Miền Trung – Tây Nguyên: 80% khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai

04/12/2015 00:00

(TN&MT) – Sáng ngày 4/12, tại TP. Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Ông Huỳnh Phong Tranh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, tình hình KN,TC của công dân khu vực miền Trung – Tây Nguyên có xu hướng tăng cả về số lượng người lẫn số vụ việc KN,TC so với cùng kỳ năm 2014. Cụ thể, số người tăng 5% tương ứng với 1.839 người, số vụ việc KN,TC tăng 18% tương ứng với 4.705 vụ việc. Nội dung KN,TC khá phức tạp, gay gắt, chủ yếu liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ, tái định canh, định cư … khi Nhà nước thực hiện chính sách phát triển xã hội; việc tranh chấp, bố trí đất sản xuất cho đồng bào dân tộc, tôn giáo liên quan đến đất nông lâm trường, đất trồng rừng, trồng cà phê, cao su…(chiếm 80% các vụ việc KN,TC)

Tại Trụ sở tiếp công dân của TƯ Đảng và Nhà nước, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân các tỉnh thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên có chiều hướng diến biến phức tạp, gay gắt; nhiều đia phương có công dân kéo ra Trụ sở tiếp công dân của TƯ tại Hà Nội khiếu kiện. Trong đó, có 32 đoàn đông người đến Trụ sở tiếp dân của TƯ tập trung chủ yếu ở các địa phương Bắc Trung Bộ như Thanh Hóa (10 đoàn), Nghệ An (05 đoàn), Hà Tĩnh (04 đoàn)….

Đặc biệt, qua báo cáo và phân tích từ kết quả giải quyết cho thấy có khoảng 74% trường hợp khiếu nại sai và 62% tố cáo sai. Điều này cho thấy còn nhiều bất cập trong quá trình giải quyết, nhất là nhận thức và hiểu biết pháp luật của công dân.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn các tỉnh, thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên trong thời gian qua; đồng thời, rút ra những kinh nghiệm và phương hướng thực hiện công tác trong thời gian tới. Hầu hết các đại biểu đều cho rằng công tác đối thoại giữa chính quyền và người dân là giải pháp quan trọng để giảm thiểu số vụ việc KN,TC.

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ: Trong quá trình phát triển hạ tầng, giao thông có gần 15.000 hộ bị ảnh hưởng do thi công đường quốc lộ 1A  và đường cao tốc, đã làm tăng số vụ việc KN,TC tại địa bàn. Lĩnh vực đất đai chiếm hơn 80% số vụ việc KN,TC, chủ yếu liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng chợ. Trong thời gian qua, địa phương rất chú trọng công tác đối thoại giữa chính quyền và công dân để giải quyết KN,TC, qua đó đã hạn chế được số vụ việc KN,TC vượt cấp. Đồng thời, tổ chức tiếp công dân để tạo sự gần gũi giữa cơ quan công quyền với người dân; xây dựng lực lượng những cán bộ hiểu biết về pháp luật và mềm dẻo xử lý vụ việc khi tiếp xúc với người dân.

Cũng đồng tình quan điểm này, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Trong 121 vụ việc KN,TC đã giải quyết tại địa phương thì thông qua hình thức đối thoại có 18 đơn thư tự nguyện xin rút. Đối thoại là hoạt động hiệu quả để giải quyết các KN,TC.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh ghi nhận kết quả các địa phương đạt được trong công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC. Thời gian tới diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, do đó, dự báo tình hình KN,TC của công dân vẫn có những diễn biến phức tạp, khiếu kiện đông người tại một số địa phương tiềm ẩn nhiều điểm nóng. Các địa phương phải theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC và chủ động giải quyết khi mới phát sinh; hạn chế vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, gay gắt…

Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị

Để đạt được mục tiêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ đề ra giải pháp như: Tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước, nâng cao trách nhiệm thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là vai trò người đứng đầu; tiếp dân phải gắn với đối thoại và tuyên truyền pháp luật; làm tốt công tác hòa giải cơ sở; nâng cao chất lượng quyết định giải quyết khiếu nại và thực hiện quyết định của các cấp cơ sở huyện, thị xã; đồng thời phê phán những địa phương, cán bộ không thực thi đúng trách nhiệm của người thanh tra./.

Tin & ảnh: Lan Anh – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung – Tây Nguyên: 80% khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO