Mòn mỏi chờ tái định cư vì điều chỉnh quy hoạch

22/03/2017 00:00

(TN&MT) - Những ngày qua, người dân ở các thôn Nam Yên, Phò Nam, Giàn Bí, Tà Lang (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), nơi có đất dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan chạy qua rất bức xúc vì đã bàn giao mặt bằng, di dời nhà cửa để dự án thi công. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm trôi qua, họ vẫn phải đi ở nhờ nhà người thân, hoặc là dựng lều tạm bợ tại những vùng đất trống để sống tạm, cuộc sống gặp vô vàn khó khăn.

Dựng lều sống tạm

Ông Hồ Phú Sâm - Trưởng thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc) cho chúng tôi biết, cả thôn có hơn 40 chục hộ bị giải tỏa, đa phần bị giải tỏa trắng, ngay gia đình ông cũng nằm trong diện đó. Từ giữa năm 2015 đến nay, nhiều gia đình cuộc sống sinh hoạt vô cùng tạm bợ, ăn nhờ, ở đậu gia đình bà con, hàng xóm, người dân rất mong muốn sớm có đất để tái định cư ổn định cuộc sống. Hầu như kỳ họp HĐND ở xã, huyện, rồi thành phố, kiến nghị của người dân cũng được đưa ra...

Nhiều người dân ở thôn Phò Nam cũng hết sức bức xúc: “Ở đây nhiều nhà tháo dỡ từ tháng 7/2016 để nhà thầu xây cống thoát nước, nhưng từ đó đến nay không được nhận tiền thuê nhà vì cán bộ giải tỏa đền bù nói rằng chúng tôi đã nhận tiền hỗ trợ rồi” - một người dân nói. Hiện người dân ở các thôn nói trên đang đề nghị chính quyền và ngành chức năng TP. Đà Nẵng cần rốt ráo chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân ở Hòa Bắc trong thời gian sớm nhất.

Từ giữa năm 2015 đến nay, nhiều gia đình cuộc sống sinh hoạt vô cùng tạm bợ, ăn nhờ, ở đậu gia đình bà con
Từ giữa năm 2015 đến nay, nhiều gia đình cuộc sống sinh hoạt vô cùng tạm bợ, ăn nhờ, ở đậu gia đình bà con

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, hàng chục hộ đã bàn giao mặt bằng ở các thôn: Tà Lang, Giàn Bí, Phò Nam đang rất bức xúc và thường xuyên hỏi khi nào có đất TĐC. Các đơn vị liên quan nói có đất vào cuối năm 2016, sau đó nói rằng đầu năm 2017 là có đất. Xã cũng chỉ biết trả lời với dân như vậy và thường xuyên kiến nghị lên huyện và thành phố để sớm có đất cho dân. Nhưng đến nay, cả hai khu TĐC là Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí và Khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc đều chậm triển khai thi công.

Chờ đến bao giờ (?!)

Qua tìm hiểu, PV được biết, 2 dự án TĐC là Tà Lang - Giàn Bí và Trung tâm xã Hòa Bắc có gần 150 hộ dân. Theo Thông báo kết luận của UBND TP. Đà Nẵng vào tháng 9/2016: Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng tập trung thực hiện các thủ tục để trong tháng 10/2016 khởi công xây dựng Khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc, đến tháng 2/2017 phải có đất bố trí cho các hộ giải tỏa. Trong tháng 11/2016 khởi công xây dựng Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí đến tháng 3/2017 phải có đất thực tế bố trí cho các hộ giải tỏa. Thế nhưng, đến nay đã gần cuối tháng 3/2017, tất cả vẫn nằm trên giấy tờ?.

Đến nay đã gần cuối tháng 3/2017, cả 2 khu TĐC vẫn nằm trên giấy tờ?.
Đến nay đã gần cuối tháng 3/2017, cả 2 khu TĐC vẫn nằm trên giấy tờ?.

Theo bà Lê Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, năm 2015, UBND thành phố quy hoạch xây dựng khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc phục vụ bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa để thi công đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, với tổng diện tích đất thu hồi 177.183m2. Đến tháng 10/2015, UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC này với tổng mức đầu tư 87,2 tỷ đồng. Công trình bao gồm các hạng mục: san nền, giao thông, thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh... được thực hiện trong hai năm 2015 và 2016.

Tuy nhiên, sau một thời gian, UBND thành phố đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch khu TĐC này theo hướng giảm diện tích quy hoạch. Tháng 7/2016, UBND thành phố giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với UBND xã Hòa Bắc và các đơn vị liên quan vận động 27 hộ dân có đất nông nghiệp trước đây nằm trong quy hoạch và đã nhận chi trả đền bù, nay được điều chỉnh nằm ngoài quy hoạch sớm trả tiền đền bù giải tỏa tổng cộng 2,86 tỷ đồng, nhận lại đất để tiếp tục sản xuất nhưng không thể thu hồi được số tiền này.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mòn mỏi chờ tái định cư vì điều chỉnh quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO