Mường Tè (Lai Châu) chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

10/11/2014 00:00

(TN&MT) - Một trong những biện pháp đó là việc tiến hành dự án đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ suối Nậm Bum.

   
(TN&MT) – Để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Mường Tè (Lai Châu) đã và đang triển khai nhiều biện pháp để ứng phó với biến đổi khí hậu mỗi khi mùa mưa lũ về.
   
  Một trong những biện pháp đó là việc tiến hành dự án đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ suối Nậm Bum, thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè do UBND tỉnh phê duyệt căn cứ theo Quyết định số 1248/QĐ-UBND ngày 25/10/2012. Dự án được thực hiện trong thời gian 2 năm (2013-2015) với nguồn vốn đầu tư từ Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) và vốn ngân sách địa phương, chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu.
   
Kè bờ tả với chiều dài 696 m
   
  Theo ông Vũ Văn Luật, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu thì dự án được triển khai với mục tiêu là: Bảo vệ khu dân cư và cơ sở hạ tầng, đất nông nghiệp ven suối Nậm Bum khu vực thị trấn Mường Tè và xã Bum Nưa với trên 1.000 hộ dân và trên 100 ha đất nông nghiệp; Tránh thiệt hại do sạt lở đất; Đảm bảo giao thông phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn khẩn cấp khi mưa, lũ xảy ra.
   
  Với diện tích sử dụng 2,5 ha, tổng chi phí dự toán 150 tỷ đồng, công trình được xây dựng với quy mô đầu tư là 2 tuyến kè là tuyến kè bờ hữu (chiều dài 1.740m) và tuyến kè bờ tả (chiều dài 696m). Theo báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu thì tính đến tháng 7/2014, khối lượng công trình kè chống sạt lở bờ suối Nậm Bum hoàn thành đạt trên 60%. Toàn bộ phần tường chân kè, đắp đất mang tường, xếp cuội sỏi gia cố chân kè đã hoàn thành; hiện đang thi công phần đắp đất thân kè, đổ bê tông mái kè. Tuy nhiên, đây là công việc có yêu cầu kĩ thuật phức tạp trong khi thời tiết diễn biến bất thường, mưa nhiều, nên cần có đủ vốn, nguồn lực để tập trung thi công đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo hoàn thành công trình năm 2015.
   
  Ngày 29/7/2014, UBND tỉnh Lai Châu đề xuất Bộ TN&MT và các Bộ, ngành có liên quan ưu tiên bố trí vốn năm 2015 kịp thời để dự án “Công trình kè chống sạt lở bờ suối Nậm Bum, thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè” được đẩy nhanh tiến độ và bàn giao trong năm 2015, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
   
Tin và ảnh: Mai Đan
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Tè (Lai Châu) chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO