Miền Trung: Tập trung dập dịch cúm gia cầm do virus cúm A mới/H5N6

05/09/2014 00:00

(TN&MT) - Dịch cúm gia cầm do vi rút cúm A mới (H5N6) vừa tiếp tục được phát hiện tại tỉnh Quảng Trị và Quảng Ngãi...

   
(TN&MT) - Thông tin từ Cơ quan Thú y vùng 4 tại Đà Nẵng cho hay, dịch cúm gia cầm do vi rút cúm A mới (H5N6) vừa tiếp tục được phát hiện tại tỉnh Quảng Trị và Quảng Ngãi, trên đàn vịt. Ngay sau khi phát hiện dịch, ngành thú y hai tỉnh trên đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm nhiễm dịch và áp dụng các biện pháp chống dịch.
   
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi tiến hành tiêu hủy đàn vịt nhiễm cúm A H5N6
   
Ngay sau khi phát hiện ổ dịch cúm A H5N6 với hơn 1.000 con vịt bị nhiễm bệnh buộc phải tiêu hủy, ngày 4/9, Cơ quan Thú Y vùng 4, tại Đà Nẵng phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã đến kiểm tra thực tế việc thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng và xử lý xác gia cầm chết tại trại chăn nuôi của hộ ông Lê Tấn Hùng, đội 11 thôn Đồng Nhơn Nam, xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh để kiểm soát nguồn lây của dịch tại ổ dịch cúm A H5N6.  Đây là  ổ dịch cúm A H5N6 đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Quảng Ngãi. 
Theo khai báo của chủ hộ, hơn 1.000 con vịt con được gia đình ông mua của Công ty phân phối giống gia cầm Đại Xuyên, Hà Nội. Sau gần 1 tháng thả nuôi, ngày 23/8 vừa qua, ông Hùng phát hiện đàn vịt bị chết hàng loạt, nên đã báo với chính quyền địa phương. Chi cục Thú Y tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành lấy mẫu gởi Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương kiểm nghiệm, kết quả đàn vịt nhà ông Hùng dương tính với virut cúm A H5N6.
   
Ông Nguyễn Văn Thuận - Chi cục phó Chi cục thú ý tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây là ổ dịch cúm A H5N6 đầu tiên tại Quảng Ngãi. Ngay sau khi phát hiện, Chi cục đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số vịt này đồng thời tập trung chống dịch, khống chế không để nguồn dịch lây lan.
   
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống cúm A H5N6 trên địa bàn tỉnh. Giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát, lấy mẫu trên gia cầm và môi trường nhằm phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm và môi trường; phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thực hiện ngăn chặn nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm.
Khi phát hiện có vi rút cúm A H5N6 xuất hiện trên gia cầm hoặc trong môi trường phải báo ngay cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế và UBND tỉnh; đồng thời phối hợp với Sở Y tế tổ chức thực hiện các biện pháp xử lý triệt để, không để vi rút cúm phát tán ra diện rộng.
   
Sở Y tế phối hợp với Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn giám sát chặt chẽ tình hình dịch cúm gia cầm, tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do vi rút, đặc biệt các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh để phát hiện sớm các chủng vi rút có độc lực cao, đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị và các biện pháp phòng, chống dịch.
   
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Y tế tăng cường thông tin tuyên truyền cho nhân dân nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch cúm A H5N6; khuyến cáo người dân các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh để sớm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời.
   
Tại Quảng Trị, trong vòng 8 ngày (từ ngày 15 đến 22/8/2014), dịch cúm gia cầm A H5N6 đã xảy ra tại 2 hộ chăn nuôi vịt tại thôn Xuân Mỵ, xã Trung Hải, huyện Gio Linh. Số vịt mắc bệnh và chết khoảng 350 con trong tổng số 1.550 con vịt 12-14 ngày tuổi. Trước tình hình đó, ngày 22/8/2014, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy toàn bộ 2 đàn vịt mắc bệnh trên và áp dụng các biện pháp chống dịch. Đồng thời tổ chức tiêm phòng vắc xin H5N1 cho gia cầm tại các xã Gio Mai, Gio Thành, Gio Quang, Trung Hải và thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh.
   
Ông Lê Thanh Quang, Phó Giám đốc Cơ quan Thú y vùng 4 cho biết: Hiện cả nước có 4 tỉnh xuất hiện ổ dịch cúm A H5N6 là Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Quảng Ngãi. Ông Quang đề nghị Chi cục Thú Y tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị tiếp tục giám sát chặt chẽ ổ dịch, kịp thời phát hiện và xử lý nếu phát hiện thêm ổ dịch mới. Đồng thời tập trung triển khai việc tiêm phòng vacxin cho đàn gia cầm để phòng dịch bệnh cúm A, trong đó có cúm A H5N6./.
   
Bài và ảnh: Lan Anh - Văn Hà
   
Theo các chuyên gia, virus cúm gia cầm A/H5N6 là một chủng vi rút cúm độc lực cao. Trước đó, chủng virus này từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ, Đài Loan. Đây cũng là chủng virus có độc lực cao đã từng gây tử vong trên người tại Trung Quốc. Theo Tổ chức Thú y Thế giới, H5N6 là chủng vi rút có độc lực cao nhưng chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người, nên việc theo dõi, giám sát diễn biến của chủng vi rút mới cần được thực hiện chặt chẽ để có ứng phó kịp thời khi dịch bùng phát trên gia cầm.
    
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Tập trung dập dịch cúm gia cầm do virus cúm A mới/H5N6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO