Xăng E5 RON92: Giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường

Kết quả thử nghiệm nhiên liệu xăng sinh học (E5 RON92) của Viện nghiên cứu Động lực học cho thấy việc dùng loại xăng này an toàn với động cơ, tăng hiệu suất động cơ và giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Sau 10 năm triển khai phát triển xăng E5 RON92, Bộ Công thương đã phối hợp với các Bộ ngành,địa phương trên cả nước xây dựng chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, cũng như tạo điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân.

Mục tiêu của chương trình nhiên liệu sinh học tại Việt Nam là để thay thế một phần nhiên liệu hoá thạch truyền thống, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Đồng thời, thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính (GHG), tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam.

xăng sinh học
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước đạt 4,43 triệu m3, trong đó xăng E5 RON92 đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng 40,18%; xăng RON95 đạt khoảng 2,65 triệu m3, chiếm tỷ trọng 59,82%. Cũng trong 6 tháng đầu năm này, lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa tăng khoảng 31,18% so với năm trước.

Một số DN đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 RON92 khá cao so với tổng lượng tiêu thụ trong thời gian qua như: Tổng công ty Xăng dầu Quân đội đạt khoảng 62,53%; Tổng công ty Dầu Việt Nam đạt khoảng 50,15%; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đạt khoảng 47,70%, Công ty TNHH Hải Linh đạt khoảng 42,62%.

Mức tăng trưởng tiêu thụ xăng E5 RON92 trong nửa đầu năm 2018 khi kinh doanh đại trà trên toàn quốc cho thấy tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ loại xăng này. Với mức tiêu thụ xăng E5 RON92 khoảng 1,78 triệu m3 cho thấy lượng ethanoi E100 cần thiết để phối trộn xăng E5 RON92 là khoảng 89.000 m3. Nếu giả thiết lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ trung bình mỗi tháng trong năm 2018 bằng với lượng xăng trung bình mỗi tháng đã tiêu thụ trong thời gian qua là 3,56 triệu m3 và lượng ethanol E100 cần thiết để phối trộn là khoảng 178.000 m3…

Tại Hội nghị tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học vừa diễn ra hôm nay, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) – Ông Trần Duy Đông cho biết, xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, Châu Âu và nhiều quốc gia phát triển từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Ở Việt nam, việc phát triển nhiên liệu sinh học được đặt ra từ năm 2007 theo Quyết định 177/2007/QĐ-TTg ngày 20/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Thông báo số 255/TB-VPCP, ngày 6/6/2017 của Văn phòng Chính phủ cũng nêu, bên cạnh việc thay thế toàn bộ xăng khoáng RON92 bằng xăng E5 RON92, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu tiếp tục nghiên cứu triển khai xăng E10, bảo đảm không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng của người dân.

Giám đốc phát triển thị trường xuất khẩu ethanol – Ông Brian D. Healy (Mỹ) đánh giá, nhiên liệu sinh học có giá trị thực tiễn, mang đến lợi ích môi trường, sức khỏe con người và kinh tế; đồng thời nhiên liệu sinh học được sử dụng an toàn, tiết kiệm cho phương tiện xe hơi, mô-tô.

Đồng quan điểm với Ông Brian D. Healy, Tiến sĩ Steffen Mueller, nhà kinh tế học tại Đại học Hlinois, Chicago (Mỹ) cũng chia sẻ về các lợi ích từ việc dùng nhiên liệu sinh học. Một là lợi ích đối với sức khỏe con người nhờ giảm lượng phát thải độc tố không khí khi ethanol là một phần của chiến lược chống ô nhiễm. Hai là lợi ích về môi trường do thay thế các thành phần xăng có hàm lượng cacbon monoxide và hydrocarbon cao. Ba là lợi ích kinh tế đối với các nhà máy lọc dầu thông qua việc pha ethanol…

Theo Kinh tế đô thị

  Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục