Mỏ đá bị thu hồi, Cty Dầu khí An Lộc vẫn ngang nhiên khai thác?

16/11/2015 00:00

(TN&MT) - Mỏ đá của Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc tại núi Mẻo, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc đã bị UBND tỉnh Thanh Hoá thu hồi Giấy phép khoáng sản và cho thuê đất vì quá trình khai thác, vận chuyển tại mỏ ảnh hưởng đến mỹ quan của khu vực Di tích lịch sử Bà Triệu và tuyến đường từ khu Di tích lịch sử Bà Triệu đến khu danh lam thắng cảnh Đền Hàn. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn ngang nhiên khai thác trước mặt chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.         

Theo Giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất số 413/GP – UBND ngày 05/11/2014 của UBND tỉnh Thanh Hoá thì Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc được khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích mỏ 60.425 m2. Trong đó diện tích khu vực khai thác là 55.125 m2, diện tích khu vực khai trường là 5.300 m2 và công suất khai thác là 30.000 m3/năm với thời hạn khai thác 29 năm 5 tháng.

Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc vẫn ngang nhiên khai thác trước mặt cơ quan chức năng và chính quyền địa phươơng
Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc vẫn ngang nhiên khai thác trước mặt cơ quan chức năng và chính quyền địa phươơng

Trong quá trình khai thác, vận chuyển tại mỏ đá này không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng đến khu vực Di tích lịch sử Bà Triệu. Một người dân tại thôn 2 Châu Tử, xã Châu Lộc cho biết: Mỏ đá này nằm trên diện tích xã Triệu Lộc nhưng con đường vận chuyển và khu vực xay nghiền đá lại ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân xã Châu Lộc. Những hôm trời mưa còn đỡ, trời nắng thì bụi từ hệ thống xay nghiền đá gây ô nhiễm cả một vùng dân cư. Không những thế, sau nhiều đợt nổ mìn thì một số công trình nhà ở của các hộ dân có hiện tượng rạn nứt khiến nhân dân vô vùng lo lắng.         

Trước tình trạng trên, ngày 03/08/2015, UBND tỉnh Thanh Hoá có Công văn số 7672/UBND – CN về việc giải quyết các mỏ khoáng sản ảnh hưởng đến Di tích lịch sử Bà Triệu. Nội dung Công văn nêu rõ: Đồng ý chủ trương thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản số 413/GP – UBND ngày 05/11/2014 của UBND tỉnh Thanh Hoá cấp cho Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc. Lý do: Khu mỏ trên tuy không nằm trong diện tích Quy hoạch chi tiết bảo tồn, tôn tạo và phát huy tác dụng văn hoá lịch sử của quần thể Di tích Bà Triệu, xã Triệu Lộc và khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích, nhưng quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản ở khu vực này có phần ảnh hưởng đến mỹ quan của khu vực có di tích ở mức độ khác nhau, ảnh hưởng đến mỹ quan tuyến đường từ khu Di tích Bà Triệu, xã Triệu Lộc đến khu danh lam thắng cảnh Đền Hàn, xã Châu Lộc.

Mọi hoạt động khai thác của công ty này vẫn được diễn ra một cách “bình thường”
Mọi hoạt động khai thác của công ty này vẫn được diễn ra một cách “bình thường”

Đến ngày 11/11/2015, UBND tỉnh Thanh Hoá có Quyết định số 4644/QĐ – UBND thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất số 413/GP – UBND đối với Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc. Đồng thời yêu cầu Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản theo Giấy phép số 413/GP – UBND. Giao UBND huyện Hậu Lộc chỉ đạo các phòng, ban chức năng thuộc huyện phối hợp với UBND xã Triệu Lộc yêu cầu Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc thực hiện các nghĩa vụ của chủ mỏ bị thu hồi giấy phép; Quản lý, bảo vệ mỏ theo quy định của Luật Khoáng sản, Luật Đất đai hiện hành. Điều 3 của Quyết định này ghi rõ: Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.         

Thế nhưng, đến ngày 16/11/2015, PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường có mặt tại mỏ đá này thì mọi hoạt động khai thác, sản xuất, kinh doanh đá của công ty vẫn diễn ra một cách ngang nhiên, máy xúc đá, xe chở đá đổ vào hệ thống máy nghiền, xe vận chuyển đá... tất cả đều diễn ra một cách “bình thường”. Ông Hoàng Văn Nhuận (tự xưng là quản lý, bảo vệ mỏ của Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc) cho rằng: "Quyết định thu hồi, đình chỉ đâu? Công ty đầu tư cả trăm tỷ dừng là dừng thế nào, giấy phép khai thác có, giấy phép nổ mìn có nên chúng tôi cứ làm"(!?).

Quyết định thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Thanh Hoá đối với Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc
Quyết định thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Thanh Hoá đối với Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc

 

Ông La Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Châu Lộc cho biết: "Việc mỏ đá của Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc đi vào hoạt động khai thác, vận chuyển ảnh hưởng đến các hộ dân là hoàn toàn xác thực, nhiều hộ dân xã Châu Lộc bị rạn nứt nhà do nổ mìn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự đền bù hay thoả thuận nào từ phía công ty. Địa phương cũng có đã kiến nghị về ảnh hưởng của hoạt động mỏ đá đến khu vực Di tích lịch sử Bà Triệu và khu danh lam thắng cảnh đền Hàn đến các cơ quan chức năng. Sau khi được biết UBND tỉnh Thanh Hoá đã thu hồi mỏ đá này nhân dân vô cùng đồng tình, thế nhưng không hiểu vì lý do gì đơn vị này vẫn ngang nhiên khai thác, thậm chí còn nổ mìn khai thác đá vào cuối giờ chiều khiến người dân bức xúc".

Ông Phạm Ngọc Thanh – Cán bộ địa chính xã Triệu Lộc cho rằng: "Chưa biết có Quyết định thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc, nhà tôi gần đó lâu nay vẫn thấy họ khai thác bình thường nên tưởng chưa có Quyết định thu hồi. Nếu công ty vẫn khai thác khi đã có Quyết định thu hồi mỏ là trái quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý vi phạm"

Việc Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc vẫn ngang nhiên khai thác, nổ mìn khi có quyết định thu hồi không chỉ gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến các khu di tích, mà còn gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, xem thường quy định pháp luật. Đề nghị, Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng kiểm tra, xử lý những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thuỷ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ đá bị thu hồi, Cty Dầu khí An Lộc vẫn ngang nhiên khai thác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO