MC Phan Anh: Một hành động nhỏ có thể tạo ra sự thay đổi lớn với môi trường

17/01/2017 00:00

(TN&MT) – Đó là chia sẻ của MC Phan Anh khi trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường bên lề buổi họp báo phát động chiến dịch “Tắt đèn Bật ý tưởng 2017” vào ngày 17/1 tại Hà Nội. Đánh giá cao ý nghĩa mà chương trình mang lại, MC Phan Anh mong muốn sẽ góp phần thay đổi nhận thức và hành động của cộng đồng trong việc tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.

MC Phan Anh - Đại sứ của Chiến dịch “Tắt đèn Bật ý tưởng 2017” chụp hình kỷ niệm tại buổi họp báo
MC Phan Anh - Đại sứ của Chiến dịch “Tắt đèn Bật ý tưởng 2017” chia sẻ anh tham gia Chiến dịch “Tắt đèn Bật ý tưởng 2017” vì thấy mình cần phải có trách nhiệm trong việc tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường

Khi được hỏi mục đích anh tham gia Chiến dịch “Tắt đèn Bật ý tưởng 2017” với vai trò là Đại sứ, MC Phan Anh đặt ngược lại câu hỏi: Tại sao tôi không nên tham gia chương trình này? “Đây là một chương trình ý nghĩa, chương trình vì cộng đồng và diễn ra ngay tại nơi tôi và gia đình tôi đang sinh sống. Hà Nội từng là một “thành phố hòa bình”, “thành phố xanh - sạch - đẹp” nhưng hiện nay mức độ ô nhiễm trên địa bàn Hà Nội đã đến mức báo động. Vì thế, tôi cần phải có trách nhiệm tham gia vào chiến dịch này mà không cần vì bất kỳ một lý do nào”" – MC Phan Anh cho biết.

Ấn tượng về những hình vẽ kỳ lạ khi tất cả các nhân vật đều đeo khẩu trang, đôi mắt được thay bằng dấu X thay cho cái nhắm mắt được trưng bày tại buổi họp báo, MC Phan An cho rằng đây là những hình ảnh rất có ý nghĩa và gây hiệu ứng mạnh đến nhận thức cộng đồng, như một lời cảnh báo về sự thay đổi chóng mặt của môi trường xung quanh. MC Phan Anh mong rằng trong những sự kiện đặc biệt tiếp theo của chương trình, như trong đêm “Gala tắt đèn bật ý tưởng" vào cuối tháng 3/2017, mọi người cũng sẽ đeo khẩu trang để tạo ra hình ảnh có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

“Chúng ta cần có những hành động mạnh mẽ hơn nữa, những việc làm mang tính tuyên truyền như hiện nay có thể làm thay đổi nhận thức của mọi người, tuy nhiên, nhận thức đến còn chậm và bây giờ không phải là quãng thời gian chúng ta có thể chờ đợi được nữa! Thông điệp của Chiến dịch “Tắt đèn Bật ý tưởng 2017” là “Quyết sạch cho Hà Nội quyết xanh” thể hiện quyết tâm rất mạnh mẽ không chỉ của các bạn trẻ mà còn của toàn bộ cộng đồng. Vì thế, toàn bộ hệ thống chính trị và người dân cùng phải hành động, phải vào cuộc chứ không nên chỉ thể hiện bằng lời nói” – MC Phan Anh kêu gọi.

MC Phan Anh cho rằng những hình vẽ kỳ lạ với các nhân vật trong hình đeo khẩu trang, đôi mắt được thay bằng dấu X thay cho cái nhắm mắt như một lời cảnh báo về sự thay đổi chóng mặt của môi trường xung quanh
MC Phan Anh cho rằng những hình vẽ kỳ lạ sau lưng anh với các nhân vật trong hình đeo khẩu trang, đôi mắt được thay bằng dấu X thay cho cái nhắm mắt như một lời cảnh báo về sự thay đổi chóng mặt của môi trường xung quanh

Cá nhân là một người nghệ sĩ, MC Phan Anh cho rằng: “Người nghệ sĩ trước tiên phải là một người công dân và một người công dân phải có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với đất nước của mình. Người nghệ sĩ khi được mọi người yêu mến, là “người của công chúng”, cần phải có ý thức, trách nhiệm và sứ mệnh tham gia nhiều hơn các hoạt động vì cộng đồng, bởi tất cả các hành động đẹp của nghệ sĩ có sức lan tỏa rất cao. Tôi chưa bao giờ nghĩ những hành động của tôi là để tôn vinh hay tuyên dương mà đơn thuần chỉ là những việc làm bình thường, là trách nhiệm mình phải làm”.

Bên cạnh việc tham gia các hoạt động cộng đồng, trong cuộc sống hàng ngày, MC Phan Anh ý thức rất rõ việc tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. “Mình chỉ là một “người con” của “Mẹ Trái đất”, là phần rất nhỏ của Trái đất, trong chúng ta là tổng hòa của cả Trái đất, vì thế, bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh là bảo vệ chính chúng ta. Ý thức được điều này, tôi đã dạy các con của tôi rằng hàng ngày mỗi khi đánh răng, con hãy tắt vòi nước và khi đánh xong cần dùng nước súc miệng mới được mở vòi nước. Hay khi ra khỏi nhà, tôi dạy các con và nhắc nhở chính tôi nhớ tắt điện và các thiết bị sử dụng điện không cần thiết. Khi bật điều hòa cũng vậy, tôi chỉnh nhiệt độ chênh lệch với nhiệt độ môi trường khoảng 2-3 độ C để có thể tiết kiệm điện. Từ những việc làm nhỏ hàng ngày như vậy sẽ trở thành thói quen tốt của chúng ta” – MC Phan Anh chia sẻ.

Lo ngại về việc sử dụng lãng phí tài nguyên và ô nhiễm môi trường, MC Phan Anh nói: Ai cũng biết nguồn năng lượng trên Trái đất không phải là vô tận. Chẳng hạn, dầu mỏ tích tụ hàng triệu năm nhưng con người mới chỉ biết đến và sử dụng khoảng 200 năm trở lại đây. Tuy nhiên, khi con người khai thác một cách vô tội vạ, có thể khiến nguồn tài nguyên này sẽ bị cạn kiệt trong vòng 50 năm tới. Vậy, những người trưởng thành, những bậc làm cha làm mẹ sẽ nghĩ gì về tương lai của con cái họ, thế hệ tương lai sẽ sống ra sao, sẽ ở trong môi trường như thế nào?”

a
MC Phan Anh cho biết một hành động nhỏ của chúng ta có thể tạo ra sự thay đổi lớn, tác động đến môi trường bằng nhiều cách khác nhau

“Chúng ta xả rác bừa bãi và tiêu dùng tài nguyên cạn kiệt thì chính chúng ta sẽ là những người “giết chết” thế hệ tương lai của chúng ta! Vì thế, ngay từ lúc này, chúng ta có nghĩa vụ và trách nhiệm phải lên tiếng, phải tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường” – MC Phan Anh nhấn mạnh.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, MC Phan Anh cho biết anh sẵn sàng tham gia tất cả các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường và sẽ ưu tiên hàng đầu cho các hoạt động này.

Tham gia chiến dịch “Tắt đèn Bật ý tưởng 2017” với vai trò là Đại sứ, MC Phan Anh muốn nhắn nhủ đến cộng đồng: “Trái đất là một phần của chúng ta và chúng ta là một phần của Trái đất. Một hành động nhỏ của chúng ta có thể tạo ra sự thay đổi lớn, tác động đến môi trường bằng cách này hay cách khác”.
 

Bài & ảnh: Mai Đan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MC Phan Anh: Một hành động nhỏ có thể tạo ra sự thay đổi lớn với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO