Miền Trung và Tây nguyên đề phòng xảy ra hạn hán vùng ngoài công trình thủy lợi

Tuyết Chinh| 23/09/2019 09:10

(TN&MT) - Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên dự báo, tại các vùng sản xuất ngoài vùng phụ trách các công trình thủy lợi vẫn có khả năng xảy ra rủi ro hạn hán cao. Do vậy, những vùng này cần chủ động tích trữ nước, sử dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước, nạo vét kênh mương thường xuyên, giảm tổn thất bốc hơi mặt ruộng...

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung bộ cho biết, dự báo thời tiết trong tuần này tại khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng chủ yếu ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; các ngày cuối tuần sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa dự báo trong tuần trung bình khoảng 132mm.

Theo đó, tổng dung tích hữu ích thiết kế của 17 công trình thủy lợi trên lưu vực Vu Gia - Thu Bồn là 423,68 triệu m3. Hiện tại, tổng dung tích hữu ích của 17 hồ này là 60,4 triệu m3, đạt 14,3% so với thiết kế. Tổng dung tích trữ của các hồ thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017, năm 2018 và TBNN; so với TBNN là 10,2%; so với năm 2018 là 8,9%; so với năm 2017 là 24,7%.

hạn hán
Vùng sản xuất ngoài vùng phụ trách các công trình thủy lợi khu vực miền Trung vẫn có khả năng xảy ra rủi ro hạn hán cao. Ảnh minh họa

Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên đánh giá, so với dung tích hữu ích thiết kế thì dung tích hữu ích hiện tại của các hồ thủy điện đều ở mức rất thấp (tổng dung tích hữu ích các hồ là 82,1 triệu m3, đạt khoảng 7,0% dung tích hữu ích thiết kế), trung bình đều thấp hơn so với cùng kỳ TBNN và năm 2017. So với cùng kỳ TBNN thì dung tích hữu ích của các hồ đều thấp hơn từ 4 đến 20%.

Hiện nay các vùng canh tác trên lưu vực đang thu hoạch vụ Hè Thu 2019, việc cấp nước tưới đã được ngưng toàn bộ. Theo tính toán, tổng nhu cầu nước từ nay đến cuối vụ Hè Thu 2019 của 17 công trình hồ chứa thủy lợi trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn dự kiến khoảng 0,4 triệu m3 (chủ yếu là nước dùng cho sinh hoạt và chăn nuôi). Kết quả tính toán cân bằng nước và dự báo khả năng đáp ứng nguồn nước phục vụ sản xuất và dân sinh, cho thấy tổng dung tích trữ của 17 hồ chứa trên lưu vực dự kiến cuối vụ Hè Thu còn lại khoảng 67,6 triệu m3 (đạt tỷ lệ 16,0% so với dung tích thiết kế). Như vậy về cơ bản các hồ chứa trên lưu vực trong thời đoạn dự báo đều đáp ứng đủ nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp vụ Hè Thu 2019.

Cùng với đó, do thời tiết không còn nắng nóng, các công trình thủy lợi kết thúc tưới vụ Hè Thu; cho nên đến thời điểm hiện nay trên vùng không còn bị ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn. Do vậy, nguồn nước trong các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất vụ Hè Thu 2019 đã đảm bảo cấp đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Tuy nhiên, tại các vùng sản xuất ngoài vùng phụ trách các công trình thủy lợi, dự báo vẫn có khả năng xảy ra rủi ro hạn hán cao. Cho nên, đối với những vùng này cần chủ động tích trữ nước, đồng thời sử dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước, nạo vét kênh mương thường xuyên, giảm tổn thất bốc hơi mặt ruộng...

Ngoài ra, hiện nay lưu vực Vu Gia – Thu Bồn đang bắt đầu bước vào các tháng mùa lũ, các hồ chứa bắt đầu tích nước. Vì vậy, trong thời gian tới, các địa phương, cơ quan quản lý vận hành công trình cần cập nhật diễn biến thời tiết và các bản tin dự báo tiếp theo để có kế hoạch tích trữ nước phục vụ cho vụ Đông Xuân 2019-2020 và phương án vận hành đảm bảo an toàn công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung và Tây nguyên đề phòng xảy ra hạn hán vùng ngoài công trình thủy lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO