Mưa lớn khiến nông dân miền Tây "khóc ròng"

05/02/2017 00:00

Sau những trận mưa lớn kéo dài vào tối mồng 5 Tết, nhiều diện tích sản xuất lúa Đông Xuân, rau màu, muối, tôm… tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị ảnh hưởng nặng, gây thiệt hại cho người dân vào vụ mùa đầu năm mới.

Ghi nhận tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, nhiều cánh đồng bị thiệt hại khá nặng, chủ yếu là lúa trổ bông gần thu hoạch bị đổ khá nhiều, thậm chí có nhiều cánh đồng bị thiệt hại trên 50%.

Nông dân Tạ Văn Ngân (xã Tân Hoà, huyện Châu Thành A) buồn rầu: “Tết gì mà thời tiết mưa lớn quá, nông dân chúng tôi nhiều hộ còn chưa ra đồng nên trở tay không kịp. Mưa như trút nước ngày mồng 6 Tết làm lúa bị đổ nhiều quá. Giờ phải đào đường thoát nước và bơm nước ra liên tục tránh gây ngập úng. Việc “cứu lúa” làm tốn thêm chi phí thuê người đào rãnh nước và tiền nhiên liệu cho máy bơm”.

Mưa lớn khiến nông dân miền Tây “khóc ròng”
Mưa lớn khiến nông dân miền Tây “khóc ròng”

Một số bà con đã linh hoạt thu hoạch lúa sớm hơn dự kiến để tránh thất thoát. Nhưng do lúa sập cộng thêm nước lên bà con tại huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) đã phải “bấm bụng” thuê máy gặt đập liên hợp cao hơn ngày thường 20.000đ/công.

Những cánh đồng lúa tại các quận, huyện của TP Cần Thơ cũng là “nạn nhân” của hiện tượng “mưa lạ” đầu năm.

Ông Nguyễn Văn Cưng (phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) cho biết: “25% diện tích cánh đồng lúa của gia đình đã bị đổ. Giờ thu hoạch cũng gặp khó khi lúa chưa đủ tuổi, cộng với việc thuê máy vào dịp đầu năm rất khó. Chỉ còn cách túc trực máy bơm để thoát nước tránh tình trạng ngập úng trên diện rộng”.

Theo dự đoán của nhiều lão nông tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, thời tiết năm nay sẽ còn mưa kéo dài trong những ngày tới, vì mấy ngày nay bầu trời lúc nào cũng âm u, ít nắng, có khi có mưa rào rải rác.

Ngoài những hộ trồng lúa bị ảnh hưởng từ những cơn mưa đầu năm, thì những nông dân nuôi tôm, sản xuất muối, rau màu… cũng bị ảnh hưởng nặng nề, khiến cho vụ mùa đầu năm trở nên khó khăn, gây thiệt hại lớn.

Lo lắng cho diện tích nuôi tôm của mình, ông Trần Quang Hiên (tỉnh Cà Mau), cho biết: “Tôm đã được 4 tháng tuổi, nhưng những ngày qua trời mưa lớn làm phèn trên bờ trôi xuống ao. Nếu không xử lí cân bằng lại nguồn nước bằng vôi bột kịp thời sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của con tôm. Ngoài ra, chi phí bổ sung dưỡng chất để tăng sức đề kháng cho con tôm cũng tăng cao, vì nhiệt độ giảm do mưa nhiều”.

Vụ muối cuối năm vẫn đang còn tồn đọng, một số hộ vẫn chưa bán hết. Để tái sản xuất cho vụ muối đầu năm nay, nhiều hộ dân đã bỏ ra nhiều công sức và chi phí, với mong muốn thắng lớn để tạo đà, tiếp tục duy trì sản xuất ở những vụ mùa kế tiếp. Nhưng mưa lớn, đã khiến cho nhiều diêm dân tại huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu lo lắng cho diện tích muối sẽ giảm năng suất.

Ông Trần Văn Thưa, xã viên HTX diêm nghiệp ấp Doanh Điền (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) lo lắng: “Mọi năm đây là thời điểm nắng đẹp, rất thuận lợi cho việc sản xuất muối. Vụ muối này của năm trước bà con nơi đây trúng mùa. Nhưng mưa như những ngày qua thì sản lượng muối đạt được sẽ rất thấp, thậm chí chất lượng muối bị giảm đi”.

Dự đoán giá hoa màu sẽ tăng cao vào thời điểm sau Tết nên anh Lê Văn Trung (xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) đã đầu tư trồng 500m2 rau tần ô (cải cúc) và cải xanh để cung ứng thị trường. Nhưng mưa lớn đã khiến cho diện tích rau nói trên bị thiệt hại hoàn toàn.

“Chỉ còn vài ngày nữa là thu hoạch, nhưng mưa lớn kéo dài khiến cho cải và rau tần ô bị dập thân, hư hại, kèm theo lượng nước quá nhiều khiến cho cả vườn rau bị ngập úng. Coi như mất trắng” - anh Trung ngán ngẩm.

Chuyên gia độc lập về biến đổi khí hậu và sinh thái, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện nhận định, những trận mưa trái mùa do ảnh hưởng của LaNina yếu sẽ tiếp tục xảy ra ở Nam Bộ cho đến hết tháng 2 trước khi thời tiết trở về trạng thái trung tính...

Theo CAND

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn khiến nông dân miền Tây "khóc ròng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO