Miền Trung: Mới đầu mùa nắng đã lo thiếu nước sạch

28/05/2018 12:45

(TN&MT) - Nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng cao khiến nhiều địa phương tại các tỉnh, thành miền Trung xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ. Việc thiếu nước sinh hoạt đã làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Nước chảy nhỏ giọt khiến cuộc sống của người dân phường Hòa Khánh Nam bị đảo lộn
Nước chảy nhỏ giọt khiến cuộc sống của người dân phường Hòa Khánh Nam bị đảo lộn

Lao đao vì thiếu nước

Hơn một tháng nay, hàng ng hộ dân của 2 phường Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng và phường Hòa Qúy, quận Ngũ Hành Sơn phải đi gánh từng xô nước từ các nhà có giếng nước để mang về dùng tạm rất khổ sở. Ông Lê Tấn Bường, tổ trưởng tổ 42, phường Hòa Khánh Nam cho biết, năm nào cũng vậy cứ bước vào mùa nắng nóng, lại xảy ra tình trạng thiếu nước nhưng năm nay gay gắt hơn. Mặc dù hệ thống nước thủy cục đã về đến từng nhà, nhưng nước lại không có. Để có nước sinh hoạt, hầu như gia đình nào ở khu vực này cũng phải xây bể chứa hoặc lắp bồn nước dự trữ nước từ đêm trước để hôm sau sử dụng. Nhiều gia đình phải sử dụng cả giếng để phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

“Cả khu này, hộ dân cũng bị “dính” tình trạng mất nước. Nếu có mở van để cả ngày nhưng nước vẫn không chảy vào thùng. Các hộ dân ở đây đi làm về phải tranh thủ thời gian xách từng xô, thùng nước ở các giếng lân cận về kịp cho các con tắm rửa để tạm thoát khỏi cảnh thiếu nước sạch”- ông Lê Tấn Bường bức xúc.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy khác như phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, để có nước phục vụ ăn uống hơn 300 hộ dân phải đi mua nước máy về dùng, dù đường ống nước sạch đã đến từng nhà. Ông Võ Văn Long, người dân thôn Lộc Hạ, xã Phước Thuận cho biết, bà con bây giờ không có nước uống, tắm rửa sinh hoạt nên ngày nào cũng phải 2 lần đi mua nước. Chỉ có mấy nhà gần đường ống chính mới có nước. Cả xóm hơn 100 hộ, hộ nào cũng ra đó mua nước.

Để có nước sinh hoạt nhiều hộ dân phải đi mua nước máy về dùng, dù đường ống nước sạch đã đến từng nhà
Để có nước sinh hoạt nhiều hộ dân phải đi mua nước máy về dùng, dù đường ống nước sạch đã đến từng nhà

“Gia đình tôi có 6 người nên mỗi ngày sử dụng 15 can nước với giá 1.000 đồng/can mới đủ sinh hoạt. Tổng cộng mỗi tháng, gia đình phải tốn 450 ngàn đồng tiền mua nước, trong khi hệ thống nước sạch được bắt vào nhà từ lâu”- ông Long cho biết.

Theo ông Long, trước đây, do người sử dụng nước máy ít nên có đủ dùng. Gần đây, số người đăng ký bắt nước máy ngày càng nhiều, đường ống lại nhỏ, nên lượng nước bơm không đủ đáp ứng yêu cầu, xảy ra tình trạng thiếu nước. Muốn cung cấp đủ nước máy cho người dân chỉ còn cách nâng công suất nhà máy nước và mở rộng đường ống cấp nước.

Còn tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, từ sau Tết đến nay không mưa, nắng nóng kéo dài nên nguồn nước rất khan hiếm. Đến thời điểm này, nhiều nơi cạn nước và nhiễm mặn. Vụ hành đợt này thiếu nước tưới trầm trọng. Nhiều hộ dân tại Đảo Bé đã lên nhà máy xếp hàng chờ lấy nước về dùng.

Không để xảy ra bức xúc vì thiếu nước sinh hoạt

Ông Hồ Hương- Tổng Giám đốc công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho rằng, mật độ dân cư ngày càng đông mà các đường ống dẫn nước về các khu dân cư chưa được mở rộng, nâng cấp.

Mới đầu hè nhưng tại nhiều địa phương tại miền Trung người dân đã phải xếp hàng để gánh nước về sử dụng
Mới đầu hè nhưng tại nhiều địa phương tại miền Trung người dân đã phải xếp hàng để gánh nước về sử dụng

“Trước đây, do các khu vực này dân cư còn thưa thớt nên nguồn nước sạch qua đường ống dẫn về từng hộ gia đình vẫn đảm bảo, đầy đủ. Còn hiện nay, mật độ dân cư đông đúc gấp nhiều lần, trong khi đường ống có đường kính nhỏ chỉ 40 mm, khiến nước không thể chạy mạnh và kịp đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, nhất là các hộ dân ở những khu vực cuối nguồn lại càng khó khăn.”- ông Hồ Hương cho biết.

Hiện nay, Dawaco đang lắp đặt đường ống mới thay thế, sẽ khắc phục tình trạng nước yếu và thiếu nước tại đây. Ông Hồ Hương cho biết thêm, riêng giữa tháng 5, do nắng nóng trên diện rộng nên công suất tiêu thụ nước lên đến hơn 272.000m3/ngày, trong khi công suất sử dụng nước đỉnh điểm vào tháng nóng nhất của năm 2017 là 259.900m3/ngày. Công ty đã chuẩn bị mặt bằng để khởi công xây dựng thêm 2 nhà máy cấp nước mới để tăng công suất cấp nước lên thêm 70.000 m3/ngày. Đồng thời, chuẩn bị các thủ tục để lắp đặt thêm đường ống chuyển tải nước qua cầu Tiên Sơn, nhằm cấp nước cho 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn trong tình huống khẩn cấp.

Về phương án bảo đảm cấp nước trong mùa hè năm 2018, dựa trên dự báo tăng trưởng số lượng khách du lịch cũng như số lượng cơ sở lưu trú, Dawaco dự kiến nhu cầu sử dụng nước toàn thành phố tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Trong trường hợp xảy ra thiếu nước ở một số vùng của quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn dù các nhà máy nước đã vận hành hết công suất, Dawaco sẽ điều tiết giảm lưu lượng ở khu vực quận Hải Châu và Thanh Khê, ưu tiên cấp nước cho khu vực Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Trường hợp cần thiết, thông báo cho khách hàng chủ động lấy nước và trữ vào ban đêm; các xí nghiệp cấp nước quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn lấy nước vào bể chứa của trạm bơm tăng áp và cho chạy bơm và các giờ cao điểm. Nếu vẫn xảy ra thiếu nước, sẽ thực hiện cấp nước cho các khu vực luân phiên theo giờ kết hợp lắp đặt các bồn tạm và sử dụng các xe bồn để cấp nước tại các điểm có nhu cầu cấp bách.

Bà Nguyễn Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân xử dụng nước sinh hoạt hợp lý, tiết kiệm. Về cây trồng, nhất là vụ hành, đòi hỏi nguồn nước tưới nhiều hơn nên huyện chủ động thông tin để bà con trồng xen canh các loại như ngô, đậu, dư giúp tiết kiệm nguồn nước tưới. Huyện giao các địa phương khảo sát các giếng bị cạn, bị lấp để nạo vét, tận dụng nguồn nước giếng. Về lâu dài, huyện sẽ kêu gọi các nguồn vốn để có nhà máy lọc nước mặn thành nước ngọt hoặc dẫn nguồn nước ngọt ra đảo. Trong quý 3 năm 2018, huyện sẽ khởi công xây bãi chứa nước với nguồn vốn 70 tỷ đồng, đảm bảo nguồn nước cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Mới đầu mùa nắng đã lo thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO