Mưa lớn, miền Trung chìm trong biển nước

15/11/2013 00:00

(TN&MT) - Đến cuối giờ chiều nay (15/11), cả miền Trung mưa lớn nên nước ở các con sông lên rất nhanh.

   
(TN&MT) - Đến cuối giờ chiều nay (15/11), cả miền Trung mưa lớn nên nước ở các con sông lên rất nhanh. Dù chính quyền và người dân quay cuồng tìm mọi cách chống đỡ và di tản, nhưng vẫn không kịp bởi dòng nước lên quá nhanh khiến người dân không kịp trở tay. Cả miền Trung chìm trong một biển nước.
   
  Tại tỉnh Quảng Nam, mưa rất lớn xảy ra trong mấy ngày liền đến chiều 15/11, lượng nước từ khắp nơi đổ về hồ chứa Thủy điện Sông Tranh 2 khiến nước chảy tự do qua tràn của thủy điện này. Kể từ trưa  nay (15/11), nước đã bắt đầu vượt ngưỡng xả tràn đập chính (cao trình 161 m) và tự chảy qua 6 cửa xả đã được mở sẵn, theo sự chỉ đạo chưa cho phép tích nước của Chính phủ.
   
   
  Đến đầu giờ chiều, lượng nước đổ về hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 lên đến hơn 4.000 m3/s, khiến nước tự chảy qua các cửa xả tràn trên 1,2 m về phía hạ lưu, thông tin này được Công ty thủy điện Sông Tranh 2 thông báo cho Ban chỉ huy phòng chống giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Trà My.
   
  Trong khi đó, tại Thủy điện A Vương mực nước hồ 379,35m/380m và lưu lượng nước về hồ 200 m3/s. Thủy điện Đắk Mi 4 có mực nước hồ 258,28m/258m và lưu lượng nước về hồ 4360 m3/s, lưu lượng xả tràn là 3900 m3/s. UBND huyện Bắc Trà My đã chỉ đạo phát loa thông tin rộng rãi đến khối phố, xã và thị trấn toàn huyện để cho bà con nhân dân biết để chủ động phòng chống nước lũ dâng cao. Mưa lớn cũng làm cho nước dâng lên làm ngập ngầm sông Trường nằm trên tuyến giao thông huyết mạch ĐT 615 từ thành phố Tam Kỳ đi lên huyện Bắc Trà My và huyện Nam Trà My. Theo ghi nhận, các xã của huyện Bắc Trà My đã bị nước lũ cô lập là Trà Tân, Trà Bui, Trà Đốc, Trà Giáp, Trà Giác và Trà Trà Ka. Toàn huyện Nam Trà My cũng bị cô lập bởi nước lũ dâng ngập ngầm sông Trường.
   
   
  Tại Quảng Ngãi, nước dâng ngập nhà, hàng ngàn người dân phải sơ tán tránh lũ. Kể từ tối qua (14/11), mưa dồn dập đổ xuống khiến nước tại sông Vệ, Trà Khúc lên rất nhanh, có nơi đến mức báo động 3. Nước dân ngập đường xá, cầu cống, đồng ruộng và tràn vào nhà dân, trường học. Trong ngày hôm nay (15/11), hơn 25.000 người dân có nhà dọc sông Vệ và Trà Khúc phải sơ tán đến những nơi an toàn. Lúc 6h sáng nay, lốc xoáy cường độ mạnh đã cuốn em Vương Thị Thu Thủy, học sinh lớp 5C, trường tiểu học Nghĩa Hành, đang trên đường đến trường, rơi xuống vực bên cầu Dài.
   
   
  Lúc này nước lũ đang tràn về nên Thủy bị chết đuối. Sự việc chỉ được phát hiện khi người dân đi đường phát hiện chiếc cặp nổi trên mặt nước.  Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nhiều khu vực dân cư ở xã Hành Dũng, Hành Tín Tây... đã ngập sâu trong lũ, giao thông bị chia cắt. Hơn 600 học sinh các cấp ở 2 xã này phải nghỉ học. Tại huyện Sơn Hà, nước trên sông Rin dâng cao gây ngập các tuyến đường, trường học, hơn 3.000 học sinh phải nghỉ học để đảm bảo an toàn.
   
   
  Các tỉnh Bình Định và Phú Yên, nước ở các con sông ông Kỳ Lộ, sông Ba (Phú Yên) dâng cao ngập cầu La Hai (Đồng Xuân) gần 1m. Mọi phương tiện qua đoạn đường này bị phong tỏa, người dân phải đi vòng qua các nơi khác. Nước chảy mạnh cũng đã làm vỡ bờ bao Suối Tre (xã Xuân Thọ 2, thị xã Sông Cầu), nhiều nhà dân bị ngập nặng.  Trong khi đó tại Bình Định lúc 9h sáng nay, anh Trần Thế Giảng (17 tuổi, thôn Nghĩa Điền, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân) khi bơi qua sông Kim Sơn (địa bàn xã Ân Nghĩa) đã bị nước cuốn trôi. Theo người dân sống tại đây, sáng 15/11 nước từ thượng nguồn đổ về ào ạt, anh Giảng và một người bạn bơi qua sông để qua bờ bên kia về nhà. Đang bơi giữa dòng, anh đuối sức bị nước cuốn trôi. Người bạn đi cùng may mắn thoát nạn.
   
  Hiện các tỉnh Nam Trung bộ đang quay cuồng lên phương án di dời dân, tìm giải pháp khắc phục để ổn định cuộc sống cho người dân.
   
  Bài & ảnh: Xuân Lam
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn, miền Trung chìm trong biển nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO