Mở một cửa xả đáy hồ Thủy điện Sơn La

06/07/2018 23:54

(TN&MT) - Thực hiện Công điện số 07/CĐ-TW ngày 6/7/2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đúng 8 giờ, ngày 7/7/2018, Công ty thủy điện Sơn La sẽ mở 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Sơn La để chủ động đối phó với các tình huống mưa lũ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La yêu cầu UBND và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện Mường La, Mai Sơn, Phù Yên và các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức hoạt động trên sông, ven sông Đà vùng hạ du hồ thủy điện Sơn La để chủ động phòng tránh lũ, đảm bảo an toàn về người, các hoạt động sinh hoạt và sản xuất, bảo vệ các cơ sở nuôi trồng thủy sản, an toàn các phương tiện vận tải thủy, các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, khai thác tài nguyên ven sông, trên lòng sông.

Rà soát triển khai các phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho vùng hạ du, đặc biệt các khu tập trung dân cư, các bến thuyền, bến đò hoạt động thương mại, dịch vụ. Các cơ quan thông tin, truyền thông tại địa phương tăng cường thời lượng và tần xuất đưa tin trên các phương tiện thông tin, nhất là hệ thống phát thanh, truyền thanh tại các xã, bản truyền tin về việc xả lũ. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng, tránh lũ cho người dân và các tổ chức liên quan đến triển khai ứng phó, đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ chứa.

Bên cạnh đó, theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc, do ảnh hưởng xoáy thấp có xu hướng hoạt động mạnh dần lên, từ ngày 7-9/7, trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ có mưa rào và dông diện rộng, có nơi mưa rất to và dông. Thời gian có mưa to tập trung vào đêm và sáng sớm, sau đó mưa còn có thể kéo dài nhiều ngày.

Để chủ động ứng phó với các tình huống mưa lũ, sạt lở, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa, lũ; kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực ven sông suối, khe suối, taluy, sườn đồi, chân vách núi đá, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ảnh hưởng bị lũ chia cắt để thông tin cảnh báo đến người dân được biết, triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp. Chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Đặc biệt những vị trí, địa điểm đang sung yếu do ảnh hướng lũ quét, sạt lở năm 2017 trên địa bàn các huyện Mường La, Phù Yên, Vân Hồ.

Chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra, ứng cứu khi có yêu cầu; chủ động phương án sơ tán dân khi cần thiết. Tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập chảy xiết, đường ngầm để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn. Tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân cư trú tại các ven sông suối, khe lạch, các hoạt động sinh hoạt và sản xuất trên sông suối cảnh giác, phòng tránh lũ quét, sạt lở an toàn.

Tổ chức kiểm tra, tuần tra an toàn các đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện; các tuyến đường giao thông huyết mạch. Chủ động các phương án, chuẩn bị các điều kiện ứng phó kịp thời và khẩn trương khắc phục hậu quả, nhằm giảm mức thấp nhất thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

Đài Khí tượng, thủy văn tăng cường công tác dự báo, cảnh báo diễn biến mưa lũ thông tin, cảnh báo kịp thời tới Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các ngành chức năng liên quan, các địa phương chủ động phòng tránh, ứng phó. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thông tin tuyên truyền, cảnh báo diễn biến tình hình mưa lũ đến các cấp chính quyền, cộng đồng và người dân chủ động phòng tránh, ứng phó an toàn với thiên tai mưa lũ, sạt lở.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống lũ quét, sạt lở đất và tác động do mưa, lũ gây thiệt hại. Nắm bắt thông tin, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở một cửa xả đáy hồ Thủy điện Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO