Mưa bão hoành hành và làm nhiều người chết tại Bangladesh, Brazil

31/05/2017 00:00

Ngày 30/5, bão Mora đã cướp đi sinh mạng của 6 người, phá hủy nhiều nhà cửa, cơ sơ hạ tầng và vụ mùa tại 2 huyện thuộc miền Đông Nam Bangladesh.

 

Ngày 30/5, bão Mora đã cướp đi sinh mạng của 6 người, phá hủy nhiều nhà cửa, cơ sơ hạ tầng và vụ mùa tại 2 huyện thuộc miền Đông Nam Bangladesh.

Giới chức Bangladesh cảnh báo số người thiệt mạng có thể tăng tại 2 huyện Cox's Bazar và Rangamati, cách thủ đô Dhaka khoảng hơn 290 km. Ước tính, cơn bão đã ảnh hưởng đến 2,8 triệu người, hàng chục ngôi làng tại 2 huyện trên đã bị ngập, trong khi nhiều ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn hay một phần. Cho đến nay, hơn 500 cơ sở tạm trú đã mở cho hàng nghìn người sơ tán.

Bão Mora trànvào Bangladesh sáng 30/5 với sức gió lên đến 135 km/giờ đã gây đổ cây, tốc mái, sập nhà cũng như gây mất điện, nước trên diện rộng. Trước cơn bão, khoảng 468.000 người đã phải sơ tán do mưa lớn.

Các thuyền đánh cá, tàu biển hoạt động ở khu vực vịnh Bengal đều được khuyến cáo không hoạt động cho đến khi có thông báo tiếp theo. Hiện bão Mora đã suy yếu và đang tiến sang Ấn Độ.

Quan ngại về mức độ ảnh hưởng của bão Mora tại Bangladesh và Sri Lanka, ngày 30/5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết LHQ đã sẵn sàng tăng cường hỗ trợ cho các nỗ lực giảm nhẹ thiên tai của hai nước. Tổ chức Di cư Thế giới (IOM) đã điều 3 đội đánh giá tình hình thiên tai đến 4 huyện bị ảnh hưởng nặng nề của Sri Lanka.

Trước đó, bão Mora đổ bộ vào Sri Lanka đã gây thiệt hại nghiêm trọng, ước tính 194 người đã thiệt mạng trong khi 99 người vẫn mất tích. Khoảng 80.000 người đã bị mất chỗ ở.

Ảnh hưởng do mưa bão tại Brazil cũng tiếp tục gia tăng khi mưa lớn kéo dài trong suốt hai ngày cuối tuần qua đã làm ít nhất 7 người thiệt mạng, 6 người mất tích và khoảng 53.000 người phải đi sơ tán tại các bang Pernambuco và Alagoas, miền Đông Bắc nước này.

Ngày 30/5, Thống đốc bang Pernambuco Paulo Camara đã đến thủ đô Brasilia để trực tiếp báo cáo tình hình cho chính phủ và yêu cầu hỗ trợ liên bang trong công tác giảm nhẹ thiên tai.

Tại bang Pernambuco, ít nhất 2.656 người đã mất nhà cửa do bị lũ cuốn trong khi hơn 42.000 người đang phải sơ tán. Cả hai bang Pernambuco và Alagoas đễu đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trước tình hình trên, hôm 28/5, Tổng thống Brazil Michel Temer đã phải tạm gác việc giải quyết khủng hoảng chính trị hiện nay để đến các bang bị ảnh hưởng thị sát tình hình./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa bão hoành hành và làm nhiều người chết tại Bangladesh, Brazil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO