MFF góp phần vào các mục tiêu phát triển bền vững

27/07/2016 00:00

(TN&MT) – Để kỷ niệm ngày Rừng ngập mặn Quốc tế (26/7), Sáng kiến Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) vừa công bố một tài khoản đa phương tiện ghi nhận những thành tựu và nỗ lực của họ trên khắp 11 quốc gia để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vừa được thông qua.

Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) là một phần của Chương trình nghị sự năm 2030 - khuôn khổ toàn cầu mới giúp xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững vào năm 2030. Tất cả 17 mục tiêu phát triển bền vững được kết nối với các chiến lược trọng tâm của MFF như: phục hồi chức năng vùng ven biển; hỗ trợ sinh kế; khả năng phục hồi xây dựng và trao quyền với sự thay đổi khí hậu và giới tính. Mục tiêu phát triển bền vững về đói nghèo, giới, tài nguyên biển và quan hệ đối tác toàn cầu đặc biệt liên quan đến các kế hoạch công việc hiện tại và dài hạn của MFF.

Trong điều kiện của mục tiêu phát triển bền vững về đói nghèo, MFF tập trung vào việc thúc đẩy các hoạt động sinh kế bền vững với môi trường, thực tế kinh tế và bền vững. Chương trình phát triển mô hình để hướng dẫn phục hồi sinh kế trong các tình huống thảm họa, khuyến khích cộng đồng nhân rộng các hoạt động du lịch sinh thái, khôi phục nghề cá tại các khu vực bị ảnh hưởng của sóng thần và phát triển thị trường các sản phẩm rừng ngập mặn.

Bà Maeve Nightingale, Văn phòng khu vực châu Á của IUCN
Bà Maeve Nightingale, Văn phòng khu vực châu Á của IUCN

Ở mục tiêu phát triển bền vững về “Đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ , trẻ em gái, phù hợp với chính sách giới IUCN kêu gọi để thúc đẩy bình đẳng như một yếu tố rất quan trọng cho môi trường  bền vững và một phần không thể thiếu của tất cả các nỗ lực bảo tồn”, có  55 (31%) trong số 177 cơ sở tài trợ nhỏ (SGF) được thiết kế và thực hiện dự án từ 2010-2015 để đáp ứng nhu cầu giới tính cũng như lợi ích của cả phụ nữ và nam giới.

Bà Maeve Nightingale, Văn phòng khu vực châu Á của IUCN cho biết: Với sự gia tăng năng lực giám sát tác động về giới và trao quyền cho phụ nữ, các dự án MFF ngày càng có thể chứng minh sự đáp ứng của họ với nhu cầu và lợi ích của giới trong bối cảnh cụ thể. Nhờ đó, họ có những đóng góp đối với thu hẹp khoảng cách giới tính thông qua việc cải thiện khả năng phụ nữ tiếp cận và kiểm soát các nguồn tài nguyên.

MFF cũng là một động lực đằng sau cho mục tiêu bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và tài nguyên biển. Các chính sách của MFF đã khuyến khích các cộng đồng địa phương áp dụng thực hành tốt nhất trong quản lý ven biển trách nhiệm và có hiệu quả. Một dự án của MFF ở Maldives, Seychelles, Sri Lanka, Thái Lan đã hỗ trợ quản lý tài nguyên thiên nhiên, tích hợp và xây dựng dựa trên sức mạnh tương ứng của địa phương quản lý thông qua cộng đồng cũng như các chính sách quốc gia và các khuôn khổ pháp lý ở các cấp độ khác nhau.

Mục tiêu phát triển bền vững về đói nghèo, giới, tài nguyên biển và quan hệ đối tác toàn cầu đặc biệt liên quan đến các chiến lược trọng tâm của MFF.
Mục tiêu phát triển bền vững về đói nghèo, giới, tài nguyên biển và quan hệ đối tác toàn cầu đặc biệt liên quan đến các chiến lược trọng tâm của MFF.

Khi trở thành một phần quan trọng của chiến lược phát triển bền vững, MFF tạo cầu nối cho các đối tác toàn cầu cho phát triển bền vững . "MFF mang đến cho chính phủ, xã hội dân sự và khu vực tư nhân cơ hội hợp tác với nhau để hành động góp phần vào việc bảo tồn các vùng ven biển. Sự hợp tác thông qua chương trình của các bên liên quan và giữa các nước tạo điều kiện chia sẻ kiến ​​thức, cung cấp cơ hội cho sự hợp tác xuyên biên giới", Tiến sĩ Steen Christensen, Điều phối viên MFF nói.  

Bên cạnh đó, MFF cũng nỗ lực tham gia vào khu vực tư nhân bao gồm quan hệ đối tác với Marriott và Nhóm Liên minh Thái Lan. Hiện nay, MFF đang làm việc hướng tới giúp các công ty đánh giá và giảm thiểu tác động, kết nối với chuỗi cung ứng của họ và đảm bảo nguồn cung ứng bền vững cho các doanh nghiệp; đồng thời kết nối với cộng đồng địa phương và tối ưu hóa lợi nhuận trên Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đầu tư, khai thác các sản phẩm và dịch vụ.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MFF góp phần vào các mục tiêu phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO