Bộ TN&MT cũng đã hoàn thành việc chỉnh lý để trình Quốc hội thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, với nhiều nội dung đổi mới, góp phần tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý đất đai hiện nay.
   
  Dự án Luật BVMT sửa đổi đã được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua. Bộ đã xây dựng ban hành hoặc trình ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, các quy hoạch, chiến lược, chương trình mục tiêu quốc gia đối với từng lĩnh vực cụ thể, tạo hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, đồng bộ cũng như cơ sở định hướng quan trọng cho công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH trong thời gian tới.
   
  Toàn ngành đã đồng loạt đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm trên toàn bộ các lĩnh vực, giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. Công tác quản lý cấp phép hoạt động khoáng sản đã đi vào nề nếp, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua đó khắc phục được một bước tình trạng “chảy máu” khoáng sản.
   
  Đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy trình vận hành liên hồ của 20 hồ chứa trên 5 lưu vực sông quan trọng; hoàn thành việc xác định và lập danh mục của 3.450 con sông với chiều dài từ 10 km trở lên trên lãnh thổ Việt Nam. Kịp thời tham mưu cho Bộ Chính trị, Thường trực Chính phủ các đối sách và giải pháp trong giải quyết các vấn đề nóng của hợp tác trong quản lý tài nguyên, nguồn nước sông Mê Công.
   
  Tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, công tác quản lý chất thải và cải thiện môi trường làng nghề, khu, cụm công nghiệp, các lưu vực sông. Bộ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo rà soát đưa ra khỏi quy hoạch đối với hai dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, là vấn đề được dư luận xã hội hết sức quan tâm.
  Tích cực triển khai các nhiệm vụ quản lý tổng hợp thống nhất biển, hải đảo; xây dựng quy hoạch tổng hợp đới bờ; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo với mục tiêu hài hòa lợi ích chung giữa các bên liên quan trong khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo.
   
  Trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, ngành TN&MT đã dự báo kịp thời và cảnh báo chính xác tình hình khí tượng thủy văn, các hiện tượng khí hậu, thời tiết cực đoan như bão, mưa lũ, hoàn thành tốt yêu cầu nhiệm vụ góp phần quan trọng trong việc phòng chống, giảm nhẹ thiên tai trong năm.
   
  Công tác đo đạc và bản đồ cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ viễn thám; tích cực và nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia; tăng dày, tôn tạo và hiện đại hóa hệ thống mốc biên giới Việt Nam - Lào; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý biên giới Việt Nam - Trung Quốc…
   
  Dẫu biết rằng, quản lý tài nguyên môi trường đất nước còn không ít những thiếu sót, ở nhiều nơi, môi trường vẫn là điều bức xúc, đất đai, khoáng sản vẫn chưa thật sự là “tài sản đáng giá”, làm giàu mạnh thêm cho nền kinh tế đất nước…song với những gì mà toàn ngành TN&MT làm được trong năm 2013 và quyết tâm tạo bước chuyển biến cơ bản trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường, “Đẩy mạnh thực thi pháp luật, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong toàn ngành tài nguyên và môi trường”, tin rằng, ngành tài nguyên môi trường sẽ tiếp tục có những bước đi vững chắc, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2014.
   
Minh Vũ 
   
       Đến nay còn 5 tỉnh chưa đạt chỉ tiêu quy định (gồm Lai Châu; Hưng Yên; Hải Dương, Đắk Lắk và Bình Phước); đất chuyên dùng cả nước mới đạt 78,2% và còn 39 tỉnh đạt dưới 85%; đất ở đô thị còn 22 tỉnh đạt dưới 85%; đất ở nông thôn còn 17 tỉnh đạt dưới 85%; đất sản xuất nông nghiệp còn 15 tỉnh đạt dưới 85%; đất lâm nghiệp còn 15 tỉnh đạt dưới 85%. 
    
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2013: Toàn ngành TN&MT tập trung trí tuệ - gặt hái thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO