Mỹ tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Paris

19/09/2017 00:00

(TN&MT) - Gary Cohn, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Mỹ có ý định rút khỏi Hiệp định Paris mà không cần đàm phán lại, nhưng từ...

(TN&MT) - Gary Cohn, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Mỹ có ý định rút khỏi Hiệp định Paris mà không cần đàm phán lại, nhưng từ chối cung cấp chi tiết.
 
Phát biểu tại LHQ vào ngày 18/9, ông Gary Cohn, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ không thay đổi kế hoạch rút khỏi Thỏa thuận Paris và không có chuyện Washington đang tìm cách xem xét và tuân thủ một số điều khoản trong thỏa thuận này thay vì đàm phán lại.
 
Hồi tháng 6, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố sẽ bắt đầu quá trình rút khỏi thỏa thuận. Ông cho rằng thỏa thuận sẽ khiến các ngành công nghiệp của Mỹ gặp phải bất lợi, làm xói mòn kinh tế, suy yếu chủ quyền Mỹ và khiến đất nước này gặp nhiều bất lợi kéo dài so với các quốc gia khác trên thế giới.
 
Sau buổi họp mặt thân mật với các đại diện của hơn 30 quốc gia bên lề hội nghị hàng năm của các nhà lãnh đạo thế giới tại LHQ, một quan chức của Nhà Trắng cho biết: "Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận nhưng có thể quay trở lại trừ khi có những điều khoản có lợi hơn cho đất nước".
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump (ở giữa) trong một cuộc họp tại LHQ vào ngày 18/9. Ảnh: Kevin Lamarque / Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (ở giữa) trong một cuộc họp tại LHQ vào ngày 18/9. Ảnh: Kevin Lamarque / Reuters
 
Trước đó, hôm 16/9, giới chức Mỹ đã tham dự một cuộc họp ở Montréal (Canada) của đại diện hơn 30 quốc gia đã ký Thỏa thuận Paris. Theo Tạp chí Wall Street, chính quyền Trump cho biết Washington sẽ không rút khỏi thỏa thuận và đề nghị tái tham gia.
 
Đề cập đến cuộc họp ở Montréal, Gary Cohn, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) phản bác: "Có sự nhầm lẫn vào cuối tuần và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã loại bỏ tất cả những nhầm lẫn đó”.
 
Ngày 17/9, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Mỹ có thể vẫn ở lại hiệp định khí hậu Paris trừ khi có các điều khoản thích hợp cho Mỹ.
 
Tuy nhiên, ngày 18/9, cố vấn Cohn từ chối đưa ra những điều khoản phù hợp mà Mỹ sẽ cân nhắc để duy trì trong thỏa thuận.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Paris
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO