Mô hình trồng chanh leo đem lại hiệu quả bất ngờ tại Quảng Trị

25/04/2019 23:39

(TN&MT) - Sau 6 tháng triển khai mô hình trồng chanh leo tại huyện Hướng Hóa, đến nay với tỷ lệ đậu quả gần 90%, năng suất 15 tấn/ha đem lãi cho người trồng hơn 150 triệu đồng… có thể khẳng định đây là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho địa phương này đến thời điểm hiện tại.

anh 1
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng các ngành chức năng kiểm tra mô hình trồng chanh leo tại huyện Hướng Hóa

Ngày 25/4, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ngành chức năng đi kiểm tra mô hình trồng chanh leo tại huyện miền núi Hướng Hóa và đã có những đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Dự án liên kết sản xuất, phát triển cây chanh leo tại địa phương này.

Với mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ số lượng sang chất lượng, năm 2018, Sở NN&PTNT Quảng Trị đã kết nối với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc triển khai Dự án sản xuất, phát triển cây chanh leo. Qua khảo sát thực tế, bước đầu địa phương này đã chọn 18 hộ gia đình ở 3 xã Tân Liên, Tân Lập và Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa) làm mô hình. Phía doanh nghiệp cho các nhóm hộ ứng trước 50% giá giống, thanh toán vào cuối vụ, tập huấn kỹ thuật và cam kết thu mua 100% sản phẩm.

Anh 2
Sau 6 tháng trồng, mô hình trồng chanh leo đã cho năng suất 15 tấn/ha đem lãi cho người trồng hơn 150 triệu đồng

Hàng năm, trước khi triển khai trồng, doanh nghiệp và các nhóm hộ ký kết hợp đồng, thống nhất giá thu mua mỗi loại sản phẩm và được điều chỉnh theo giá thị trường, đặc biệt khi thị trường không tiêu thụ, doanh nghiệp sẽ thu mua với giá bảo hiểm 4.000 đồng/ kg đối với tất cả các loại quả. Kết quả cho thấy, trên diện tích 12 ha, trồng từ tháng 9/2018, sau 6 tháng, tỷ lệ đậu quả đạt 80-90% và hiện nay đang thu hoạch đợt 1, năng suất bình quân 15 tấn/ha, tổng thu hơn 295 triệu đồng, trừ chi phí lãi hơn 156 triệu đồng.

Anh 3
Quảng Trị tiếp tục hợp tác với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc mở rộng diện tích và khi đủ điều kiện xây dựng Nhà máy chế biến tại huyện Hướng Hóa

Tại chuyến kiểm tra thực tế, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng: Kết quả khảo sát thực tế cho thấy cây chanh leo sinh trưởng, phát triển tốt, khẳng định thích nghi với đất đai, khí hậu ở Hướng Hóa và một số nơi ở Quảng Trị, có khả năng cho năng suất cao và chất lượng tốt. Do đó, trong thời gian tới, tỉnh sẽ bố trí nguồn lực, hỗ trợ các địa phương liên kết, hợp tác với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc mở rộng diện tích và khi đủ điều kiện xây dựng Nhà máy chế biến tại huyện Hướng Hóa.

UBND tỉnh đề nghị các địa phương rà soát hiện trạng quỹ đất, quy hoạch vùng trồng, thành lập nhóm hộ, tổ hợp tác tổ chức sản xuất vụ mới, doanh nghiệp cử cán bộ kỹ thuật tập huấn, hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch cũng như xây dựng kế hoạch và phương án chi tiết về công tác thu mua. Đối với người dân khi tham gia trồng chanh leo phải tuân thủ đúng quy trình đã được tập huấn và thực hiện đúng các cam kết với doanh nghiệp, nhất là không bán sản phẩm ra bên ngoài cho thương lái…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình trồng chanh leo đem lại hiệu quả bất ngờ tại Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO