Mưa xóa khói bụi ở Thủ đô Ấn Độ nhưng chất lượng không khí vẫn “rất kém”

07/01/2019 12:32

(TN&MT) - Một cơn mưa ngày 6/1 đã mang lại không khí tốt hơn cho người dân New Delhi, mang lại cho họ khoảng thời gian ngắn ngủi thoát khỏi sương khói dày đặc che phủ Thủ đô Ấn Độ trong hai tháng qua, mặc dù chất lượng không khí vẫn tiếp tục rất kém.

Một người đàn ông đạp xe trước Cổng Ấn Độ bị che khuất trong sương khói ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 26/12/2018. Ảnh: Reuters/Adnan Abidi
Một người đàn ông đạp xe trước Cổng Ấn Độ bị che khuất trong sương khói ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 26/12/2018. Ảnh: Reuters/Adnan Abidi

“Thước đo các hạt thoáng khí nhỏ, nguy hiểm được gọi là PM 2.5 cho thấy nồng độ hạt này đạt trung bình 182 vào 00h”, Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm Trung ương Ấn Độ cho biết và nhấn mạnh đây là mức thấp nhất kể từ ngày 4/11/2018.

Tuy nhiên, theo Đại sứ quán Mỹ, ô nhiễm vẫn cao gấp 5 lần so với mức khuyến nghị 35 của chính phủ Mỹ ở cấp độ không lành mạnh.

“Thay đổi trong điều kiện thời tiết do mưa hoặc tốc độ gió cao hơn giúp làm giảm ô nhiễm ở mức đỉnh điểm, nhưng chúng tôi tiếp tục cần các hành động khẩn cấp và mạnh mẽ như đóng cửa các nhà máy điện”, bà Anumita Roychowdhury thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học và môi trường cho biết.

Chỉ số chất lượng không khí của chính phủ liên bang đánh giá chất lượng không khí ở Delhi rất kém vào ngày 6/1 và theo dự báo, tình hình này tiếp tục trong ngày 7/1. Giới chức trách kêu gọi mọi người có vấn đề về hô hấp và tim mạch tránh xa các khu vực bị ô nhiễm và hạn chế di chuyển ngoài trời.

Nhiệt độ và tốc độ gió giảm mạnh trong hai tuần qua, kết hợp với khí thải xe cộ và công nghiệp, bụi từ các công trường xây dựng và khói từ đốt rác đã gây ô nhiễm trên phần lớn phía Bắc Ấn Độ.

Nồng độ PM 2.5, hoặc các hạt có đường kính nhỏ hơn 2,5 micron đạt mức cao nhất vào năm ngoái ở mức 450 vào ngày 23/12.

Mặc dù ô nhiễm, nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy 20 triệu cư dân của New Delhi đang thực hiện các bước để tự bảo vệ họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa xóa khói bụi ở Thủ đô Ấn Độ nhưng chất lượng không khí vẫn “rất kém”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO