Một ngày ở Trạm khí tượng hải văn Côn Đảo

01/05/2017 00:00

(TN&MT) - Đóng trên địa bàn huyện Côn Đảo, quần đảo tiền tiêu phía Đông Nam của Tổ quốc, Trạm Khí tượng Hải văn Côn Đảo có vị trí, vai trò quan trọng trong việc...

     

(TN&MT) - Đóng trên địa bàn huyện Côn Đảo, quần đảo tiền tiêu phía Đông Nam của Tổ quốc, Trạm Khí tượng Hải văn Côn Đảo có vị trí, vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin dự báo thời tiết biển đảo, phục vụ công tác phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực Đông Nam Bộ.  

Là đơn vị trực thuộc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, Trạm Khí tượng Hải văn Côn Đảo là trạm phát báo hạng I hiện có 7 cán bộ, quan trắc viên gồm hai bộ phận: khí tượng và hải văn. Với đặc thù của ngành, dù trời nắng hay mưa bão, công tác đo đạc, thu thập số liệu luôn phải đảm bảo kịp thời, chính xác. Công việc tuy không nặng nhọc nhưng đòi hỏi ở người quan trắc sự kiên nhẫn và tinh thần trách nhiệm cao.     

Với 3 ca trực một ngày, cán bộ, quan trắc viên trong trạm luân phiên trực mỗi ca 8 tiếng không kể ngày đêm, cứ 3 tiếng lại đo đạc, quan trắc một lần để thu thập số liệu, thông tin về: nhiệt độ không khí, nhiệt độ mặt đất, khí áp, mây, gió, nắng, mưa, bốc hơi, trạng thái mặt đất, tầm nhìn xa trên biển, nhiệt độ nước biển, độ mặn, mực nước, sóng… quanh khu vực Côn Đảo. Trung bình một ngày các quan trắc viên ở trạm phải thực hiện 8 OBS (8 lần quan trắc, phát báo) trong đó có 4 OBS chính và 4 OBS phụ. Khi gặp thời tiết xấu, có áp thấp, bão, các quan trắc viên phải đo liên tục 30 phút/lần kể cả ban ngày lẫn ban đêm. Sau đó, sẽ tiến hành “thảo mã điện”, “phát báo” về Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ tổng hợp rồi chuyển về Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.        

33 năm làm việc ở trạm Khí tượng Hải văn Côn Đảo, Trạm trưởng Đỗ Văn Hải là một trong những người có thâm niên công tác lâu năm và dày dặn kinh nghiệm quan trắc. Hiện nay, bên cạnh việc quản lý công tác ở trạm, phân công lịch trực, phúc thẩm lại các số liệu của các quan trắc viên ông còn làm nhiệm vụ trực trạm theo ca đã phân công. Công việc của ông tưởng chừng như lặng lẽ đến mức nhàm chán, nhưng việc quan trắc, dự báo, truyền tải thông tin lại nóng lên từng giờ vì phải thay nhau thực hiện liên tục trong suốt 24 tiếng không ngừng nghỉ.       

Là một trong 4 quan trắc viên nữ của Trạm Khí tượng Hải văn Côn Đảo, quan trắc viên khí tượng  Nguyễn Thị Thuyên dường như đã quá quen với công việc đòi hỏi sự cẩn thận, chính xác này. Từ khi vào nghề từ năm 2006 đến nay, để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, chị vẫn duy trì thói quen đến cơ quan trước ca trực của mình 30 phút để kiểm tra máy nhật quang ký, chuẩn bị sổ sách và phương tiện thông tin, đồng thời dự kiến mã hóa một số hạng mục quan trắc.      

Với đặc thù công việc hầu như không có ngày nghỉ, bất kể ngày, đêm, mưa gió chị đều phải đi làm. Tuy vất vả là vậy, nhưng vượt lên trên tất cả là lòng yêu nghề, là trách nhiệm của một quan trắc viên cần phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.   

 Hiếm có ngành nào, đòi hỏi tính kỷ luật nghiêm khắc như nghề quan trắc khí tượng, những quy định về giờ giấc đều phải tuân thủ nghiêm ngặt, đôi khi chỉ chậm một phút kết quả quan trắc đã có thể thay đổi. Hiểu được điều đó, các quan trắc viên ở Trạm Khí tượng Hải văn Côn Đảo luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ngày này qua ngày khác, họ đối diện với nắng, gió, mưa, bão và hàng ngàn con số để có được những thông tin thời tiết kịp thời, chính xác nhất góp phần dự báo để bà con ngư dân nắm được tình hình thời tiết, yên tâm bám biển, bám đảo khai thác thủy hải sản cũng như phục vụ cho tàu thuyền khi di chuyển qua khu vực biển Côn Đảo. Những năm gần đây, với sự biến đổi của khí hậu cùng nhiều hiện tượng thiên nhiên thời tiết cực đoan với những đợt nắng nóng hay mưa kéo dài, công tác điều tra thu thập dữ liệu lại càng trở nên cấp thiết.

Một ngày ở Trạm Khí tượng Hải văn Côn Đảo, chứng kiến công việc của cán bộ, quan trắc viên nơi đây mới thấu hiểu công việc tưởng như đơn giản nhưng lại hết sức phức tạp và quan trọng của họ. Có thể nói, các cán bộ, quan trắc viên khí tượng chẳng khác nào những người lính thầm lặng đong đếm những biến chuyển của thời tiết để kịp thời cung cấp những thông tin phục vụ công tác dự báo, phòng chống thiên tai cho khu vực biển Côn Đảo nói riêng và công tác dự báo thời tiết của cả nước nói chung./.

Thu Huyền

Đài Truyền thanh - Truyền hình Côn Đảo

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một ngày ở Trạm khí tượng hải văn Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO