Miền tây Yên Bái tang thương sau lũ

12/10/2017 00:00

(TN&MT) - Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, đến 13h ngày 12/10, mưa lũ đã làm 25 người chết, mất tích và bị thương (6 người chết, 12 người mất tích, 7 người bị thương) trong đó, đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân ở thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn.

Ông Đỗ Đức Duy – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo 12 tổ tiếp tục tìm kiếm những người mất tích
Ông Đỗ Đức Duy – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo 12 tổ tiếp tục tìm kiếm những người mất tích (Ảnh: Báo Yên Bái)

Mưa lũ cũng đã làm thiệt hại 1.256 nhà, trong đó 60 nhà bị sập hoàn toàn, 702 nhà bị nập nước, 60 nhà bị trôi tài sản, 344 nhà phải di dời người và tài sản; 3.240 m kè chống lũ và 1.250 m đường giao thông nội thị của thị xã Nghĩa Lộ bị sạt lở. Trên quốc lộ 32, lý trình 264+274 tại khu vực đèo Khau Phạ bị sạt taluy dương, hiện đang tập trung khắc phục thông tuyến, dự kiến chiều nay (12/10) thông đường; đường tỉnh 174 (Văn Chấn - Trạm Tấu) bị sạt lở một số vị trí, cũng phấn đấu chiều nay thông đường. 

Đặc biệt, mưa lũ đã làm diện tích lúa bị vùi lấp, mất trắng trên 67 ha, bị ngập 200 ha; 33 ha diện tích thủy sản và gần 3.000 con gia cầm bị thiệt hại. 

Tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng trên 125 tỷ đồng.

Ngay sau khi nhận được báo cáo về thiệt hại do lũ ống, lũ quét tại các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt tìm kiếm người mất tích, chữa trị cho người bị thương, bố trí chỗ ở cho các gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; thành lập 12 tổ tìm kiếm người mất tích bố trí từ khu vực cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ đến xã Yên Phú, huyện Văn Yên. 

Nước lũ tại suối Thia dâng rất cao, chảy xiết, xuất hiện trên dòng lũ là nhà cửa, tài sản, trâu bò từ đầu nguồn trên chảy về
Nước lũ tại suối Thia dâng rất cao, chảy xiết, xuất hiện trên dòng lũ là nhà cửa, tài sản, trâu bò từ đầu nguồn trên chảy về

Tỉnh quyết định hỗ trợ đối với các gia đình có người chết và mất tích 10 triệu đồng/người; hỗ trợ người bị thương 2,5 triệu đồng/người; hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập, cuốn trôi hoàn toàn 25 triệu đồng/nhà (trong đó từ nguồn ngân sách tỉnh 20 triệu/nhà, Ủy ban MTTQ tỉnh 5 triệu đồng/nhà); đồng thời hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập, trôi hoàn toàn 15kg gạo/khẩu/tháng (trước mắt trong thời gian 2 tháng). 

Ngay trong đêm 11/10, lực lượng quân đội đã được tăng cường 2.300 người của sư đoàn 316 để tham gia ứng cứu tại miền tây của tỉnh.

Nhiều nhà dân đã bị sập hoàn toàn do trận mưa lũ đêm ngày 10/10
Nhiều nhà dân đã bị sập hoàn toàn do trận mưa lũ đêm ngày 10/10

Sở chỉ huy hiện trường đã thành lập 7 tổ (mỗi tổ 20 người) để tìm kiếm người mất tích tại 7 khu vực dọc suối Thia bắt đầu từ khu vực thôn Ao Luông, xã Sơn A của huyện Văn Chấn đến xã Yên Hợp huyện Văn Yên.

UBND tỉnh Yên Bái cũng đã chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn cùng với nhân dân khẩn trương tìm quỹ đất làm nhà cho số hộ dân để có đất để làm nhà mới, tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại nhất là đối với các hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao, phải di dời khẩn cấp để chỉ đạo trí địa điểm di dời, tổ chức làm nhà mới ở nơi an toàn và đảm bảo an sinh xã hội cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền tây Yên Bái tang thương sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO