Mô hình phường, xã điện tử tại TP. Đà Nẵng

30/11/2016 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, mô hình một cửa điện tử, một cửa hiện đại đã được Đà Nẵng triển khai đồng bộ từ thành phố đến các phường, xã. Mô hình này đã đem lại kết quả lớn trong công tác cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công của thành phố Đà Nẵng.

Đ/c Hồ Kỳ Minh- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo Hội nghị sơ kết về mô hình phường, xã điện tử và luân chuyển, xác thực hồ sơ điện tử
Đ/c Hồ Kỳ Minh- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo Hội nghị sơ kết về mô hình phường, xã điện tử và luân chuyển, xác thực hồ sơ điện tử

Mô hình phường, xã điện tử tại TP. Đà Nẵng được chính thức bắt đầu từ năm 2014 thông qua việc triển khai dự án DNG67 do Ngân hàng thế giới tài trợ xây dựng “Hệ thống Quận, phường điện tử”. UBND quận Liên Chiểu đã xây dựng thí điểm và khai trương mô hình “phường điện tử” tại UBND các phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Hiệp Bắc vào tháng 7 năm 2014, sau đó nhân rộng ra tại một số phường thuộc quận Cẩm Lệ, Sơn Trà.

Đến cuối năm 2014, đã có 08 phường tại 03 quận tuyên bố khai trương mô hình phường điện tử. Mục tiêu của mô hình phường, xã điện tử bao gồm việc cải tạo hạ tầng, trang bị cơ sở vật chất để tạo ra môi trường giao tiếp thân thiện, hiện đại giữa người dân và UBND các phường, xã; đồng thời thay đổi phương pháp, cách thức quản lý công việc, dữ liệu của UBND các phường, xã trên môi trường điện tử thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin và trang thiết bị điện tử.

Nhìn chung, việc triển khai xây dựng mô hình phường, xã điện tử đã tạo ra sự thay đổi đáng kể đối với cơ sở vật chất của bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) các phường, xã trên toàn địa bàn thành phố. 55/56 bộ phận TN&TKQ các phường, xã đã được cải tạo, nâng cấp hiện đại các trang thiết bị, vật dụng tạo ra sự thuận tiện, thoải mái hơn cho công dân đến giao dịch thông qua các tiện ích như khu vực chờ lịch sự, máy xếp hàng tự động, điều hòa nhiệt độ.

Đối với hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành, đã có 42 UBND phường, xã sử dụng sổ chứng thực điện tử thay cho sổ chứng thực giấy. Việc sử dụng sổ chứng thực điện tử sẽ giúp quản lý tốt hơn việc quản lý dữ liệu, tra cứu, sao lục các nội dung liên quan đến chứng thực của công dân đã thực hiện. 100% UBND các phường, xã đã thực hiện chuyển hồ sơ một cửa điện tử đối với các lĩnh vực cần liên thông đến UBND các quận, huyện trên hệ thống. Bên cạnh đó, đã có 25/56 phường, xã đã thực hiện thí điểm luân chuyển, xác thực hồ sơ điện tử trên hệ thống, trong đó thực hiện tốt nhất là UBND phường Hòa Minh.

Theo thống kê từ tháng 01 năm 2016 đến nay, 100% các phường, xã đều đã thực hiện tiếp nhận liên thông văn bản điện tử, trong đó thực hiện tốt nhất tại UBND các phường thuộc quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Hòa Vang với trung bình 1.400 văn bản đến tiếp nhận liên thông điện tử mỗi phường.

Tuy nhiên, việc xây dựng mô hình phường, xã điện tử chưa có sự thống nhất, đồng bộ về quy chuẩn xây dựng, vật liệu sử dụng giữa các địa phương. Về ứng dụng CNTT, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều UBND phường, xã chưa chú trọng thay đổi chất lượng, phương thức điều hành điện tử mà vẫn tập trung nhiều vào việc đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị.

Ngày 29/11/2016, tại TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị sơ kết về mô hình phường, xã điện tử và luân chuyển, xác thực hồ sơ điện tử. Hội nghị đánh giá lại quá trình đầu tư, triển khai thực hiện mô hình phường, xã điện tử tại tất cả các địa phương tại TP. Đà Nẵng từ năm 2014 đến nay; đồng thời định hướng, xác định các nhiệm vụ, kế hoạch cần thực hiện trong thời gian đến. Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hồ Kỳ Minh- Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương đối chiếu với tiêu chuẩn phường, xã điện tử để khắc phục những nội dung, tiêu chí còn thiếu và yếu, đồng thời đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2020 là 100% các phường, xã phải đạt chuẩn phường, xã điện tử loại 2 trở lên. Đồng thời, bên cạnh việc xây dựng mô hình phường, xã điện tử cần nghiên cứu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện mô hình quận, huyện điện tử, trong đó chọn một địa phương để thực hiện thí điểm trong năm 2017.

Để tiếp tục hoàn thiện mô hình phường, xã điện tử tại TP. Đà Nẵng, Hội nghị đã thống nhất cần xây dựng và ban hành chuẩn phường, xã điện tử để làm cơ sở cho các địa phương trong tiếp tục phấn đấu hoàn thiện mô hình.

Dưới đây là các thiết kế phường, xã điện tử có tính thẩm mỹ cao:

Mặt tiền và bảng điện tử
Mặt tiền và bảng điện tử

 

Quầy tiếp nhận và trả kết quả
Quầy tiếp nhận và trả kết quả

 

Ghế chờ
Ghế chờ

 

Thiết bị xếp hàng tự động
Thiết bị xếp hàng tự động

 

Bố trí máy tính bảng (thiết bị đánh giá mức độ hài lòng)
Bố trí máy tính bảng (thiết bị đánh giá mức độ hài lòng)

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình phường, xã điện tử tại TP. Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO