Mường Tè – Lai Châu: Vì sao Công ty Hùng Dũng ngang nhiên khai thác vàng trái phép?

27/10/2018 00:11

(TN&MT) - Thời gian qua nhân dân và chính quyền xã Vàng San, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu rất bức xúc về việc Công ty THHH MTV Hùng Dũng (địa chỉ tại tổ 1, phường Đoàn Kết, TP Lai Châu) ngang nhiên cho máy xúc vào đào bới tan hoang dòng suối Nậm Nhọ để khai thác và sàng tuyển vàng trái phép ngay trước mặt chính quyền sở tại.  

Ban ngày máy sàng tuyển vàng vẫn ngang nhiên hoạt động sàng tuyển trên suối Nậm Nhọ
Ban ngày, máy sàng tuyển vàng ngang nhiên hoạt động khai thác vàng trên suối Nậm Nhọ.


Theo phản ánh của  người dân bản Pắc Pạ việc khai thác vàng ở đây diễn ra nhiều tháng qua. Để khai thác sàng tuyển vàng, Công ty Hũng Dũng cho máy xúc đào bới phá nát dòng suối; ban ngày dùng máy xúc đào, bới đất đá  trên dòng suối. Con đường bê tông đi  xuống dòng suối cũng bị sạt lở do công ty này đào sát vào ruộng vườn của dân. Người dân cũng kiến nghị lên các cơ quan chức năng rất nhiều lần, các cơ quan chức năng cũng xuống kiểm tra, nhưng khi các cơ quan chức năng đi khỏi thì Công ty Hùng Dũng lại cho máy móc hoạt động trở lại bình thường.

IMG ban đêm các máy sàng tuyển vàng hoạt động rầm rộ trên suối Nậm Nhọ 1
Ban đêm các điểm sàng tuyển vàng vẫn hoạt động rầm rộ trên suối Nậm Nhọ


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Công ty TNHH MTV Hùng Dũng tự “đẻ” ra một loại “Biên bản hợp đồng” với thôn Pắc Pạ vào ngày 24/9/2018. Lý do là do thiên tai mưa lũ làm xói mòn cánh đồng của ruộng Hát Hại, bản Pắc Phạ...nên nếu có doanh nghiệp nào đến liên hệ làm kè chắn lũ và khôi phục lại khu ruộng cho bản Pắc Pạ thì bà con được tái sử dụng đất không mất tiền và cho doanh nghiệp tận dụng sa khoáng vàng...

Máy sàng tuyển vàng của CTy Hùng Dũng
Máy sàng tuyển vàng của Công ty Hùng Dũng.

 

Tận mắt quan sát dòng suối Nậm Nhọ tại thôn Pắc Pạ, phóng viên được thấy cả một công trường đang hoạt động rầm rộ với nhiều khu vực đang bị đào bới nham nhở, nhiều máy xúc đang hoạt động hết công suất xới tung dòng suối để khai thác vàng.
 

Hợp đồng của CTy Hùng Dũng

 

Hợp đồng của công ty Hùng Dũng 1
“Lá bùa” để Công ty  Hùng Dũng  “tự tung, tự tác” khai thác vàng trái phép

 

Trao đổi với phóng viên, ông Lò A Chu, Chủ tịch UBND xã Vàng San cho biết: Khi chính quyền xuống yêu cầu Công ty Hùng Dũng dừng hoạt động, thì lúc này xã mới biết được là doanh nghiệp đã tự vẽ ra một cái văn bản cam kết với người dân trong thôn là công ty này xin làm kè suối và khai thác vàng ở suối. Chính quyền địa phương chỉ thấy đơn vị này khai thác vàng mà không thấy công ty làm kè suối nào cho người dân, nên đã yêu cầu công ty này dừng hoạt động khai thác vàng ở đây.  Nhưng chỉ dừng hoạt động được một vài hôm rồi lại hoạt động trở lại. Chính quyền xã thì không thể thu giữ được phương tiện máy móc, máy xúc còn để ở dưới suối, nên đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động khai thác vàng.  Xã báo cáo lên các cơ quan chức năng cấp trên. Huyện cũng xuống kiểm tra nhiều lần, lực lượng cảnh sát môi trường cũng xuống kiểm tra, nhưng rồi đâu lại vào đấy.  
 

Cty Hùng Dũng sới tung cả cánh đồng và dòng suối lên để khai thác vàng
Cả cánh đồng và dòng suối bị xới tung để khai thác vàng trái phép

 

 Còn ông Nguyễn Trường Giang, Chánh Văn phòng UBND huyện Mường Tè cho biết: Công an tỉnh Lai Châu cũng đã vào cuộc, nhưng dẹp xong rồi giao cho chính quyền địa phương quản lý. UBND huyện thì không thể cử người nằm ở đấy được, xã thì lực lượng cũng mỏng nên khó xử lý.

 

Do khai thác vàng trái phép lãi lớn nên Công ty TNHH MTV Hùng Dũng đã bất  chấp các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản. Hậu quả dòng suối Nậm Nhọ bị băm nát, ô nhiễm môi trường, gây sạt lở hoa mầu ruộng vườn của người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Tè – Lai Châu: Vì sao Công ty Hùng Dũng ngang nhiên khai thác vàng trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO