Miền Trung lại chuẩn bị đón siêu bão Haiyan

07/11/2013 00:00

(TN&MT) - Ban chỉ huy BĐBP các tỉnh, TP từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa đã thông báo, hướng dẫn tổng số 38.756 tàu/166.697 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của áp...

   
(TN&MT) - Đến chiều nay (7/11), Ban Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại TP. Đà Nẵng) cho hay, Ban chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa đã thông báo, hướng dẫn tổng số 38.756 tàu/166.697 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động trú tránh.
   
   
  Tại TP. Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến yêu cầu các quận, huyện; Giám đốc các sở, ngành; thủ trưởng các hội, đoàn thể chủ động phương án đối phó với bão Haiyan. Bộ chỉ huy BĐBP tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào bờ hoặc tìm nơi trú tránh an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; không cho người ở lại trên tàu khi bão đổ bộ. Các đài truyền hình trên địa bàn tăng cường thời lượng đưa tin về diễn biến bão Haiyan để các cơ quan, người dân biết và chủ động đối phó. Đồng thời Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng đề nghị Công an TP, Bộ chỉ huy Quân sự TP, Bộ chỉ huy BĐBP TP sẵn sàng lực lượng để hỗ trợ chính quyền địa phương các cấp đối phó với bão Haiyan.
   
   
  Cùng ngày, Ban chỉ huy PCLB - TKCN TP. Đà Nẵng đã có Công điện 79/CĐ-PCLB cho hay, bão Haiyan là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, có khả năng ảnh hưởng đến khu vực các tỉnh duyên hải Trung Bộ. Do vậy, Ban chỉ huy PCLB - TKCN TP. Đà Nẵng yêu cầu Ban chỉ huy PCLB - TKCN các ngành và địa phương tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và duy trì liên lạc với Ban chỉ huy PCLB - TKCN TP.
   
   
  Đồng thời, đề nghị Bộ chỉ huy BĐBP TP và Đài thông tin Duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão Haiyan để khẩn trương di chuyển vào bờ, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển, thường xuyên cung cấp tình hình tàu thuyền cho Ban chỉ huy PCLB - TKCN TP.
   
   
  Hiện nay, các địa phương miền Trung đang khẩn trương thực hiện nghiêm Công điện số 1795/CĐ-TTg ngày 05-11 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 86/CĐ-TƯ của Ban chỉ đạo PCLB TƯ-Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn về việc chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 13, mưa lũ và cơn bão tiếp theo. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận cũng đã có các Công điện về công tác chủ động triển khai ứng phó với bão số 13. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi cho đến khi hết bão, kiên quyết kêu gọi các phương tiện, tàu thuyền đang ở trong khu vực nguy hiểm trên biển về nơi trú tránh an toàn. Nhiều địa phương đã lên phương án sẵn sáng di dân ở những vùng có nguy cơ ngập nặng và sạt lở, theo dõi chặt chẽ các hồ chưa thủy lợi cũng như thủy điện.
   
  Cũng trong ngày hôm nay, UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, đã gửi văn bản báo cáo cơ quan chức năng về việc 14 ngư dân địa phương trên tàu cá của ông Trần Tiến Dũng ở thôn Phú Qúy, xã Bình Châu hoạt động trên vùng biển Trường Sa đang trên đường vào bờ tránh bão số 11 hôm 13-10 đã mất tích đến nay đã hơn 20 ngày. Hiện Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đang phối hợp cùng với chính quyền địa phương kêu gọi các đội tàu cá xa bờ tìm kiếm tung tích của tàu cá cùng 14 ngư dân nói trên.
   
   
  Sáng nay 7/11, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương họp khẩn để chuẩn bị ứng phó siêu bão Haiyan. Ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết bão kết hợp với đới gió Đông có thể gây mưa lớn diện rộng ở các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và có thể mở rộng ra các tỉnh miền núi phía Bắc. Ông Bùi Minh Tăng nhấn mạnh khi đi vào biển Đông, vùng ảnh hưởng bởi tâm bão từ vĩ độ 9 đến vĩ độ 15, gió cấp 9 và cấp 10. Hướng di chuyển vào đất liền sẽ chéo lên phía Bắc. Vùng nguy hiểm trên biển là giữa phía Bắc quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa. Theo ông Tăng, hiện chưa thể xác định được khu vực đổ bộ của bão bởi thời gian đổ bộ còn khá xa. Tuy nhiên, nhiều khả năng bão hướng vào khu 5, áp sát vào các địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng sau đó di chuyển men theo bờ biển, nhưng cũng có một số dự báo khác lại nhận định tâm bão có thể vào các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
   
        
Theo Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Trung Trung bộ, hồi 13h chiều nay (7/11), vị trí tâm bão Haiyan ở vào khoảng 9,30 Bắc - 131,10 Đông, cách đảo Mindanao (Philippines) khoảng 520km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão cấp 17 (tức là từ 202 - 221 km/h), giật trên cấp 17. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30 - 35km.
        
Đến 13h ngày 08/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,50 Bắc - 123,40 Đông, trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 16 - 17 (từ 184 - 221/km/h), giật trên cấp 17. Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 35km.
        
        
    
   
  Bài & ảnh: Xuân Lam
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung lại chuẩn bị đón siêu bão Haiyan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO