Miền biển đón Xuân vui

10/02/2018 18:52

(TN&MT)- Ven biển miền Trung những ngày cuối năm vui như hội. Những chuyến tàu từ Hoàng Sa, Trường Sa về chở theo đầy tôm, cá tấp nập cập cảng. Năm nay mặc dù thời tiết không thuận lợi cho việc đánh bắt vụ cá Tết, nhưng nhờ giá cao hơn từ 1,5- 2 lần nên bà con ngư dân ai cũng vui.  

Lộc biển 
 

Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), một trong những cảng cá lớn nhất miền Trung, mấy ngày nay vui như hội. Tàu cá Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình... cứ hối hả, tấp nập nối đuôi nhau cập bến để phục vụ cho thị trường dịp Tết.  Tiếng động cơ tàu cá về bến rền vang hòa cùng í ới mua mua, bán bán, đúng nghĩa chợ tết.
 

Vừa cập cảng và bán cho thương lái hơn 10 tấn lộc từ biển, ngư dân Nguyễn Văn Tân, tàu QNg 92295, công suất 600 CV cho biết: Sáng nay, chúng tôi vừa trở về sau chuyến biển 15 ngày vươn khơi đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa.
 

Cá được các thương lái thu mua trực tiếp tại cảng
Cá được các thương lái thu mua trực tiếp tại cảng


Năm nay do thời tiết bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh dài tăng cường nên việc đánh bắt của ngư dân gặp khó khăn hơn hơn so với mọi năm, tuy nhiên nhờ vụ cá Tết giá cao hơn từ 1,5-2 lần chuyến biển ngày thường nên chuyến biển này của chúng tôi đã được coi là thành công. Nếu trừ chi phí xăng dầu, đá.. chuyến này anh em bạn thuyền được chia mỗi người hơn 10 triệu đồng về quê ăn Tết.
 

Ông Trần Văn Trung, chủ đôi tàu cá QNg 92824-92724, có công suất 1135 CV, tươi vui cho biết, chuyến biển cuối năm này tôi và 12 bạn thuyền làm chuyến đánh bắt hải sản tại vùng biển Cát Bà, Hải Phòng. Năm nay do thời tiết lạnh, gió lớn nên lịch trình đi bị ảnh hưởng đôi chút, tuy nhiên với 15 năm trường kỳ bám biển đã cho tôi kinh nghiệm nhận biết được những nơi có luồng cá tốt để đánh bắt. Kết qủa chuyến biển này tốt, nên ai cũng vui.
 

Giá cao hơn từ 1,5- 2 lần nên bà con ngư dân ai cũng vui
Giá cao hơn từ 1,5- 2 lần nên bà con ngư dân ai cũng vui


Vụ này chúng tôi đánh bắt được nhiều loại cá có giá trị cao như cá ngừ, cá chim, mực, cua ghẹ…. tổng thu từ nghề biển cả năm đạt 5 tỷ đồng, riêng chuyến biển cuối năm đạt hơn 800 triệu đồng.
 

Theo ông Ngô Xuân Cát, Phó Trưởng ban Quản lý Âu thuyền cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) cho biết: Thời điểm những ngày cận Tết, các loại hải sản có giá trị cao như cá thu, cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa…được thương lái mua với giá tốt. Đặc biệt, cá thu là mặt hàng hải sản có giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuông, nên tàu cập bờ bao nhiêu, thương lái thu sẽ mua hết bấy nhiêu. Giá bán giao động hiện tại: Cá ngừ sọc dưa là 60- 70.000 đồng/kg; cá thu 120.000 – 140.000 đồng/kg…
 

“Thời tiết xấu nhưng tàu cá vẫn ra vào rất nhiều. Tại Ban quản lý cảng cá  có chợ thủy sản tạo điều kiện để ngư dân bình đẳng trong việc giao thương với thương lái, không để xảy ra tình trạng thương lái ép giá với ngư dân” – ông Cát cho biết.
 

Yên tâm vươn khơi
 

Vừa trở về sau chuyến biển dài ngày cuối tháng Chạp, ngư dân Trương Văn Sang ở Hòn Rớ (TP. Nha Trang) vui mừng cho hay: “Chuyến biển này sóng to, gió lớn nhưng tàu tôi vẫn câu được gần 20 con cá ngừ đại dương, sản lượng hơn 1 tấn. Tuy sản lượng không cao nhưng nhờ các chính sách hỗ trợ kịp thời của nhà nước, cá được giá nên tàu vẫn có lãi. Chính vì vậy mà hầu hết các tàu xa bờ đều yên tâm vươn khơi”.
 

Anh Sang cho biết thêm, hiện nay ngoài khơi, đàn cá đang di chuyển nhiều nên sau vài ngày nghỉ ngơi, chuẩn bị mua sắm nhu yếu phẩm, nhất là chuẩn bị đồ Tết, ông cùng các bạn tàu lại tiếp tục ra khơi; dự kiến tàu sẽ trở về vào tuần đầu tháng Giêng.
 

Tại cảng cá Sa Kỳ, Quảng Ngãi, những ngày giáp tết, mỗi ngày có hàng trăm tàu thuyền cập cảng để bán cá. Trung bình mỗi tàu đánh bắt được từ 7- 20 tấn thủy sản các loại. Trong chuyến cuối năm, ngư dân trúng đậm cá chuồn. Có tàu trúng 20 tấn cá phục vụ thị trường, sau khi trừ phí tổn cũng lãi được 500 triệu đồng.
 

Vừa trở về sau chuyến biển, ngư dân hối hả sửa lại lưới cụ cho vụ cá mới
Vừa trở về sau chuyến biển, ngư dân hối hả sửa lại lưới cụ cho vụ cá mới


Trong niềm hân hoan chuyến biển cuối được mùa, ngư dân Lê Văn Hoa (Nghĩa An, Quảng Ngãi) cho biết, tết năm nay, anh em được mùa cá chuồn. Trừ chi phí, 11 thuyền viên trên tàu cũng được 10 triệu ăn Tết.
 

 “Sau chuyến biển cuối năm, cung cấp cho thị trường vụ cá Tết, hiện chúng tôi đang sửa soạn lại tàu thuyền gọn gàng, chuẩn bị ngư cụ đâu vào đó rồi về nhà đón Tết bên gia đình. Sau Tết chúng tôi lại tiếp tục vươn khơi, ngư dân Lê Văn Hoa hồ hởi.
 

Trong ánh nắng ban mai, tiếng cười nói rộn ràng mừng chuyến ra khơi "trúng lớn" xen lẫn sóng biển rì rào tạo không gian mùa xuân ấm áp khắp các làng biển miền Trung./.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền biển đón Xuân vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO