Mỹ bắt giữ lô hàng ngà voi bất hợp pháp trị giá 4,5 triệu USD

23/09/2016 00:00

  Nhà chức trách New York của Mỹ ngày 22/9 đã bắt giữ nhiều mặt hàng ngà voi bất hợp pháp giá trị tới 4,5 triệu USD. Đây là vụ bắt giữ loại hàng hóa này...

 

Nhà chức trách New York của Mỹ ngày 22/9 đã bắt giữ nhiều mặt hàng ngà voi bất hợp pháp giá trị tới 4,5 triệu USD. Đây là vụ bắt giữ loại hàng hóa này lớn nhất trong lịch sử của bang này.


Vụ bắt giữ được tiến hành tại một cửa hàng mỹ nghệ và đổ cổ tại trung tâm Manhattan. Các mặt hàng làm từ ngà voi gồm tượng, một ngà voi được trạm khắc, hai bộ ngà voi và một bộ bàn cờ.

Theo các chuyên gia, các sản phẩm này được chế tạo từ ít nhất 12 con voi bị giết.

Thành phố New York là trung tâm buôn bán ngà voi bất hợp pháp lớn nhất Mỹ mặc dù trong năm 2014, bang này là một trong những bang đầu tiên ở Mỹ thông qua luật cấm buôn bán ngà voi để bảo vệ loài động vật hoang dã này.

Giới chức Mỹ cho biết họ không chắc chắn về nguồn gốc của sản phẩm trên nhưng hầu hết những người thợ trạm khắc ngà voi đều từ Trung Quốc.

Buôn bán ngà voi được coi là bất hợp pháp tại Mỹ khi không có giấy phép. Quy định của New York được siết chặt hơn trong năm 2014 khi cấm triệt để buôn bán ngà voi, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Mỹ và Trung Quốc là những quốc gia tiêu thụ ngà voi lớn nhất thế giới đã nhất trí ban hành lệnh cấm gần như toàn bộ mặt hàng này đối với thị trường trong nước. Công ước quốc tế về cấm buôn bán các loài động vật nguy cấp (CITES) quy định cấm buôn bán quốc tế ngà voi tại châu Phi từ năm 1989. Tuy nhiên, việc săn bắt trái phép loài động vật này vẫn đang ở mức báo động.

Loài voi Savanna đã giảm trung bình 27.000 con, tương đương với 8% mỗi năm và trong gần một thập kỷ qua số ca thể loài voi này đã giảm khoảng 144.000 con./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bắt giữ lô hàng ngà voi bất hợp pháp trị giá 4,5 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO