Mong cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với Bộ TN&MT trong mọi lĩnh vực

17/05/2017 00:00

(TN&MT) - Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với Doanh nghiệp có chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp” do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì sáng 17/5, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: “Bộ TN&MT mong muốn cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với Bộ TN&MT trong mọi lĩnh vực”.

Cùng dự Hội nghị về phía Bộ TN&MT còn có lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Vụ Pháp chế và Văn phòng Bộ…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định:
Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Bộ TN&MT luôn mong muốn cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với ngành TN&MT trong mọi lĩnh vực. Ảnh: Việt Hùng

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ chủ trì có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tiếp thu ý kiến, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp cho các cơ quan quản lý nhà nước với tinh thần Chính phủ đồng hành với doanh nghiệp. Bộ trưởng khẳng định, ông hết sức trân trọng những ý kiến đồng góp của cộng đồng doanh nghiệp tại Hội nghị này.

Đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đây là lĩnh vực hết sức rộng lớn. Nó vừa là nguồn lực, vừa là nguồn vốn, là môi trường của xã hội, người dân, doanh nghiệp trong quá trình phát triển.

Đề cập đến những ý kiến quả doanh nghiệp liên quan đến tất cả các lĩnh vực của Bộ TN&MT quản lý như: Đất đai, Tài nguyên nước, Môi trường, Khoáng sản… Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định ý kiến của các doanh nghiệp là hết sức xác đáng.

Bên cạnh những nỗ lực trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng khẳng định trong thời gian tới Bộ TN&MT sẽ thực hiện một cách hết sức quyết tâm theo tinh thần của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đồng hành với doanh nghiệp. Theo người đứng đầu ngành TN&MT, rõ ràng trong công tác cải cách Thủ tục hành chính trong thời gian tới cần phải đổi mới hơn nữa, đột phá hơn nữa.

Quang cảnh Hội nghị sáng 17/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội
Quang cảnh Hội nghị sáng 17/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội. Ảnh:Việt Hùng

Trong đó, Bộ trưởng cho rằng cần phải xác định rõ: Nếu doanh nghiệp thân thiện với môi trường, các lĩnh vực đầu tư thân thiện với môi trường thì cách ứng xử của cơ quan quản lý nhà nước, các công cụ quản lý nhà nước phải có sự phân biệt. Làm sao phải tạo điều kiện khuyến khích để có thể phát huy mọi tiềm lực và sự đóng góp của khối doanh nghiệp có công nghiệp thân thiện với môi trường.

Còn với lĩnh vực ô nhiễm, doanh nghiệp có tiềm năng ô nhiễm hoặc công nghệ lạc hậu… thì cần có sự phân biệt để làm sao các tổ chức hành chính có các cơ chế chính sách phù hợp hơn.

Liên quan đến các cơ chế chính sách, pháp luật, Bộ trưởng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp phải chủ động hơn. “Chúng tôi thấy rằng quá trình xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, bao gồm các chủ trương chính sách và các quyền lợi… chúng tôi thấy rằng nó hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy chúng tôi mong muốn có sự trao đổi, tham vấn, đóng góp một cách hiệu quả hơn của các doanh nghiệp” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cam kết trong quá trình xây dựng các cơ chế chính sách tới đây, Bộ TN&MT sẽ tổ chức tham vấn và đánh giá tác động tốt hơn trong vấn đề ảnh hưởng đối với doanh nghiệp cả trước mắt và lâu dài để làm sao các cơ chế chính sách có sức sống lâu hơn và cũng tính đến các tác động ảnh hưởng đối với hoạt động của các doanh nghiệp.

Đối với các vấn đề môi trường của đất nước hoặc trước bối cảnh hiện nay, trước các thỏa thuận liên quan đến các vấn đề đa phương, toàn cầu như môi trường và biến đổi khí hậu hay 8 mục tiêu phát triển thiên niên kỷ… Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, đây là một trong những định hướng hết sức quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững, kinh tế đất nước phát triển bền vững đồng thời mở ra những triển vọng mới, những lĩnh vực mới, công ăn việc làm mới…   

Liên quan đến những ý kiến, kiến nghị đối với từng lĩnh vực cụ thể tại Hội nghị lần  này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Chính phủ đang rà soát lại hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, môi trường… trên tinh thần sẽ giải quyết triệt để đảm bảo công khai, minh bạch, mọi quy trình đều được sự giám sát của người dân, doanh nghiệp. Ngược lại, việc rà soát này cũng đảm bảo sẽ quản lý tốt hơn, bền vững hơn đối với các nguồn lực về tài nguyên đối với các thế hệ tương lai.

“Hôm nay, chúng tôi cam kết Bộ TN&MT với những vai trò và trách nhiệm hết sức quan trọng của mình sẽ đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp. Ngược lại, chúng tôi cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với Bộ TN&MT và ngành Tài nguyên và Môi trường trong mọi lĩnh vực đặc biệt là công tác sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Việt Hùng (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với Bộ TN&MT trong mọi lĩnh vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO