Mỹ: Các nhà nghiên cứu kiến nghị sửa đổi “Hướng dẫn xử lý nước khẩn cấp”

29/04/2014 00:00

(TN&MT) - Để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh liên quan đến nước, EPA khuyến nghị ba vấn đề: “Nước đóng chai, đun sôi nước và dùng thuốc tẩy” trong trường hợp...

   
(TN&MT) - Khuyến nghị của Cơ quan bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho việc xử lý nước sau một thảm họa thiên nhiên hay trong các trường hợp khẩn cấp khác không chỉ bằng phương pháp dùng clo để diệt vi khuẩn và mầm gây bệnh.
   
  Các tác giả của báo cáo đã đưa ra một nghiên cứu mới vừa thực hiện trên tạp chí ACS Khoa học Công nghệ và Môi trường, đề xuất các cơ quan quản lý có liên quan xem xét và sửa đổi các hướng dẫn.
   
  Daniele Lantagne, hiện đang làm việc Kiểm soát và ngăn ngừa Bệnh (CDC), cô đang làm nghiên cứu tại trường Đại Học Tufts, cùng với các đồng nghiệp đưa ra lưu ý rằng sau khi kết thúc các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, nước sạch sẽ rất khan hiếm.
   
  Để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh liên quan đến nước, EPA hiện nay khuyến nghị  ba vấn đề: “Nước đóng chai, đun sôi nước và dùng thuốc tẩy” trong trường hợp khẩn cấp về nước.  Có nghĩa là, mọi người sẽ chuyển sang sử dụng nước đóng chai để giải quyết tình trạng tạm thời. Nhưng đó chưa phải là phương án tốt nhất, người dân cần được sử dụng nước đã được đun sôi khử trùng. Và cuối cùng là họ phải xử lý nước sinh hoạt của họ bằng công thức 1/8 muỗng cà phê (hoặc 8 giọt) nước khử trùng không mùi  cho vào mỗi một gallon nước (tương đương 3,8l nước).
  Để đánh giá thêm về các hướng dẫn này, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm mức độ điều trị thuốc tẩy khác nhau tại sáu hộ gia đình trên toàn nước Mỹ sử dụng nước từ các nguồn khác nhau. Họ nhận thấy rằng phạm vi liều EPA - đê xuât ( 8 giọt đến 1/8 của một muỗng cà phê ) cao hơn mức cần thiết để tiêu diệt mầm bệnh trong các mẫu.
   
  Trong một dự án có liên quan , họ thông báo rằng ngay cả khi hướng dẫn đã được hạ xuống, nhiều người sẽ không thể thực hiện. Không có đúng loại thuốc tẩy trong nhà, và chỉ có vài thiết bị đo lường chính xác. Các nhà nghiên cứu đề nghị một sửa đổi hướng dẫn của EPA và nghiên cứu nhiều hơn vào các sản phẩm xử lý nước thực tế hơn.
   
  Nghiên cứu này được tài trợ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh.
   
Lê Oanh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Các nhà nghiên cứu kiến nghị sửa đổi “Hướng dẫn xử lý nước khẩn cấp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO