Muốn dẹp "cát tặc" phải xử lý người "bảo kê"

29/10/2015 00:00

(TN&MT) - Những ngày gần đây, dư luận “nóng” lên với thông tin “cát tặc” hoành hành khắp mọi nơi. Để rộng đường dư luận, bên hành lanh Quốc hội sáng 28/10, phóng viên Báo TN&MT đã phỏng vấn Đại tá Phạm Trường Dân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về vấn đề này.

Đại tá Phạm Trường Dân, Phó Giám đốc CA tỉnh Quảng Nam, Đại biểu QH tỉnh Quảng Nam bên hành lang Quốc hội ngày 28/10. Ảnh: Việt Hùng
Đại tá Phạm Trường Dân, Phó Giám đốc CA tỉnh Quảng Nam, Đại biểu QH tỉnh Quảng Nam bên hành lang Quốc hội ngày 28/10. Ảnh: Việt Hùng

PV: Thưa ông, trong hội nghị trực tuyến ngày 27/10 của Chính phủ với các địa phương về kiểm điểm, phòng chống khai thác cát, sỏi trái phép trên sông và cửa biển hiện nay… Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép đang khiến xã hội rất bất bình. Một trong những “điểm nóng” về “cát tặc” là huyện Phúc Thọ, Hà Nội, ở đó chính quyền địa phương cho rằng nguyên nhân chưa giải quyết triệt để tình trạng trên là do thiếu lực lượng cảnh sát môi trường. Xin ông cho biết quan điểm của mình về vấn đề trên?

Đại tá Phạm Trường Dân: Tôi cho rằng, nếu nói lực lượng cảnh sát môi trường mỏng và thiếu nhân sự nên gặp khó khăn trong việc ngăn chặn “cát tặc” là chưa đúng. Theo tôi, việc ngăn chặn, xử lý tình trạng này là việc của chính quyền, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ, khi đó tất cả các lực lượng trong đó có lực lượng công an làm nòng cốt, rồi dân quân tự vệ và các đoàn thể để đấu tranh chứ không phải việc riêng của cảnh sát môi trường.

Cảnh sát môi trường là cơ quan tham mưu cho Trưởng công an huyện, cho Giám đốc công an tỉnh… và cho lãnh đạo chính quyền để lên phương án phòng ngừa đấu tranh chứ không phải một mình cảnh sát môi trường làm việc này. Tôi xin nói thêm là tình trạng cát tặc này diễn ra công khai nên không thể nói chính quyền không biết. Vì vậy chúng ta phải đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu Chính quyền, trách nhiệm của Thủ trưởng của công an các địa phương nơi có vi phạm xảy ra.

PV: Nói như vậy thì trách nhiệm của chính quyền địa phương là rất quan trọng?

Đại tá Phạm Trường Dân: Đúng vậy. Việc để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép là trách nhiệm của các địa phương, của các ngành liên quan trong đó có lực lượng công an chúng tôi. Tôi cũng cho rằng chúng ta cần nhìn nhận đánh giá lại cho đúng, phải khắc phục ngay và nâng cao vai trò của người đứng đầu trong việc ngăn chặn nạn “cát tặc” này. Tôi xin nói lại nếu người đứng đầu chính quyền có trách nhiệm sẽ giải quyết được tình trạng này. Chính quyền có quyền chỉ đạo, huy động công an, huy động dân quân tự vệ thậm chí huy động cả quần chúng nhân dân để dẹp tình trạng này.

Lực lượng Công An Hà Nội trong một đợt truy quét
Lực lượng Công An Hà Nội trong một đợt truy quét "cát tặc" tại Hà Nội. Ảnh: TL

PV: Kinh nghiệm của ngành công an trong việc tuyên truyền, ngăn ngừa và đấu tranh loại tội phạm này như thế nào, thưa ông?

Đại tá Phạm Trường Dân: Lực lượng công an chúng tôi được bố trí từ xã phường trở lên. Trong khi đó hành vi vi phạm pháp luật này diễn ra công khai chứ không phải lén lút, bí mật. Tôi xin nói rằng chỉ có người khuyết tật ở mắt mới không nhìn thấy vi phạm này. Vì vậy tôi xin nhắc lại, ở đâu dẹp nạn cát tặc tốt tức là ở đó người đứng đầu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình. Chúng ta tuyên truyền, chúng ta đấu tranh, ngăn ngừa tốt thì nạn “cát tặc” không thể diễn ra.

PV: Thưa ông, trong hội nghị trực tuyến ngày 27/10, cả Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều lãnh đạo các bộ, ngành đều đặt câu hỏi có hay không “bảo kê” cho cát tặc lộng hành, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Đại tá Phạm Trường Dân:  Quan điểm của tôi chắc chắn là phải có “bảo kê” cho “cát tặc”. Không có bảo kê, không có ai dám làm như thế cả. Chứ còn “cát tặc” vẫn ngang nhiên làm, vẫn ngang nhiên tồn tại thì không thể có chuyện không có bảo kê. Vì vậy, muốn dẹp được “cát tặc” phải làm rõ ai là người bảo kê, phải điều ta và xử lý các đối tượng bảo kê này… như vậy chúng ta mới dẹp được nạn “cát tặc”.

Trân trọng cám ơn ông!

Việt Hùng (thực hiện)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn dẹp "cát tặc" phải xử lý người "bảo kê"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO