Mưa lũ gây nhiều thiệt hại ở các tỉnh miền núi phía Bắc

05/09/2013 00:00

(TN&MT) - Trong đêm 3/9 rạng sáng ngày 4/9, tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt ở Lai Châu, Lào Cai và Cao Bằng đã có mưa to đến rất to gây lũ quét và sạt...

   
(TN&MT) - Trong đêm 3/9 rạng sáng ngày 4/9, tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt ở Lai Châu và Lào Cai đã có mưa to đến rất to gây lũ quét và sạt lở đất.
   
Lai Châu lũ quét cuốn trôi 3 người
   
  Trong hai ngày 3 và 4/9, tại nhiều địa phương của tỉnh Lai Châu có mưa to đến rất to trên diện rộng.Huyện Phong Thổ là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất. Mưa lũ đã do mưa lũ đã cuốn trôi, sập đổ và hư hỏng 7 ngôi nhà tại xã Nậm Xe, Mường So, Sì Lở Lầu, Pa Vây Sử và làm 3 người chết.
   
Nhiều tuyến đường ở các huyện vùng cao của Lai Châu bị hư hỏng
    
   
  Ông Vương Đức Lợi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phong Thổ cho biết: Mưa to trên diện rộng cũng làm sạt lở nhiều điểm trên các tuyến đường giao thông từ huyện Phong Thổ đi các xã Dào San, Pa Vậy Sử, Bản Lang, Khổng Lào, trong đó có 01 điểm trên địa bàn xã Dào San có nguy cơ sạt tụt taluy âm mất đường. Đáng lo ngại, 8 công trình thủy lợi trên địa bàn các xã Mồ Sì San, Bản Lang, Pa Vây Sử, Khổng Lào, bị vùi lấp đầu mối, gãy, nứt kênh.
   
  Còn tại huyện Mường Tè, mưa lớn cục bộ, với địa hình dốc, hiểm trở đã làm ách tắc, cô lập nhiều tuyến giao thông tới các xã khó khăn như Bum Nưa, thị trấn Mường Tè, xã Bum Tở. Diện tích hoa màu dọc tuyến suối Nậm Bum, Nậm Sì Lường - thị trấn Mường Tè bị ngập lụt trên 200 ha.
   
  Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, mưa lũ đã gây thiệt hại ở hai huyện Mường Tè và Phong Thổ 26 tỷ đồng. Với tình hình mưa lũ như hiện nay, cùng với khắc phục hậu quả mưa lũ, các địa phương đang tập trung lực lượng rà soát, di dời những hộ dân nằm trong khu vực có khả năng xảy ra thiên tai sạt lở, lũ quét, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho nhân dân.
   
Lào Cai: Sạt lở đất, đá gây ách tắc trên tuyến Quốc lộ 279
   
  Trong  ngày 3 và 4/9, ở khu vực huyện Bảo Yên (Lào Cai) liên tục xảy ra mưa lớn khiến tuyến Quốc lộ 279 (Lào Cai – Hà Giang) qua địa phận huyện Bảo Yên xuất hiện nhiều điểm sạt lở, gây ách tắc giao thông. Trong đó, nặng nhất là đoạn km 81 + 200 bị sụt trượt taluy làm toàn bộ đoạn  đường khoảng 100m bị sạt xuống vực, giao thông qua tuyến Quốc lộ này bị tê liệt hoàn toàn.
   
  Ngay sau khi xảy ra sạt lở đất đá, Sở GTVT Lào Cai và  chính quyền huyện Bảo Yên đã triển khai các phương án khắc phục các điểm bị sạt lở. Tuy nhiên, do đoạn sạt lở với khối lượng lớn (khoảng 20.000m3 đất đá nên việc khắc phục nền đường sẽ mất nhiều thời gian.
   
  Hiện nay, các đơn vị chức năng của tỉnh Lào Cai đã huy động máy xúc gạt liên hợp và một số nhân lực cần thiết để mở đường tạm cho xe thô sơ và người đi bộ có thể lưu thông trong thời gian khôi phục hoàn toàn mặt đường. Ngoài ra, trên các tuyến quốc lộ 4E và 4D, tỉnh lộ 152, 156 trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng xuất hiện nhiều điểm sạt lở nhỏ gây ách tắc giao thông.
   
  Hiện thời tiết vẫn còn tiếp tục có mưa to, nên nguy cơ sạt lở đất đá ở các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ ở Lào Cai là rất lớn.
   
Lũ trên sông Hồng vẫn lên cao
    
   
  Do phía thượng nguồn (Trung Quốc) có mưa to kéo dài, kết hợp với khu vực Lào Cai cũng có mưa trên diện rộng, khiến lũ từ đầu nguồn và các con suối cuồn cuộn đổ về gây lũ khá cao trên sông Hồng đoạn chảy qua Lào Cai.
   
  Lúc 17 giờ ngày 4/9, Trạm Thủy văn Lào Cai quan trắc được mực nước lên đến 78,78m, biên độ lũ đạt mức 1,38m, hiện lũ trên sông Hồng vẫn đang tiếp tục lên. Đây là trận lũ lớn nhất trên sông Hồng xuất hiện trong tháng 8 và 9/2013.
   
Cao Bằng: Mưa to gây sạt lở nhiều tuyến đường giao thông ở Bảo Lâm
   
  Chiều tối 3/9, trên địa bàn huyện Bảo Lâm xảy ra mưa to, làm đất đá trên ta luy dương sạt lở gây ách tách giao thông một số xã của huyện.
   
Tuyến đường liên thôn, xóm của các xã trong huyện Bảo Lâm bị xói mòn, sạt lở do mưa to
    
   
  Đoạn đường từ Quốc lộ 34 vào trung tâm các xã: Thái Học, Thái Sơn, Yên Thổ, rất nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng, cây cối, đất đá tràn xuống mặt đường với khối lượng lớn, vùi lấp nhiều đoạn, khiến các phương tiện giao thông đi lại khó khăn. Tại tuyến đường liên xã từ Thái Học đi Yên Thổ có đến hàng chục đoạn bị đất đá, cây cối vùi lấp, có đoạn mặt đường bị sạt lở tạo thành các hố sâu. Được biết, ngoài 3 tuyến đường liên xã bị ùn tắc, hỏng hóc thì nhiều tuyến đường liên thôn, xóm của 3 xã: Thái Học, Thái Sơn, Yên Thổ cũng bị sạt lở đất, đá do mưa lớn gây ra.
   
  Ngay khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương các xã nói trên đã kịp thời có mặt tại hiện trường điều động lực lượng dân quân, thanh niên, phụ nữ xã kết hợp với huy động nhân dân san gạt toàn bộ các điểm bị sạt lở trên các tuyến đường chính để đảm bảo thông xe nhanh nhất.
   
  Bài & ảnh: Quốc Khánh – Ngọc Minh
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ gây nhiều thiệt hại ở các tỉnh miền núi phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO