Mở rộng sử dụng xăng đạt tiêu chuẩn khí thải

18/05/2017 00:00

(TN&MT) –Việc đưa xăng đạt chuẩn khí thải ở mức 4 và mức 5 là hết sức cần thiết để cải thiện chất lượng không khí đang bị ô nhiễm như hiện nay. Tuy nhiên, để đưa được xăng sạch đạt chuẩn về khí thải ở mức 4 và 5 hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà trong đó khâu pha chế đóng vai trò chủ chốt.

Tăng sử dụng nhiên liệu sạch pha chế xăng

Tại Hội  thảo “Giới thiệu về xăng pha đạt tiêu chuẩn xăng dầu mức 4 và mức 5” do Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội Nhiên liệu sạch Châu Á và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tổ chức vừa qua tại Hà Nôi, hầu hết các chuyên gia cho rằng, để đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 và mức 5 thì việc đảm bảo chất lượng nhiên liệu đáp ứng yêu cầu của động cơ tiêu chuẩn khí thải euro 4 và 5 là điều kiện bắt buộc. Trong đó khâu pha chế đóng vai trò chủ chốt. Có 2 loại thành phần chính được sử dụng để pha chế xăng, bao gồm thành phần truyền thống và thành phần nhiên liệu sạch. Theo xu hướng hiện nay trên thế giới, các quốc gia đang gia tăng sử dụng các thành phần nhiên liệu sạch để cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường. Thành phần nhiên liệu sạch bao gồm MTBE, Alkylate và etanol (cồn).

Theo ông Dieter Kimbrach - Giám đốc Điều hành Công ty DK&Associates cho biết, trong các thành phần nhiên liệu sạch dùng để pha chế xăng thì MTBE và etanol được sử dụng phổ biến nhất nhờ nâng cao trị số octan (một đại lượng đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu) và lợi ích về mặt môi trường. Trong đó, MTBE có đặc tính kỹ thuật ưu việt, thân thiện với môi trường, hiệu quả kinh tế và luôn có sẵn;  Etanol lại có thế mạnh hỗ trợ cho ngành trồng trọt, giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ, giảm nhập khẩu và thất thoát ngoại tệ…

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, trong đó, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 được áp dụng từ ngày 1/1/2017 và tiêu chuẩn khí thải mức 5 được áp dụng từ ngày 1/1/2022. Việc nghiêm túc thực hiện lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy sản xuất mới hoặc nhập khẩu vào Việt Nam là đòi hỏi thực hiện các cam kết quốc tế cũng như yêu cầu bảo vệ môi trường của Chính phủ để đảm bảo đất nước phát triển bền vững.

Theo xu hướng trên thế giới hiện nay, các quốc gia đang gia tăng sử dụng các thành phần nhiên liệu sạch để cải thiện chất lượng không khí và môi trường. Tùy theo điều kiện kinh tế, xã hội mà mỗi nước sẽ quyết định chọn chất pha xăng dầu để đạt tiêu chuẩn xăng dầu riêng. Với Việt Nam, ưu tiên trước hết phải là tiêu chuẩn về khí thải, hướng tới giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường. Dự kiến, xăng pha etanol (xăng E5) sẽ được sử dụng rộng rãi trên phạm vi toàn quốc, thay thế hoàn toàn xăng A92 từ ngày 1/1/2018. Và nỗ lực để cải thiện tiêu chuẩn vào năm 2022 sẽ triển khai tiêu chuẩn Euro 5.

.
.

Petrolimex tiên phong kinh doanh xăng sạch

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã triển khai kinh doanh mặt hàng xăng E5 từ 30/11/2014 tại 204 cửa hàng thuộc 8 tỉnh, thành phố. Đồng thời, để chuẩn bị cho lộ trình triển khai trên toàn quốc, áp dụng từ ngày 1/12/2015, Petrolimex đã bố trí trên 330 cửa hàng nhằm thực hiện bán mặt hàng này một cách rộng rãi. Petrolimex đã phối hợp cùng các Sở Công Thương, các địa phương thực hiện đúng, đảm bảo tối thiểu 50% cửa hàng trực thuộc Petrolimex triển khai kinh doanh xăng E5.

Điều đáng nói, từ tháng 1.2017, Petrolimex cũng chính thức bán xăng RON 95 khí thải mức III (xăng RON 95-III) và xăng RON 95 khí thải mức IV (xăng RON 95-IV) tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Xăng RON 95-III và RON 95-IV tương thích với động cơ xe ô tô thế hệ mới và có các chỉ tiêu chất lượng vượt trội so với xăng RON 95-II (khí thải mức II) ở 4 chỉ số là hàm lượng chì, hàm lượng lưu huỳnh, hàm lượng benzen và hàm lượng Olefin, góp phần giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường sống.

Xăng RON 95-III & RON 95-IV là mặt hàng mới, có các chỉ tiêu chất lượng vượt trội so với Xăng RON 95-II (khí thải mức II) ở 4 chỉ số
Xăng RON 95-III & RON 95-IV là mặt hàng mới, có các chỉ tiêu chất lượng vượt trội so với Xăng RON 95-II (khí thải mức II) ở 4 chỉ số

Tuy nhiên, kinh doanh xăng sạch gặp rất nhiều khó khăn về cơ chế chính sách cũng như quá trình tổ chức thực hiện. Cụ thể, đối với xăng E5 sự dao động thường xuyên của giá dầu thế giới; đúng thời điểm triển khai xăng E5 thì giá dầu thế giới giảm mạnh, giá vốn để sản xuất xăng sinh học E5 hiện cao hơn xăng khoáng hơn 100 đồng/lít, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 của Tập đoàn là hơn 200 đồng/lít, như vậy đối với doanh nghiệp đang hụt trên 300 đồng/lít khi kinh doanh xăng E5. Chính vì vậy, doanh nghiệp khó có thể mặn mà triển khai bán xăng sinh học.

Thêm vào đó, từ 1/1/2016, Nhà nước áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 ở mức 8% trong khi xăng khoáng là 10% không tạo ra được sự cạnh tranh đối với mặt hàng này; trong khi đó, chưa có chính sách về giá cơ sở của xăng E5 mà hiện vẫn áp dụng như xăng khoáng.

Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, Nhà nước cần áp dụng chính sách ưu đãi tài chính cho các công ty xăng dầu và đơn vị pha chế cũng như đưa ra mức giá ưu đãi cho người tiêu dùng. Đồng thời, không áp đặt tiêu chuẩn nhiên liệu riêng của Việt Nam cho nhiên liệu nhập khẩu, tránh làm tăng chi phí; rà soát lại chính sách khi Việt Nam có khả năng tự cung ứng đủ xăng hay sản xuất dư thừa sinh khối.

                                                                                                Hằng Thương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng sử dụng xăng đạt tiêu chuẩn khí thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO