Mưu sinh trong mùa mưa lũ, "bội thu" bạc triệu mỗi ngày

07/11/2017 00:00

(TN&MT) - Mưa lũ khiến cuộc sống của nhiều người dân bị đảo lộn, việc đi lại vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho nhiều người dân nghĩ kế sinh nhai...

Mưa lớn sau bão 12 đã khiến nhiều nơi tại Huế bị ngập sâu, giao thông gián đoạn. Nhiều tuyến đường từ TP. Huế về các huyện, thị xã bị chia cắt...

Những ngày qua, dịch vụ chở khách bằng thuyền và cứu hộ ô tô chính là công việc “hot” giúp nhiều người tại Cố đô Huế thu về bộn tiền từ trận lũ năm nay.

Dịch vụ dùng thuyền chở khách “đắt hàng” trong những ngày lũ
Dịch vụ dùng thuyền chở khách “đắt hàng” trong những ngày lũ

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực phố cổ Bao Vinh, tuyến đường này vẫn còn ngập khá nặng, nhiều đoạn không thể lội bộ. Một số người dân ở đây cho biết, nước lũ đã tràn về khu vực này với mực nước cao từ 0,8- 1,5m. Tuyến đường Bao Vinh từ TP. Huế đi các xã Quảng Thành, Quảng Thọ... (huyện Quảng Điền) cũng bị nước lũ chia cắt.

Nhân cơ hội này, nhiều người có ghe, thuyền “tranh thủ” làm dịch vụ chở khách trong mưa lũ để kiếm thêm thu nhập.

Không chỉ chở khách, các thuyền ghe còn nhận chở luôn cả phương tiện xe máy, xe đạp, hàng hóa... Tùy vào quãng đường di chuyển dài, ngắn mà mức giá cũng được đưa ra khác nhau. Mọi việc diễn ra rất tấp nập và hối hả.

Không chỉ chở người mà các chủ ghe, thuyền còn nhận chở xe máy...
Không chỉ chở người mà các chủ ghe, thuyền còn nhận chở xe máy...

Theo tiết lộ của một chủ thuyền, mỗi ngày họ có thể chở từ 40- 50 chuyến và số tiền thu về từ dịch vụ này lên đến tiền triệu. Nhiều người dù chỉ có nhu cầu đi thuyền qua đoạn đường ngập khoảng 200m nhưng phải trả 30.000- 50.000 đồng. Vì thế mà việc các chủ thuyền có thể kiếm được từ 1,5 đến 2 triệu đồng/ngày không có gì là lạ.

“Mưa ngập hết nên nhiều người không có đường về. Tôi có sẵn thuyền nên cũng tranh thủ chở khách để kiếm thêm thu nhập. Tuy phải dầm mưa lạnh cả ngày nhưng cũng kiếm được thêm một ít thu nhập để trang trải thêm cuộc sống...”, một chủ thuyền nói.

Ngoài dịch vụ chở khách bằng thuyền, dịch vụ cứu hộ ô tô bị mắc kẹt trong lũ cũng là công việc “hot” trong những ngày này.

Dịch vụ cứu hộ ô tô bị mắc kẹt trong lũ cũng là công việc “hot” trong những ngày này
Dịch vụ cứu hộ ô tô bị mắc kẹt trong lũ cũng là công việc “hot” trong những ngày này

Ghi nhận tại TP. Huế, lũ lên nhanh bất ngờ khiến hàng trăm người dân sống ở vùng thấp trũng tại TP. Huế có xe ô tô không kịp trở tay. Nhiều ô tô bị chìm trong nước hư hỏng, chết máy... Tài xế phải thuê đến xe cẩu để đưa về nơi cao ráo.

Cũng vì thế mà giá dịch vụ cứu hộ ô tô được đẩy lên cao. Giá để cứu hộ một chiếc xe ô tô liên tục tăng từ 1,5 triệu đồng lên 2 triệu đồng/chiếc. “Ngày thường giá thuê cẩu một chiếc xe chỉ 700.000 đồng thôi, nhưng lợi dụng lũ lụt họ đẩy giá lên lên gấp đôi, gấp ba. Mình có còn cách nào khác đâu nên đành phải chấp nhận...”, chị Thu (phường Trường An, TP. Huế) cho hay.

Một chủ kinh doanh dịch vụ xe cẩu tại TP. Huế thông tin, chỉ riêng trong ngày 5/11, cơ sở này được thuê cẩu hơn 50 xe ô tô, thu về gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều thợ sửa xe cũng có dịp “hốt bạc” khi trực tiếp đến các điểm ngập lụt, lau chùi bu-gi cho xe chết máy với giá 10 ngàn đồng/xe. Mỗi ngày, mỗi người thợ cũng kiếm được mấy trăm nghìn.

Hiện tại tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục mưa to và những công việc như trên chắc chắn sẽ giúp nhiều người dân ăn nên làm ra...

Bài, ảnh: Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưu sinh trong mùa mưa lũ, "bội thu" bạc triệu mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO