Một xã "cõng" 40 dự án khiến đường làng tan nát

17/05/2017 00:00

(TN&MT) - Hơn 3 năm nay, hàng trăm xe tải chở đất đá để qua lại mỗi ngày đã khiến mặt đường DT 601 (đoạn qua địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), dài hơn 7km bị băm nát hoàn toàn. Người dân khốn khổ mỗi khi ra đường do mặt đường loang lổ toàn ổ gà và đọng toàn bùn lầy chỉ sau một trận mưa.

Tan nát đường làng

Mỗi khi mặt đường bị hư hỏng, đơn vị thi công lại cho xe tải đổ bột đá và đất lên mặt đường để sửa tạm càng khiến con đường ngày một xuống cấp và không thể sửa chữa thêm. “Xe tải chạy cả ngày lẫn đêm gây tại nạn thường xuyên nhưng nhiều tài xê vẫn không chịu giảm tốc độ, mặc dù đường rất hẹp và hư hỏng nặng. Bà con bức xúc quá mới mang bàn ghế, đồ đạc ra đường ngăn xe tải nhưng không có kết quả” - bà Trần Thị Lảng, ngụ tổ 6, thôn Quang Nam 3, bức xúc.

Mặt đường DT 601 bị xe tải băm nát suốt 3 năm nay
Mặt đường DT 601 bị xe tải băm nát suốt 3 năm nay

Hiện 300 hộ dân thuộc các thôn Hưởng Phước, Vân Dương 2, Quang Nam 3 do có nhà sống cạnh tuyến đường DT 601 nên mỗi ngày phải sống trong cản bụi bặm, bùn lầy gần như 24/24h. “Chúng tôi kêu mãi vẫn không thấy đơn vị thi công khắc phục nên mới viết đơn kiến nghị tập thể nhiều lần, UBND xã sau đó tổ chức họp dân với đơn vị thi công. Thế nhưng, đến nay, nỗi bức xúc và yêu cầu của người dân về việc sửa và yêu cầu được mở rộng đường và hạn chế xe tải lưu thông qua khu vực này vẫn chưa được giải quyết” - ông Nguyễn Văn Khúc, ngụ thôn Vân Dương An, nói.

Ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên thừa nhận: “Cả xã hiện có hơn 40 dự án đang được triển khai nên có rất nhiều xe tải ra vào để vận chuyển vật liệu thi công gây hư hỏng đường làng, đặc biệt là tuyến đường DT 601 và hàng chục km đường bê tông liên thôn, liên xã. Việc xe tải làm hư hỏng mặt đường DT 601 và nhiều tuyến đường trong xã, gây ô nhiễm môi trường được người dân phản ánh là có thật và thực trạng này đã kéo dài hơn 3 năm nay. Trước đây, thành phố đã có văn bản giao tuyến đường DT 601, đoạn qua địa bà xã cho các đơn vị thi công các dự án trên địa bàn và yêu cầu đơn vị thi công phải hoàn trả, làm mới đường sau khi đã hoàn thành dự án”.

Bức xúc với việc đường sá bị cày nát, nhiều người dân đã lấy các vật dụng chặn xe, giảm tốc độ
Bức xúc với việc đường sá bị cày nát, nhiều người dân đã lấy các vật dụng chặn xe, giảm tốc độ

Tập trung nguồn vốn để nâng cấp đường

Trước thực trạng trên, mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét chuyển phần kinh phí dự kiến thực hiện công tác hoàn trả tuyến đường ĐT 601 về địa phương để triển khai, tránh việc đầu tư chồng chéo và lãng phí nguồn vốn giữa công tác sửa chữa, khôi phục tuyến đường (từ nguồn vốn của dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan) và phạm vi đầu tư mở rộng theo quy hoạch (từ ngân sách địa phương).

Theo UBND TP. Đà Nẵng, thành phố đã thực hiện bàn giao tuyến đường ĐT601 cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh để làm đường công vụ phục vụ thi công dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (được khởi công từ năm 2014). Theo hồ sơ dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt, sau khi hoàn thành tuyến đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA sẽ thực hiện công tác sửa chữa, khôi phục nguyên trạng tuyến đường ĐT 601 từ kinh phí của dự án trước khi bàn giao lại cho địa phương.

Xe tải chạy cả ngày lẫn đêm gây tại nạn thường xuyên nhưng nhiều tài xê vẫn không chịu giảm tốc độ
Xe tải chạy cả ngày lẫn đêm gây tại nạn thường xuyên nhưng nhiều tài xê vẫn không chịu giảm tốc độ

UBND TP. Đà Nẵng cũng cho hay, tuyến đường ĐT601 hiện đã hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến ATGT trên tuyến. Tại kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố khóa IX, UBND thành phố đã nhận được nhiều kiến nghị của cử tri huyện Hòa Vang đề nghị sớm xem xét đầu tư mở rộng tuyến đường, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông. Theo quy hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 7564/QĐ-UBND ngày 23/10/2014, tuyến đường ĐT 601 sẽ được nâng cấp, mở rộng với quy mô bề rộng nền đường Bnền= (9,0 ÷ 16,5)m và dự kiến triển khai trong giai đoạn 2017 - 2020.

Chính vì vậy, Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm kiểm tra đề xuất giải quyết kiến nghị của UBND TP. Đà Nẵng, để thành phố kết hợp với nguồn ngân sách địa phương chủ động triển khai hoàn thành công trình theo yêu cầu, nhằm đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường và ổn định đời sống của nhân dân trong khu vực.

Sau những trận, bùn đất lại tràn ngập tuyến đường DT 601
Sau những trận, bùn đất lại tràn ngập tuyến đường DT 601

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng khảo sát, đánh giá hiện trạng tuyến đường tỉnh ĐT601 để xác định cụ thể mức kinh phí hoàn trả theo đúng quy mô ban đầu. Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Đà Nẵng đề xuất phương thức quản lý, sử dụng phần kinh phí do Bộ Giao thông vận tải hoàn trả, bảo đảm sử dụng nguồn kinh phí hoàn trả tiết kiệm và hiệu quả cho dự án sửa chữa, khôi phục tuyến đường ĐT601. Đồng thời hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, cân đối, bố trí đủ nguồn ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2017-2020 theo quy định, kết hợp với phần kinh phí hoàn trả nêu trên để đầu tư hoàn chỉnh dự án nâng cấp ĐT601 phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một xã "cõng" 40 dự án khiến đường làng tan nát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO