Mù Cang Chải - Yên Bái: Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong số 15 người mất tích

03/08/2017 00:00

(TN&MT) - Theo thống kê mới nhất số người thiệt mạng do lũ ống gây ra tại Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã tăng lên 15 người, tìm thấy xác 2 nạn nhân. Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đang trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà  thị sát nơi xảy ra lũ quét ở Mù Cang Chải
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà thị sát nơi xảy ra lũ quét ở Mù Cang Chải

 

Thị trấn Mù Cang Chải ngập trong bùn đất
Thị trấn Mù Cang Chải ngập trong bùn đất

Ngay sau khi nhận được thông tin mưa lớn cục bộ gây lũ quét nghiêm trọng tại huyện Mù Cang Chải, bà Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện.

Đến thời điểm hiện tại, lũ ống đã khiến 15 người chết và mất tích, trong đó đã tìm thấy xác 2 nạn nhân.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, huyện đã chỉ đạo các xã phát huy tinh thần "4 tại chỗ", kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai.

Huyện thành lập 3 tổ công tác làm nhiệm vụ tìm kiếm người mất tích; chỉ đạo, huy động lực lượng dọn dẹp nhà cửa, khơi thông dòng chảy và đảm bảo vệ sinh môi trường; hỗ trợ kinh phí cho các hộ gia đình có người chết, mất tích và bị thương.

Giao thông trên tuyến quốc lộ 32 đoạn km 289+300 bị sạt lở khiến giao thông bị tê liệt
Giao thông trên tuyến quốc lộ 32 đoạn km 289+300 bị sạt lở khiến giao thông bị tê liệt

Ngay sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, bà Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu huyện Mù Cang Chải phát huy tốt tinh thần “4 tại chỗ” kịp thời hỗ trợ người dân di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Trước mắt, huyện cần phối hợp tốt với các lực lượng chức năng huy động lực lượng ưu tiên tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai; kịp thời tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết và mất tích do thiên tai, hỗ trợ gạo cho các gia đình gặp khó khăn do thiên tai trong thời gian 3 tháng. Đồng thời tổ chức lực lượng tham gia dọn dẹp nơi ở, đảm bảo giao thông liên lạc, giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.

Yêu cầu huyện Mù Cang Chải và các ngành chức năng của tỉnh kịp thời rà soát lại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở để chuyển dân đến nơi an toàn; kịp thời khắc phục sửa chữa những công trình cơ sở hạ tầng bị phá hoại do thiên tai, nhất là khắc phục kịp thời các địa điểm trường học để chuẩn bị cho các em học sinh bước vào năm học mới.

Trước mắt, tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình có nhà bị sập và cuốn trôi 20 triệu đồng; hỗ trợ mỗi gia đình có người chết và mất tích 10 triệu đồng; hỗ trợ nhà hư hỏng một phần 10 triệu đồng/nhà.

Trước đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Mù Cang Chải đã trực tiếp xuống cơ sở thăm hỏi động viên gia đình có người bị nạn và hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ gia đình có nhà bị nước cuốn trôi và bố trí hỗ trợ nơi ăn, nghỉ cho các hộ bị thiệt hại nhà cửa hoàn toàn, chỉ đạo ngành y tế chuẩn bị tốt các phương tiện cấp cứu, thuốc men để kịp thời cấp cứu những người bị thương do mưa lũ. Đồng thời huy động các lực lượng tại chỗ khẩn trương khắc phục những thiệt hại để đảm bảo, ổn định đời sống cho nhân dân.

Đồng thời, tỉnh Yên Bái đã ban hành công điện số 07/CĐ-UBND ngày 3/8/2017, yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan liên quan tăng cường cập nhật, phổ biến các bản tin cảnh báo, dự báo tình hình mưa, lũ đến cộng đồng để chủ động các biện pháp ứng phó.

Triển khai việc cắm biển cảnh báo, tuần tra, canh gác, cảnh báo cho người dân tại các điểm xung yếu, bến đò ngang, ngầm tràn giao thông, các đoạn đường bị ngập sâu, nước chảy siết khi có lũ; kiên quyết không để các phương tiện, nhất là các xe chở khách đi qua các đoạn đường không đảm bảo an toàn.

Tiếp tục hướng dẫn phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm bị ngập lụt chia cắt. Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực xung yếu để kịp thời triển khai phương án khắc phục, thông tuyến khi xảy ra sự cố sạt lở, gây ách tắc giao thông.

Huyện Mù Cang Chải huy động toàn bộ lực lượng khắc phục sau mưa lũ
Huyện Mù Cang Chải huy động toàn bộ lực lượng khắc phục sau mưa lũ

Nhanh chóng chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, nhất là các hộ bị mất nhà cửa, không để người dân bị đói, huy động hỗ trợ lực lượng nhân dân dựng lại nhà cửa, dọn vệ sinh môi trường, chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở sẵn sàng triển khai công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ lụt.

Nhiều công trình công cộng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải bị phá hủy
Nhiều công trình công cộng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải bị phá hủy

Đặc biệt đối với huyện Mù Cang Chải, tiếp tục chỉ đạo rà soát các hộ ở gần khe suối, các khu vực có nguy cơ sạt lở, di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Huy động lực lượng để ứng phó, tìm kiếm người bị nạn và khắc phục tạm thời các thiệt hại. Nghiêm túc trực ban 24/24 giờ, chủ động nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mù Cang Chải - Yên Bái: Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong số 15 người mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO