Mường Ảng (Điện Biên): Cấp nước sinh hoạt đến từng hộ gia đình

Trần Hương| 02/05/2019 17:09

(TN&MT) - Nhiều năm qua, 100% các xã vùng cao của huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên thực hiện việc cấp nước sạch cho vùng đồng bào dân tộc, theo mô hình xây bể chứa nước sinh hoạt cộng đồng.

4b.jpg
Huyện Mường Ảng hướng đến thay thế mô hình cấp nước theo cộng đồng bằng mô hình cấp nước đến từng hộ gia đình

Huyện Mường Ảng có 9 xã, 1 thị trấn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, Mông sinh sống tại 139 bản và tổ dân phố. Công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn toàn huyện Mường Ảng được xây dựng từ các nguồn vốn như: 135, nông thôn mới, nước sạch vệ sinh môi trường, Chương trình giảm nghèo của Ngân hàng Thế giới, vốn sự nghiệp kinh tế và mô hình cấp nước cho đồng bào. Đến nay, 100% các bản của huyện Mường Ảng có bể chứa nước cộng đồng.

Ông Lù Văn Cường, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Mường Ảng, cho biết: Mục tiêu của huyện Mường Ảng, từ nay đến năm 2030 sẽ đưa nước sinh hoạt đến từng hộ cá nhân, mô hình xây bể nước cộng đồng đã không còn phù hợp bởi nhiều lý do. Song lý do chính đáng nhất đó là ý thức bảo vệ tài sản chung của đồng bào còn hạn chế, thứ đến là việc thu tiền nước để lấy kinh phí bảo trì công trình cấp nước. Nguồn thu này do người dân tự thống nhất mức thu và các mục chi vận hành máy móc, tu sửa nhỏ.

Ông Lò Văn Mấng, bản Hua Ná, xã Ẳng Cang chia sẻ: Mô hình cấp nước sinh hoạt đến từng hộ gia đình đã được đồng bào hưởng ứng và tham gia tích cực; nguồn nước được đảm bảo hơn, ý thức bảo vệ nguồn nước được tốt hơn, nước được sử dụng hợp lý và tiết kiệm.

Hiện nay, toàn huyện Mường Ảng có khoảng 20% hộ dân được cấp nước sạch, nước sinh hoạt theo hộ gia đình. Năm 2018, một số bản được cấp nước sinh hoạt theo hộ gia đình như: Hơn 1.000 hộ dân Trung tâm xã Xuân Lao, 80 hộ bản Hua Ná, xã Ẳng Cang, và Trung tâm xã Nặm Lịch, bản Thái xã Mường Đăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Ảng (Điện Biên): Cấp nước sinh hoạt đến từng hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO