Mộc Châu - Sơn La: Hàng loạt sổ đỏ được cấp khi đang tranh chấp

09/10/2017 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của ông Vũ Đức Quảng (tiểu khu 70, thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La)...

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của ông Vũ Đức Quảng (tiểu khu 70, thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) về việc UBND huyện Mộc Châu cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho một số hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất nằm trong quy hoạch… 
 
Theo phản ánh của ông Vũ Đức Quảng, tại huyện Mộc Châu đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc cấp trả Giấy chứng nhận QSD đất cho một số hộ gia đình cần được làm rõ.
 
gh
Trụ sở UBND huyện Mộc Châu
 
Cụ thể, ngày 05/5/2016 UBND huyện Mộc Châu đã ban hành Quyết định số  762/QĐ-UBND  về việc cấp Giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất cho 15 hộ gia đình với diện tích 10.646 m2 và chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho 6 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 540m2. Trong đó có 3 hộ gia đình là bà Lê Thị Liên, bà Bùi Thị Loan và ông Bùi Mạnh Cường là 3 hộ gia đình được cấp Giấy chứng nhận QSD đất nhưng có diện tích đất nằm trong khu quy hoạch nông nghiệp công nghệ cao và có phần lấn thêm 330m2 diện tích đất chăn nuôi của Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu. 
 
“Việc cấp trả Giấy chứng nhận QSD đất cho 3 hộ gia đình trên là trái luật. Bởi diện tích đất này đang nằm trong quy hoạch thì không thể cấp giấy chứng nhận được. Nếu được cấp thì tại sao hộ gia đình ông Đởn – Tuệ ở tiểu khu 70 cũng có đất ở cạnh đó khi xây tường rào bảo vệ thì bị UBND TT. Nông Trường đình chỉ không cho xây, hay như gia đình anh Tuyết Sụng dựng nhà thì bị cưỡng chế, dỡ bỏ…”, ông Quảng bức xúc.
 
Theo tìm hiểu của PV, ngày 02/12/2015, UBND huyện Mộc Châu đã có văn bản số 1828/UBND-TNMT trả lời những thắc mắc của 3 hộ gia đình nêu trên trong việc cấp trả Giấy chứng nhận QSD đất. Trong văn bản này có nêu rõ: Thứ nhất, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ bà Lê Thị Liên, bà Bùi Thị Loan, ông Bùi Mạnh Cường không có trong hồ sơ lưu trữ tại phòng TNMT, Văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất huyện Mộc Châu.
 
Thứ hai, tại báo cáo số 02/BC-TTr ngày 01/3/2006 của Thanh tra tỉnh thì diện tích đất của 3 hộ gia đình nêu trên chưa rõ ranh giới trong khu quy hoạch nông nghiệp công nghệ cao nhưng qua quá trình kiểm tra thì vị trí đất của 3 hộ gia đình này nằm vào quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 2302 ngày 18/8/20104 của UBND tỉnh Sơn La, do vậy tổ thẩm định hồ sơ giao đất xác nhận “không thể thực hiện việc cấp trả giấy chứng nhận cho 3 hộ gia đình nêu trên”.
 
hg
Theo lý giải của lãnh đạo huyện Mộc Châu thì việc cấp sổ đỏ cho 3 hộ dân đã được sự chấp thuận "qua điện thoại" của Sở NN&PTNT Sơn La
 
Đáng chú ý, cũng tại văn bản này, UBND huyện Mộc Châu lại giao cho phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu đề nghị điều chỉnh cục bộ diện tích quy hoạch khu nông nghiệp công nghệ cao đã được phê duyệt tại QĐ 2302 với mục đích sao cho diện tích đất của 3 hộ gia đình nói trên không nằm trong quy hoạch.
 
Dư luận, không khỏi băn khoăn liệu rằng, 3 tờ Giấy chứng nhận QSD đất của 3 hộ gia đình nêu trên có được cấp đúng quy định hay không khi mà bản thân chính quyền sở tại đã từng có văn bản khẳng định “không thể cấp trả” nhưng sau đó lại có Quyết định cấp trả Giấy chứng nhận QSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân nêu trên.
 
Liên quan tới vấn đề này, ông Trương Hoa Bắc – PCT UBND huyện Mộc Châu khẳng định việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình nêu trên là đúng theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi được hỏi việc 3 hộ gia đình trên nằm trong quy hoạch khu nông nghiệp công nghệ cao nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận QSD đất thì ông Bắc lý giải: “Dự án quy hoạch khu nông nghiệp công nghệ cao trên đây đã hết thời hạn thi hành nên việc cấp trả Giấy chứng nhận QSD đất cho 3 hộ trên là đúng bởi họ đã có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận theo Quyết định số 1591 ngày 24/12/2004 của UBND huyện”.
 
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Hiệu – Trưởng phòng TNMT huyện Mộc Châu cũng khẳng định khu đất trên trước kia thuộc dự án quy hoạch khu nông nghiệp công nghệ cao nhưng nay Dự án đã không thể thực hiện, BQL dự án đã giải thể, do vậy, việc cấp trả giấy chứng nhận cho những hộ gia đình trên là hợp lý.
Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi “Dự án không thể thực hiện được thì phía Sở NN&PTNTT hay UBND tỉnh có Văn bản thông báo hay có Quyết định nào để hủy Quyết định số 2302 trước kia hay không?. Cả 2 vị này một lần nữa nhấn mạnh “đã được sự đồng ý của Sở NN&PTNT”. 
 
Tiếp tục đặt câu hỏi vì sao tờ trình số 755 được phía UBND huyện Mộc Châu được ký từ ngày 19/5/2016 và văn bản phúc đáp của Sở NN&PTNT được kí từ ngày 30/5/2016. Tức là sau khi phía UBND huyện Mộc Châu đã cấp trả giấy chứng nhận cho 3 hộ gia đình nêu trên (ngày 5/5/2016). Phải chăng, phía UBND huyện Mộc Châu đang tiền trảm hậu tấu?. Trả lời thắc mắc về vấn đề này, ông Bắc cho hay: “Chúng tôi có xin ý kiến và được sự đồng ý, chấp thuận qua điện thoại”.
 
Nhưng thực tế, tại văn bản số 760/SNN-KHTC ngày 30/5/2006 về việc phúc đáp đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Mộc Châu, Sở NN&PTNT có trả lời rõ: “Sau khi nghiên cứu nội dung liên quan, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao Mộc Châu theo đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại tờ trình số 755/TTr-UBND ngày 19/5/2016 của UBND huyện Mộc Châu là không cần thiết…”.
 
Một điểm chú ý nữa là, nội dung tờ trình số 755 này thì việc xin điều chỉnh cục bộ này là để phục vụ cho dự án sản xuất thanh nhiên liệu đốt, than hoạt tính sinh khối từ lõi ngô, mùn tre, trấu, mùn cưa và các phế phụ phẩm từ cây nông nghiệp. Như vậy, phải chăng câu trả lời từ người đại diện UBND huyện Mộc Châu không có sự đồng nhất? Bởi trong trường hợp khu nông nghiệp công nghệ cao Mộc Châu không còn được thực hiện thì tại sao huyện Mộc Châu lại có văn bản xin đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch này?. Liệu rằng, diện tích đất của 3 hộ gia đình có còn nằm trong quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao hay không?.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Bích Động - Đức Anh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mộc Châu - Sơn La: Hàng loạt sổ đỏ được cấp khi đang tranh chấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO