Miền núi phía Bắc cần quan tâm đến các hiện tượng cực đoan của khí hậu

04/05/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 4/5, Viện KHKTTV&BĐKH phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức hội thảo giới thiệu báo cáo đặc biệt của Việt Nam về quản lý rủi ro thiên tai và...

(TN&MT) - Sáng 4/5, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (KHKTTV&BĐKH) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức hội thảo giới thiệu báo cáo đặc biệt của Việt Nam về quản lý rủi ro thiên tai và hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) và tham vấn kịch bản BĐKH, nước biển dâng (SREX) cho một số tỉnh vùng Tây Bắc và Lai Châu. 
 
Tham dự và chủ trì hội nghị có PGS-TS Nguyễn Văn Thắng - Viện trưởng Viện KHKTTV&BĐKH, GS.TS Trần Thục - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Ủy ban quốc gia Biến đổi khí hậu cùng đại diện lãnh đạo Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Sở KH&CN các tỉnh vùng Tây Bắc.
 
Hội thảo nhằm giới thiệu báo cáo SREX Việt Nam và thu nhập ý kiến tham vấn đóng góp cho các bước xây dựng kịch bản BĐKH và nước biển dâng cho Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và BĐKH; trong các loại thiên tai, bão và lũ lụt là thường xuyên và nguy hiểm nhất. Đặc biệt đối với vùng Tây Bắc nói chung và Lai Châu nói riêng, các hiện tượng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. 
 
Việt Nam đã sớm phổ biến “Báo cáo đặc biệt của IPCC về Quản lý rủi ro thiên tai và hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với BĐKH” vào tháng 8/ 2012, ngay sau khi báo cáo được công bố.

 

 
 
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện KTTV&BĐKH, cho biết: Để chủ động trong quản lý rủi ro thiên tai và hiện tượng cực đoan, nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Viện KTTV&BĐKH đã được giao chủ trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức khoa học trong và ngoài nước, với sự hỗ trợ của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) triển khai xây dựng báo cáo đặc biệt của Việt Nam về Quản lý rủi ro thiên tai và hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với BĐKH (SREX Việt Nam). 
 
Báo cáo SREX, Việt Nam được xây dựng dựa trên báo cáo đặc biệt về Quản lý rủi ro thiên tai và các hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với BĐKH (SREX) của Ủy ban Liên chính phủ về BĐKH (IPCC). 
 
Đối với vùng Tây Bắc với điều kiện dốc, độ che phủ rừng thấp thì dễ dẫn tới lũ quét có thể xảy ra và gây ra thiệt hại lớn về người và của, khả năng thích ứng với BĐKH của chúng ta ngày càng khó khăn hơn. 

 

 
 
Hội thảo nhằm mang thông điệp đối với miền núi phía bắc cần quan tâm đến các hiện tượng cực đoan của khí hậu, nắng nóng, hạn hán sẽ ảnh hưởng đến các nhà máy thuỷ điện, các hiện tượng cháy rừng, các thiên tai gia tăng ảnh hưởng đến kinh tế xã hội. Hội thảo cũng đã đưa ra các ví dụ, các minh chứng ở một số quốc gia, một số vùng đã thích ứng với BĐKH để học hỏi kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp để phòng tránh.
 
Tại hội thảo Giới thiệu báo cáo SREX Việt Nam và Tham vấn kịch bản BĐKH cho Việt Nam. GS.TS.Trần Thục, Phó Chủ tịch VPCC, đồng tác giả Báo cáo SREX Việt Nam, cho biết: Báo cáo SREX phân tích và đánh giá các hiện tượng cực đoan, tác động của chúng đến môi trường tự nhiên, kinh tế - xã hội và phát triển bền vững của Việt Nam; diễn biến của các hiện tượng khí hậu cực đoan trong tương lai do BĐKH; sự tương tác giữa các yếu tố khí hậu, môi trường và con người nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động thích ứng với BĐKH, quản lý rủi ro thiên tai và các hiện tượng cực đoan ở Việt Nam.
 
Cũng tại hội thảo, các đại biểu được nghe các tác giả của báo cáo trình bày chi tiết những nội dung chính trong báo cáo SREX. Đồng thời, cùng trao đổi, thảo luận và thu thập ý kiến tham vấn, đóng góp cho các bước xây dựng kịch bản BĐKH và nước biển dâng cho Việt Nam trong thời gian tới.
 
Tinvà ảnh: Xuân Tùng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền núi phía Bắc cần quan tâm đến các hiện tượng cực đoan của khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO