Mùa Xuân trên vùng đất một thủa "5 không"

29/01/2017 00:00

Từng là một vùng đất không điện, đường, trường, trạm y tế và nước sạch, cuộc sống của bà con thuộc diện di cư tự do ở ngôi làng không hộ khẩu, thôn Bình Lợi, xã Cư M’lan, huyện Ea Súp hết sức khó khăn. Thế nhưng, bằng sự cố gắng nỗ lực, cuộc sống của hơn 200 hộ dân nơi đây đã dần thay da đổi thịt…

Cách đây mới chừng dăm năm, nếu chúng ta men theo con đường quanh co trơn trượt dài hàng chục cây số, không khó nhìn thấy những mái nhà tranh được dựng tạm bợ, đơn độc giữa trùng trùng đồi núi do những người dân di cư tự do lập nên. Trên cơ sở của làng này, thôn Bình Lợi thuộc xã Cư M’lan ra đời với bao khó khăn, thiếu thốn.

Anh Lý Tòn Chướng, Trưởng thôn Bình Lợi bồi hồi chia sẻ: Những năm trước đây, tài sản lớn nhất của các gia đình trong thôn là đàn con, cháu, chắt lít nhít. Đường đi khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, vì làng ở trong rừng sâu nên tất cả những người sống trong làng này đều không có bất kỳ một loại giấy tờ tùy thân nào. Và cũng tiếp theo từ đó, những đứa trẻ sinh ra đều không hề được chứng sinh. Tất cả chúng đều không được tới trường. Rồi thì những lúc hoạn nạn, trái gió, tội tình nhất cái cảnh nhà nào có người bị bệnh thì phải lặn lội hàng chục cây số mới đến được chỗ khám bệnh tít tận ngoài huyện. Quanh năm suốt tháng, người già cho tới trẻ em nơi đây chỉ biết bám mặt với nương ngô, rẫy sắn, ánh đèn dầu. Hầu như nhà nào cũng 8, 9 miệng ăn. Thất học, đói kém, bệnh tật là nét đặc trưng của làng.

Nụ cười hạnh phúc của trẻ em Bình Lợi
Nụ cười hạnh phúc của trẻ em Bình Lợi

Vậy mà, “bây giờ thôn Bình Lợi đã thay da đổi thịt. Trẻ em đã có một mái trường khang trang đẹp đẽ, đường vào được mở rộng bằng phẳng nên việc đi lại thuận lợi hơn trước rất nhiều. Năm mới tới, điện sẽ được kéo về làng. Bà con trong thôn vô cùng phấn khởi, có thể nói, mùa Xuân năm nay như là mùa Xuân “đầu tiên” trọn niềm vui của thôn Bình Lợi vậy”, anh Chướng vui mừng nói.

Nhìn con đường đất đỏ chạy thẳng tắp, hai bên đường là những rẫy cà phê, tiêu đã bén rễ đâm chồi, báo hiệu chuẩn bị cho vụ mùa thu hoạch. Xa xa, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới giữa ngôi trường khang trang, sạch sẽ, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trong niềm vui khôn tả.

Chị Bàn Mùi Pham vui mừng bên vườn tiêu tươi tốt
Chị Bàn Mùi Pham vui mừng bên vườn tiêu tươi tốt

Quả thật, Bình Lợi đã thay đổi rõ rệt, bừng lên sức sống mới. Chỉ 2 năm trước, khi đặt chân tới mảnh đất này, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh chị em Triệu Thị Bàng (15 tuổi) và Triệu Xanh (14 tuổi) đang oằn mình vác những bao bắp nặng trĩu từ rẫy về nhà. Lúc này, với 2 em, việc cắp sách tới trường chỉ là niềm mơ ước cháy bỏng. Ấy vậy mà những điều cứ nghĩ chỉ trong giấc mơ nay đã thành hiện thực.

Đón chúng tôi, chị Bàn Mùi Pham (SN 1970), trú tại thôn Bình Lợi tươi cười cho biết: Năm mới đến, cả làng sẽ tập trung tại sân trường để cùng nhau vui chơi. Thịt, rượu... mỗi nhà mang tới một ít, góp vào cùng ăn uống, trò chuyện ôn lại bao chuyện vui buồn và cùng nhau chúc mừng năm mới. “Nhìn thấy những đổi thay của làng Bình Lợi tôi vui lắm. Từ một vùng đất hoang sơ nằm lọt thỏm giữa rừng, đêm nào trước nhà cũng phải đốt một đống lửa to để xua đuổi thú dữ. Bây giờ, điện chuẩn bị kéo, con em Bình Lợi được đến trường, cuộc sống đã cải thiện rõ rệt. Năm nay ăn Tết bà con phấn khởi vô cùng”, chị Pham chia sẻ.

Chị Vàng Thị Khan thay quần áo mới cho con chuẩn bị tới trường
Chị Vàng Thị Khan thay quần áo mới cho con chuẩn bị tới trường

Vừa thay bộ đồ mới cho con, chị Vàng Thị Khan vừa hồ hởi nói: Trước đây, trong làng số trẻ em tới trường chỉ đếm được trên đầu ngón tay vì trường ở rất xa, đường xá đi lại khó khăn. Giờ trường mới được xây ngay trong thôn rồi, con em Bình Lợi không lo đói chữ nữa.

Tiễn năm cũ, chào đón năm mới, Bình Lợi cũng tiễn luôn cảnh sống vạ vật, bám víu, tạm bợ nơi rừng sâu dưới những mái nhà tranh rách nát. Con người, mảnh đất nơi đây đang ngày một chuyển mình với diện mạo ấm no, hạnh phúc.

Theo Báo Thanh tra

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa Xuân trên vùng đất một thủa "5 không"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO