Missouri công bố khoản tiền phạt đầu tiên do lạm dụng hóa chất nông nghiệp

15/12/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 14/12, bang Missouri, Mỹ cho biết bang này đã công bố khoản tiền phạt đầu tiên về việc lạm dụng hóa chất nông nghiệp trong năm 2016, gây ra thiệt  hại cây trồng lan rộng trên khắp nước Mỹ trong năm nay.      

Các nhà chức trách đã phạt tám người với tổng tiền phạt là 145.125 USD vì đã phun thuốc diệt cỏ Dicamba không đúng cách. Theo Missouri, đây là hình phạt dân sự đầu tiên đối với người phun thuốc.

Sự chậm trễ giữa việc phun thuốc vào năm ngoái và hành động của bang Missouri cho thấy quá trình điều tra kéo dài nhiều khiếu nại về việc sử dụng thuốc diệt cỏ Dicamba đang làm căng thẳng các nguồn lực ở các bang có nhiều trang trại.

Mỹ đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nông nghiệp trong năm nay do các công thức mới của thuốc diệt cỏ Dicamba mà nông dân và các chuyên gia về cỏ dại cho là làm hại cây trồng không thể chống lại hóa chất này vì nó bay hơi và trôi dạt ra xa nơi nó được sử dụng.

Monsanto - một trong những nhà cung cấp chính thuốc trừ cỏ và BASF - công ty sản xuất hóa chất hàng đầu thế giới của Đức cho biết chất diệt cỏ này an toàn khi sử dụng đúng cách.

Theo các nhà điều hành và các nhà khoa học nghiên cứu cỏ dại, năm ngoái, nông dân đã phun Dicamba cho đậu nành bất hợp pháp ở các bang như Missouri, Tennessee và Arkansas mà Monsanto Co đã thiết kế chống lại các phiên bản mới của hóa chất này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Monsanto đã bán hạt đậu nành biến đổi gen để trồng cây vào mùa xuân năm 2016 trước khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ thông qua việc sử dụng các loại thuốc diệt cỏ mới do Monsanto và BASF sản xuất vào mùa thu. Thuốc diệt cỏ được đùng để phun cho đậu nành vào mùa hè và không trôi đi.

Sự chậm trễ này đã làm cho những người nông dân mua hạt giống không có thuốc diệt cỏ phù hợp để sử dụng vào mùa hè năm 2016, do đó, họ phải đưa ra ba lựa chọn thay thế khác là: thuê nhân công để kéo cỏ dại, sử dụng chất diệt cỏ glyphosate có hiệu quả thấp hoặc phun bất hợp pháp loại thuốc diệt cỏ Dicamba cũ có nguy cơ gây thiệt hại đến các trang trại gần đó.

Theo một thông báo từ EPA hồi tháng 8/2016, một vụ phun trào bất hợp pháp đã gây thiệt hại 42.000 mẫu Anh cây trồng ở Missouri, trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cũng như gây thiệt hại đối với các vụ mùa ở 9 bang khác.

Monsanto đã đổ lỗi cho nông dân về việc phun thuốc bất hợp pháp vào năm 2016. Công ty này cho biết họ không thể đoán trước rằng sự chấp thuận trì hoãn các chất diệt cỏ Dicamba mới sẽ gây thiệt hại cho cây trồng.

Theo dữ liệu của Đại học Missouri, năm nay, thiệt hại liên quan đến thuốc diệt cỏ Dicamba lan rộng trên 3,6 triệu mẫu Anh ở 25 bang của Mỹ. Một số bang đã đưa ra các hạn chế mới đối với việc sử dụng Dicamba trong năm 2018 để tránh lặp lại thiệt hại.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Missouri công bố khoản tiền phạt đầu tiên do lạm dụng hóa chất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO