Mộc Châu - Sơn La: Xử phạt 18 đơn vị vi phạm trong kinh doanh phân bón, thuốc BVTV

29/06/2018 17:13

(TN&MT) - Nhằm tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), thời gian qua, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã có nhiều nỗ lực chấn chỉnh vi phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV. Trong đó, năm 2018, đã tiến hành kiểm tra 27 cơ sở, phạt vi phạm 18 cơ sở. Tổng tiền phạt 53,9 triệu đồng, gồm 51,6 triệu đồng tiền mặt; giá trị tang vật buộc thu hồi tiêu hủy là 2,3 triệu đồng.

Huyện Mộc Châu tổ chức ra quân phát động phong trào thu gom bao gói thuốc BVTV
Huyện Mộc Châu tổ chức ra quân phát động phong trào thu gom bao gói thuốc BVTV

Các hành vi vi phạm gồm: Buôn bán thuốc BVTV trong danh mục thuốc BVTV cấm sử dụng tại Việt Nam; không xếp phân bón lên kệ mà để tiếp xúc trực tiếp với nền nhà tại địa điểm kinh doanh; không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá; buôn bán thuốc BVTV không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc; không duy trì đầy đủ các điều kiện về buôn bán thuốc BVTV; xếp phân bón lẫn với hàng hóa khác….

Ông Nguyễn Xuân Trìu, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường Số 3 huyện Mộc Châu cho biết: Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, huyện Mộc Châu đã kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về chất lượng hàng hóa, điều kiện sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, thức ăn chăn nuôi, từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ cơ sở kinh doanh, nên việc mua bán đều có hợp đồng, hóa đơn chứng từ rõ ràng. Chưa phát hiện tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV giả trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp kinh doanh dưới hình thức liên kết với các tổ chức hội của địa phương để đăng ký số lượng, chủng loại bán trực tiếp cho người tiêu dùng, gây khó cho việc kiểm tra chất lượng hàng hóa. Một số tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc BVTV chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV; một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ theo mùa vụ không đăng ký kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng lại bán trực tiếp cho người dân mà không có kho chứa hay cửa hàng, khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp khó khăn.

a2 21
Tới hết năm 2017, huyện Mộc Châu đã xây dựng được hơn 40 bể chứa bao bì gói thuốc BVTV sau sử dụng

Bên cạnh việc siết chặt quản lý các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, huyện Mộc Châu cũng đã tập trung thực hiện thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn các xã, thị trấn.

Ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mộc Châu thông tin: Để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong sử dụng và tác hại của việc thải bỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên đồng ruộng, huyện đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, hộ nông dân trực tiếp sản xuất nông, lâm nghiệp sử dụng thuốc BVTV và thu gom, vận chuyển, xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng bằng nhiều hình thức, như: Phát thanh, truyền hình, băng rôn… Tuyên truyền lồng ghép trong hoạt động của các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh niên, các cuộc họp bản, tiểu khu. Phổ biến, cung cấp các thông tin, tài liệu về cách thức sử dụng, phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV cho cán bộ quản lý, công chức phụ trách môi trường cấp huyện, cấp xã; các tổ chức, cá nhân sử dụng thuốc BVTV.

Được biết, năm 2018, huyện Mộc Châu sẽ tổ chức 2 đợt ra quân phát động phong trào thu gom bao gói thuốc BVTV vào tháng 6 và tháng 10/2018. Ngoài ra, thường xuyên phát động phong trào thông qua các hoạt động của Đoàn TNS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội nông dân cấp huyện, xã tổ chức các ngày thứ 7, chủ nhật xanh vì môi trường để thu gom đóng gói bao gói thuốc BVTV từ các bể chứa đi xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mộc Châu - Sơn La: Xử phạt 18 đơn vị vi phạm trong kinh doanh phân bón, thuốc BVTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO