Mù Cang Chải – Yên Bái: Thiệt hại 150 tỷ đồng, còn 12 người mất tích

04/08/2017 00:00

(TN&MT) - Những bản nhỏ cheo veo trên lưng chừng núi Mù Cang Chải hơn một ngày qua cứ văng vẳng tiếng khóc ai oán của những người phụ nữ khiến ai cũng nao lòng. Cơn lũ ống chưa từng có tại huyện Mù Cang Chải đã khiến 3 người chết, 12 người mất tích. Tỉnh Yên Bái đang huy động gần 2.000 người tìm kiếm 12 nạn nhân còn lại.

Ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đến từng hộ gia đình nạn nhân mất tích và thiệt mạng trao tiền hỗ trợ và thăm hỏi động viên các gia đình vượt qua những khó khăn mất mát
Ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đến từng hộ gia đình nạn nhân mất tích và thiệt mạng trao tiền hỗ trợ và thăm hỏi động viên các gia đình vượt qua những khó khăn mất mát

Chiều tối ngày 3/8 Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy trực tiếp kiểm tra công tác tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện. Chủ tịch tỉnh khẳng định nhiệm vụ quan trọng nhất là tìm kiếm những người mất tích dù họ còn sống hay đã chết.

Ngày 4/8/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy lên bản Kháo Giống, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải khi trời vẫn mưa rả rích, nước trên khe vẫn ào ào đổ về, mây mù kín bầu trời. Phải khó khăn lắm, đoàn công tác mới vượt qua được những con đường nhỏ lầy lội đất, thẳng đứng và trơn trượt. Đôi lúc lại lội qua những khe suối mới hôm qua thôi ào ào gầm thét cuốn phăng đi mọi thứ, hôm nay bắt đầu rút nước, để lại bao đất đá, cây cối lởm chởm.

Quên đi những mệt nhọc, ông Đỗ Đức Duy đã đến từng hộ dân, không thiếu hộ nào, động viên và dặn dò. Ông cầm tay, dặn từng chị em phụ nữ mất con cần cố gắng giữ gìn sức khỏe, chờ tin tức kiếm tìm của lực lượng chức năng; dặn thanh niên cần theo dõi, đề phòng mưa lũ còn phức tạp, thấy nguy hiểm phải di dời; cũng không quên dặn các phụ huynh để mắt tới các cháu nhỏ trong thời điểm nhiều hiểm nguy. Rồi quay lại dặn dò chính quyền xã chăm lo cuộc sống của các gia đình bị nạn sao chu đáo nhất...

Nỗi đau mất người thân
Nỗi đau mất người thân

Dẫn đoàn công tác đến từng nhà học sinh bị lũ cuốn đến nay chưa tìm thấy, cô giáo Nguyễn Kim Oanh, phó hiệu trưởng Trường dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Kim Nọi nặng trĩu buồn phiền, bước chân nặng nề hơn rất nhiều so với thường ngày lên bản dạy dỗ học sinh. 4 cháu nhỏ bị mất tích đều đã và đang là học sinh của chị, sắp đến năm học mới, rồi sẽ không còn thấy các em tới lớp. Chị nhắc tới từng em, rồi cả năm sinh tháng đẻ của các em. Rồi bất ngờ quay sang: Có em học sinh khuyết tật trong trường, mẹ bị chết trong đợt mưa lũ này, không biết đầu năm học mới em có còn được tới lớp? Biết là khó nhưng sau lũ, các chị sẽ cố gắng vận động em ra lớp...

Xuôi về trường tiểu học và trung học cơ sở thị trấn Mù Cang Chải và Trường mầm non Hoa Lan, lội giữa những lớp bùn đặc quánh, bước chân mạnh mẽ vượt qua những phiến đá khổng lồ, từng tốp cán bộ chiến sỹ thuộc Quân khu 2 và tỉnh Yên Bái không ngừng san gạt, giải phóng đất đá, bùn đọng, hi vọng sớm tìm lại hình dáng của ngôi trường mới hôm qua thôi còn khang trang, sạch sẽ chuẩn bị vào năm học mới. Không ai không khỏi xót xa trước những tập vở học sinh lấm lem bùn đất, chiếc trống trường chuẩn bị vang lên nay ngập trong bùn lầy. Những bức tường bị lũ phá nham nhở, và những bàn, những ghế khó có thể sửa chữa lại được.

Cô giáo Đoàn Thị Phúc, hiệu trường trường mầm non Hoa Lan cho biết: Các phòng học đều hư hỏng, đồ dùng, giáo cụ và các trang thiết bị dạy và học đều bị ảnh hưởng. Sẽ cần rất nhiều sự hỗ trợ từ các cấp ngành để ổn định lại. Tuy nhiên, ngay sáng nay, với sự hỗ trợ của nhiều lực lượng, về cơ bản đã dọn dẹp được một phần khuôn viên nhà trường. Hi vọng sẽ kịp đón học sinh đúng dịp bước vào năm học mới.

Huyện nghèo Mù Cang Chải thiệt hại ước tính khoảng 150 tỷ đồng
Huyện nghèo Mù Cang Chải thiệt hại ước tính khoảng 150 tỷ đồng

Phần lớn những nạn nhân mất tích vẫn chưa được tìm thấy, suốt đêm người thân, xóm giềng và chính quyền vẫn tiếp tục chia nhiều ngả với những hi vọng.

Mù Cang Chải cách trung tâm tỉnh lị Yên Bái hơn 200km, đường lại bị sạt lở nhiều đoạn. Từ trung tâm huyện lên các bản có gia đình bị thiệt hại lại càng vất vả, gian nan nhưng suốt từ hôm qua tới nay, hàng chục đoàn công tác của các cơ quan, cùng nhiều tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh Yên Bái đến tận nơi trao tận tay những suất quà và những lời động viên sâu sắc. Giữa nỗi đau đến xé lòng, những sự động viên dù nhỏ bé thôi cũng mang lại một chút hơi ấm cho những gia đình bị nạn trong giai đoạn khó khăn này.

Ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Bước đầu các gia đình bị mất nhà được hỗ trợ 25 triệu đồng, nhà có người bị chết và mất tích hỗ trợ 10 triệu... Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể và địa phương cũng có những sự hỗ trợ để người dân sớm ổn định cuộc sống... Trước những mất mát, thiệt hại lớn do cơn lũ lịch sử gây ra, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc tỉnh Yên Bái đã ra lời kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái quyên góp ủng hộ, giúp đỡ nhân dân Mù Cang Chải bị thiệt hại do mưa lũ.

Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mù Cang Chải – Yên Bái: Thiệt hại 150 tỷ đồng, còn 12 người mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO