Mua chung cư, khách “soi” kỹ tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

29/06/2018 15:01

(TN&MT) - Ngoài các yếu tố như chất lượng, giá cả, vị trí, tiện ích…, thời gian qua, các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy PCCC đang trở thành tiêu chí quan...

(TN&MT) - Ngoài các yếu tố như chất lượng, giá cả, vị trí, tiện ích…, thời gian qua, các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy PCCC đang trở thành tiêu chí quan trọng trong lựa chọn nơi an cư của khách hàng. Nắm bắt nhu cầu này, công tác PCCC cũng được các chủ đầu tư quan tâm đầu tư nhiều hơn.

Tiêu chí hàng đầu để chọn lựa

Trước đây, khi đi mua nhà, khách hàng thường chỉ quan tâm tới cách bố trí bên trong căn hộ, hệ thống cơ sở hạ tầng đi kèm, cách bố trí các tiện ích xung quanh… mà ít quan tâm tới hệ thống kỹ thuật chung hay thiết kế kỹ thuật tổng thể dự án. Sau những sự cố cháy nổ gần đây, vấn đề này mới thực sự được nhìn nhận nghiêm túc.

anh
Diễn tập PCCC tại tòa nhà văn phòng Nam Cường - Khu đô thị Dương Nội

Chị Minh Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, gia đình đang có ý định chuyển từ nhà mặt đất lên ở chung cư cho sạch sẽ, văn minh lại tiện đường đi lại. Nhưng khi xảy ra nhiều vụ cháy lớn tại chung cư, gia đình đã phải bổ sung tiêu chí lựa chọn chung cư như: quy chuẩn, điều kiện về phòng, chống cháy nổ... thay vì chỉ là tiện nghi và cao cấp, vị trí thuận tiện, phù hợp.

Nắm bắt được yêu cầu này của khách hàng, công tác PCCC cũng được các chủ đầu tư quan tâm nhiều hơn. Đơn cử, tại Dự án Anland của Tập đoàn Nam Cường. Đây được coi là một Dự án điển hình trong việc được trang bị hoàn chỉnh hệ thống phòng cháy chữa cháy an toàn, tiện nghi ngay từ khi mới xây dựng đến lúc hoàn thiện, vận hành sử dụng đều gắn với trách nhiệm và uy tín của chủ đầu tư Tập đoàn Nam Cường.

Anland có hệ thống phòng cháy chữa cháy chia làm hệ thống báo cháy tự động - báo khói, báo nhiệt đến từng căn hộ, các khu công cộng - và hệ thống chữa cháy bằng nước. Mỗi hệ thống nhỏ thuộc hệ thống phòng cháy chữa cháy chung như: hệ thống chữa cháy Sprinkler kết hợp họng chữa cháy vách tường, trụ chữa cháy ngoài nhà, màn nước ngăn cháy ở khu tầng hầm, họng khô cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp… Tủ trung tâm báo cháy và hệ thống bơm chữa cháy có 2 nguồn điện độc lập, đảm bảo hoạt động ngay khi mất nguồn điện lưới 220V nhờ nguồn máy phát dự phòng, duy trì liên tục trong 12 tiếng ở chế độ thường trực và 1 tiếng ở chế độ báo động.

Phòng cháy từ thiết kế tổng thể

Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ tại chung cư như hiện nay. Trong đó, phải kể đến kiến trúc tòa nhà, sự quan tâm của chủ đầu tư và Ban Quản trị, ý thức của cư dân. Mặt khác, hiện phần lớn các vụ cháy nổ tại chung cư cao tầng, lực lượng phòng cháy chữa cháy gặp nhiều khó khăn trong việc ứng cứu, dập tắt đám cháy. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, tắc đường kẹt xe trong giờ cao điểm hay tuyến đường quá nhỏ, không đủ lớn cho các xe cứu hỏa tiếp cận tòa nhà. Do vậy, khi thiết kế tự án, các tiêu chuẩn PCCC phải được đi kèm không chỉ bên trong toà nhà mà phải có từ những tiện ích đi kèm xung quanh.

anh 2
Những buổi tập huấn không chỉ dừng lại ở lý thuyết khô cứng mà cư dân còn được thực hành sử dụng các thiết bị PCCC qua các tình huống cháy giả định
Điểm khác biệt với hầu hết các dự án đang vận hành, Anland được thiết kế hệ thống thang máy chống cháy nổ tốc độ cao có hệ thống tăng áp chống tràn khói. Mỗi tòa nhà có 1 thang máy cứu hộ có thể vận hành bằng tay để ứng cứu kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Bên cạnh đó, Ban quản lý các cụm chung cư trong khu đô thị liên tục cho kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống PCCC như hệ thống báo cháy tự động, hệ thống quạt tạo áp hút khói chống khói xâm nhập trên các tòa nhà, hệ thống chữa cháy tự động, bình cứu hỏa cơ động… để đảm bảo hệ thống luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động.

Theo quy định của Bộ Xây dựng, những tiêu chí về hệ thống kỹ thuật, mức độ an toàn, hệ thống thang thoát hiểm đều khá rõ ràng. Ví dụ, theo Tiêu chuẩn QCVN 06:2010/BXD, khoảng cách giới hạn cho phép từ cửa ra vào căn hộ đến lối thoát nạn gần nhất là 40m khi cửa bố trí ở giữa các buồng thang bộ và 25m khi cửa bố trí ở hành lang cụt. Bên cạnh đó, số lượng thang thoát hiểm cho mỗi khối nhà, chiều rộng thang, thiết kế buồng đệm, thiết kế cửa chính căn hộ, hệ thống chữa cháy tự động trong căn hộ… chính là những tiêu chí quan trọng mà người mua nhà cần tìm hiểu rất kỹ.

Vừa qua, chủ đầu tư Nam Cường đã phối hợp xuyên suốt với các Phòng Cảnh sát PCCC các quận, huyện để tổ chức các lớp tập huấn và diễn tập nghiệp vụ PCCC cho cán bộ ban quản lý bất động sản. Đồng thời, Ban Quản lý khu căn hộ thường xuyên tự tổ chức các đợt diễn tập PCCC, hướng dẫn các lực lượng tại chỗ, cư dân sử dụng các thiết bị chữa cháy, những việc cần thực hiện khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua chung cư, khách “soi” kỹ tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO