Mở phiên toà xét xử vụ buôn bán 10 tấn rùa biển tại Nha Trang

15/12/2017 00:00

(TN&MT) – Vào 8 giờ sáng ngày 18/12/2017, Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sẽ mở phiên tòa xét xử đối tượng Hoàng Tuấn Hải trong vụ buôn bán 10 tấn rùa biển, ước tính gần 7000 cá thể.

Đây là vụ án gây chấn động dư luận Việt Nam và thế giới cuối năm 2014 với số lượng rùa biển bị thu giữ lớn nhất thế giới. Chính vì vậy, vụ việc thu hút sự quan tâm rộng khắp của không chỉ dư luận trong nước mà cả cộng đồng quốc tế.

Hai đối tượng cầm đầu đường dây buôn bán rùa biển này là hai anh em Hoàng Mạnh Cường và Hoàng Tuấn Hải. Được biết, hai đối tượng này từ lâu đã được đặt trong “tầm ngắm” của lực lượng công an nhưng sau nhiều năm, các cơ quan chức năng mới triệt phá được đường dây buôn bán và chế tác rùa biển do chúng cầm đầu.

Cơ sở chế biến rùa biển của Hoàng Mạnh Cường được đặt ngay tại thành phố Nha Trang. Sau khi chuyển về đây, rùa biển được lọc thịt lấy mai, ngâm tẩm hóa chất và chế tác thành đồ mỹ nghệ bán sang tiêu thụ tại Trung Quốc.

7 phòng trong kho chứa thứ 2 đều chất đầy xác rùa khô. Ảnh: Thanh Nam
7 phòng trong kho chứa thứ 2 đều chất đầy xác rùa khô. Ảnh: Thanh Nam

Nhìn vào 7.000 cá thể rùa biển được khám phá trong vụ bắt giữ vừa qua có thể thấy chắc chắn hàng chục ngàn cá thể rùa biển đã bị săn bắt, bán cho cơ sở chế biến của anh em nhà Cường trong những năm qua. Do đó, thành công của vụ bắt giữ tại Khánh Hòa là một bước tiến lớn trong nỗ lực triệt phá đường dây mua bán rùa biển trái phép lớn nhất Việt Nam.

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc - Quản lý chương trình Chính sách và Pháp luật của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết: “Đây là một vụ việc thu hút sự chú ý lớn của dư luận quốc tế, do đó, nó là một cơ hội lớn để Việt Nam chứng minh cho cả thế giới quyết tâm cao của quốc gia trong nỗ lực bảo vệ rùa biển và xử lý các đường dây tội phạm nghiêm trọng về ĐVHD nguy cấp quý hiếm”.

Theo ENV, đối với vụ việc tại Khánh Hòa, việc truy tố và xét xử không nên chỉ dừng lại ở đối tượng Hoàng Tuấn Hải – người đứng ra tự nhận trách nhiệm đối với số rùa biển được phát hiện. Các cơ quan chức năng địa phương cần tiếp tục điều tra, làm rõ vai trò và xử lý nghiêm khắc đối tượng Hoàng Mạnh Cường – người được cho là kẻ cầm đầu thực sự của đường dây này.

Theo Luật sư, Thạc sĩ Trần Thị Ngân – Giám đốc Công ty luật Legal Associates Hà Nội: “Vi phạm được phát hiện tại Khánh Hòa không phải là một vụ việc phức tạp. Các chứng cứ thu thập được đều phù hợp với lời khai của Hải (anh trai của Cường) và khẳng định hành vi buôn bán rùa biển của các đối tượng. Kết quả giám định cũng cho thấy số rùa biển thu giữ thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160”.

Vụ án này được đưa ra xét xử sẽ góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng cũng như định hướng dư luận, hỗ trợ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về rùa biển, một loài cũng được bảo vệ ở cấp độ cao nhất ngang hàng với hổ, gấu, tê giác, tê tê... theo quy định của pháp luật Việt Nam nhưng vẫn chưa nhận được sự bảo vệ xứng đáng.

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở phiên toà xét xử vụ buôn bán 10 tấn rùa biển tại Nha Trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO