Mua đất của Cty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh: 15 năm chờ cấp chủ quyền

25/08/2016 00:00

  Hàng trăm người dân mua đất, xây nhà ở của Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh hơn 15 năm qua vẫn chưa được chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận...

 

Hàng trăm người dân mua đất, xây nhà ở của Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh hơn 15 năm qua vẫn chưa được chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

“Chúng tôi mua đất từ năm 2001, đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) dù đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng rất nhiều lần. Do không có giấy tờ chủ quyền, việc mua bán, tặng cho của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn” - bà Lê Thị Phúc, một người dân có đất tại khu dân cư (KDC) Bắc Lương Bèo (quận Bình Tân, TP HCM), trình bày.

KDC Bắc Lương Bèo tồn tại hơn 15 năm nhưng người dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
KDC Bắc Lương Bèo tồn tại hơn 15 năm nhưng người dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Không một mảnh giấy lận lưng

KDC Bắc Lương Bèo gần Quốc lộ 1, xung quanh có nhiều công trình tiện ích, như: công viên thể dục thể thao, Trường Mầm non Việt Anh, hệ thống đào đạo quốc tế Việt - Mỹ - Úc, Trường Tiểu học Bình Tân, Trường THPT Phan Châu Trinh, Trường Trung cấp Quang Trung, siêu thị Coopmart Bình Tân... Chủ đầu tư KDC là Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI, quận Bình Tân).

“Tôi mua đất năm 2001, theo hợp đồng, trong vòng 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, chủ đầu tư phải hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, sau khi đã thanh toán tiền mua nền đất và hết thời hạn 2 năm mà vẫn không được cấp GCNQSDĐ. Sốt ruột, tôi nhiều lần liên hệ BCCI thì nhận được câu trả lời là chờ. Mãi đến 10 năm sau, BCCI buộc tôi và nhiều hộ dân khác ký thêm phụ lục hợp đồng mua bán nhà thô với lý giải có nhà thì dễ được cấp GCNQSDĐ. Tiếp đó là lập biên bản bàn giao nền đất, đồng thời buộc người dân ký hợp đồng thi công với một công ty xây dựng. Chúng tôi đều thực hiện theo yêu cầu của BCCI nhưng đến nay vẫn không có mảnh giấy lận lưng, bảo sao chúng tôi không lo lắng” - bà Phúc nói.

Trong số hàng trăm người dân rơi vào trường hợp như bà Phúc, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, muốn bán nhà - đất của mình để trang trải nợ nần, chữa bệnh hoặc cho con cháu nhưng đều không thể thực hiện được. Điển hình như ông Hoàng Trọng Mai (ngụ số 62 đường số 7 nối dài KDC Bắc Lương Bèo) 7 năm qua phải sống chung với bệnh tật, kêu bán nhà nhiều lần để có tiền chữa bệnh nhưng khách đến rồi đi vì nhà không có giấy tờ.

Ngoài việc chưa có giấy tờ nhà đất, người dân KDC Bắc Lương Bèo còn bức xúc vì bao nhiêu năm qua phải dùng nước do BCCI cung cấp với giá cao. “Chúng tôi phải dùng nước do BCCI bơm rồi cung cấp lại, vừa đục vừa phèn mà phải trả 9.000 đồng/m3. Chưa nói đến việc thỉnh thoảng bị cúp nước cả ngày” - ông Đào Anh Kha phản ánh.

Đang làm thủ tục cấp chủ quyền

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết dự án KDC Bắc Lương Bèo được hình thành từ năm 1995, có 675 nền đất, 84 nền tái định cư. Hiện có 314 căn nhà đã được xây dựng, cơ quan chức năng đã cấp chủ quyền cho 25 căn nhà.

“Trước kia, dự án thuộc một chủ đầu tư khác, sau đó mới chuyển cho BCCI. Năm 2001, BCCI bán nền đất cho người dân. Sau khi bán thì vướng quy định pháp luật nên chủ đầu tư phải ký hợp đồng mua bán nhà thô với người dân. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng nhà, nhiều hộ không xây theo thiết kế nhà mẫu, vi phạm chỉ giới xây dựng nhưng chủ đầu tư và các cơ quan chức năng thiếu kiểm tra dẫn đến việc cấp chủ quyền bị chậm” - ông Nhựt thông tin.

Cũng theo ông Nhựt, vừa qua, UBND quận Bình Tân đã có buổi làm việc với các ngành chức năng, thống nhất cách giải quyết như sau: do đây là dự án bán nhà ở nên các trường hợp chưa xây nhà sẽ chưa được cấp chủ quyền. Các trường hợp đã xây dựng, tùy theo sai phạm cụ thể mà có hướng xử lý phù hợp để sớm cấp chủ quyền cho người dân.

Ông Nhựt cho biết tại cuộc họp ngày 15-7, BCCI thống nhất ngày 10-8 sẽ chuyển 100 hồ sơ xin cấp chủ quyền đến cơ quan chức năng xem xét mức độ vi phạm xây dựng và đề xuất hướng xử lý để cấp GCNQSDĐ nhưng đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa nhận được. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mời BCCI đến làm việc. Nếu BCCI vẫn chậm trễ, chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra dự án này” - ông Nhựt khẳng định.

 

Đầu quý IV/2016 sẽ có nước sạch

Về vấn đề nước sinh hoạt cho người dân KDC Bắc Lương Bèo, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Tạo A (địa phương có KDC Bắc Lương Bèo), cho biết phường đã làm việc với BCCI và công ty này cam kết đến đầu quý IV/2016 sẽ đấu nối với hệ thống cấp nước của Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn để người dân có nước sạch sử dụng.

 

Theo Người Lao Động

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua đất của Cty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh: 15 năm chờ cấp chủ quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO