Mua đất không tranh chấp có được làm "bìa đỏ"?

21/06/2017 00:00

(TN&MT) - Ông Trần Văn Hoàn, (SN1960) - thôn 1, xã Ia Nhin, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai trình bày: Năm 2004, ông có mua 03 lô đất của vợ chồng bà Nguyễn Thị Nụ - Nguyễn Văn Bằng (thị trấn La Ly, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai) để sản xuất. Việc mua bán bằng giấy viết tay kèm theo là đơn xin xác nhận nhà, đất của Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 10.1 về việc cấp nhà, đất cho ông Bằng - bà Nụ (ông Bằng, bà Nụ trước đây là công nhân của Công ty Sông Đà, nay đã nghỉ hưu). Vài năm sau, khi ông dọn dẹp thửa đất trên để trồng cây thì chính quyền thị trấn La Ly đến cưỡng chế không cho ông canh tác vì cho rằng ông lấn chiếm đất công. Ông đã đưa giấy xác nhận nhà, đất, bản gốc của Công ty cổ phần sông Đà 10.1 cấp cho ông bà Bằng - Nụ nhưng vẫn không được chấp nhận.

Như vậy, giấy tờ mua bán giữa ông và gia đình ông Bằng, bà Nụ có giá trị pháp lý không? Giấy xác nhận nhà, đất của Công ty cổ phần Sông Đà 10.1 có được coi là căn cứ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? Xin nói thêm, những năm trước đây, vợ chồng ông Bằng - Nụ đang còn lưu giữ nhiều biên lai thu tiền thuế nhà, đất tại Chi cục thuế huyện Chư Pah và nhiều giấy tờ khác có liên quan đến lô đất trên.

Vấn đề ông hỏi, chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2014 quy định cụ thể về Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định như sau:

“ 2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và đất đó không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 quy định Về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đã được giao không đúng thẩm quyền quy định như sau:

“1. Đất giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân quy định tại Điều này bao gồm các trường hợp người đứng đầu điểm dân cư giao đất hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai qua các thời kỳ; tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng nhưng đã tự phân phối, bố trí cho cán bộ, công nhân viên, xã viên để sử dụng làm nhà ở và các mục đích khác.

2. Trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất đã được giao theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 của Nghị định này.

3. Trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 của Nghị định này.”

Điều 19, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 23 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định như sau:

“19. Bổ sung khoản 6 vào Điều 23 như sau:

6. Trường hợp người đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 01 tháng 7 năm 2004, đất đó không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch nhưng tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận có nhà ở hoặc không có nhà ở thì được xem xét cấp Giấy chứng nhận và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.”

Như vậy, đối với trường hợp của ông hỏi, trước đây, Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 10.1 về việc cấp nhà, đất cho ông Bằng - bà Nụ là không đúng thẩm quyền, nhưng quyết định này được xem như một căn cứ để xác minh nguồn gốc đất. Như ông trình bày nói trên, nay ông muốn đề nghị UBND huyện Chư Pah cấp GCNQSĐ, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất đựơc giao không đúng thẩm quyền trước 01/7/2004, đất đó không có tranh chấp, phù hợp với quy họach nhưng tại thời điểm cấp GCN có nhà ở hoặc không có nhà ở thì được xem xét cấp GCN và ông phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua đất không tranh chấp có được làm "bìa đỏ"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO