Miền Trung: Mở chiến dịch truy bắt rắn lục đuôi đỏ cắn

24/11/2014 00:00

(TN&MT) - Các cơ quan chức năng ở miền Trung đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp nhằm xử lý tình trạng rắn đuôi đỏ xuất hiện tràn lan và tấn công người...

(TN&MT) - Trước tình trạng rắn đuôi đỏ xuất hiện tràn lan và tấn công người dân trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng ở miền Trung đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp kịp thời nhằm có biện pháp xử lý và định hướng thông tin trong xã hội.
   
Rắn xuất hiện nhiều bất thường
   
  Hơn 1 tuần trở lại đây, trên địa bàn quận Sơn Trà và Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, người dân rất lo lắng khi thường xuyên thấy rắn lục đuôi đỏ ở gần khu vực dân cư, thậm chí chui vào nhà.
   
Rắn lục đuôi đỏ cắn người ở Quảng Ngãi bị đập chết.
   
  Không chỉ Đà Nẵng, rắn lục đuôi đỏ còn xuất hiện ở các tỉnh miền Trung và cắn khiến nhiều người phải nhập viện. Bà Nguyễn Thị Nga, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết sau một đêm ngủ dậy, bà phát hiện năm con rắn lục đuôi đỏ trong nhà.“Tôi thấy trên bàn ăn có một con đang khoanh tròn, chồng tôi đập chết rồi tìm kiếm thì phát hiện thêm bốn con nữa ở nhà bếp và các góc phòng” - bà Nga nói. Tại thôn Phước Hòa (xã Bình Trị) trong bốn ngày có bốn người bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện điều trị. Theo thống kê của BVĐK Quảng Ngãi, từ đầu tháng 11 đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận và điều trị 1-2 ca bị rắn cắn (tổng số khoảng 50 người). Địa phương có người bị rắn cắn nhiều là Mộ Đức, Đức Phổ, Nghĩa Hành và Tư Nghĩa.
   
  Tại Quảng Nam, BVĐK tỉnh cũng đang điều trị cho 8 bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn, trong đó có 3 ca nặng.
   
  Sau khi có thông tin về tình trạng rắn lục đuôi đỏ liên tiếp xuất hiện cắn người ở nhiều nơi, những ngày qua, dư luận đang rộ lên tin đồn về nhóm người cố tình thả rắn hại người ở các khu dân cư. Thực tế này làm cho người dân lo, cùng với tin đồn có nhóm người thả rắn hại người càng khiến người dân lo lắng thêm, gây hoang mang.
   
  Lý giải hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Hân, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Việc rắn xuất hiện trên diện rộng tấn công người dân như hiện nay là chưa từng xảy ra. Năm nay, do thời tiết ấm nóng, lại mưa ít không có lũ là điều kiện thuận lợi cho rắn sinh sôi nảy nở.
   
Tổng lực truy quét
   
  Trước tình hình rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường tấn công người dân, Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi vừa có văn bản hỏa tốc gửi đến các hạt kiểm lâm để phối hợp với huyện, thành phố khoanh vùng truy tìm, tiêu hủy rắn tránh nguy hiểm cho người dân. Sau khi nhận được thông báo, các huyện ở Quảng Ngãi đã chuẩn bị lực lượng phối hợp cùng các hội đoàn thể cũng như người dân truy tìm rắn lục đuôi đỏ, trước mắt tập trung ở các khu dân cư. Những ngày qua, tại một số địa phương như huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn), người dân đập chết hơn hàng trăm rắn lục đuôi đỏ con ở dọc các tuyến đường khu dân cư. Tại một số xã khác ở huyện này, dân cũng liên tục phát hiện, đập chết hàng chục con.
   
 Rắn xuất hiện nhiều bất thường khiến người dân hoang mang, lo lắng
   
  Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố tổ chức phát động toàn dân ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm để tiêu diệt, xua đuổi và hạn chế rắn ẩn nấp gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Sở Y tế các địa phương phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng mở chuyên trang, chuyên mục để hướng dẫn cách phòng, tránh, sơ cứu, cấp cứu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Công an tỉnh theo dõi nắm tình hình, điều tra, xác minh thông tin phản ảnh của người dân về việc có đối tượng thả rắn lục đuôi đỏ ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định pháp luật (nếu có), tránh gây hoang mang và lo lắng trong nhân dân.
   
  UBND các địa phương cũng khẳng định, thông tin về đối tượng thả rắn vào khu dân cư là hoàn toàn không có cơ sở. Rắn lục đuôi đỏ không có bản năng tấn công con người, mà chỉ khi nào bị đe dọa thì mới tấn công theo tính phòng vệ. Do vậy, người dân không nên quá hoang mang, lo sợ khi phát hiện rắn lục đuôi đỏ.
   
  Theo khuyến cáo của bác sĩ, khi bị rắn cắn, cách tốt nhất là chuyển bệnh nhân vào bệnh viện để được truyền huyết thanh lọc độc tố. Những trường hợp khu vực bị rắn cắn cách xa bệnh viện thì phải sơ cứu bằng cách dùng vải quấn chặt phần trên vết cắn 10 đến 15cm.
                                                                                       Bài, ảnh: Lan Anh
  · 
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Mở chiến dịch truy bắt rắn lục đuôi đỏ cắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO