Mặt trận Tổ quốc tạo diện mạo mới vùng nông thôn

23/02/2016 00:00

(TN&MT) - Về nhiều vùng nông thôn tỉnh Hải Dương hôm nay, điều ấn tượng nhất với mọi người về những đường làng quê sạch sẽ, thông thoáng… Có được đổi...

 

(TN&MT) - Về nhiều vùng nông thôn tỉnh Hải Dương hôm nay, điều ấn tượng nhất với mọi người về những đường làng quê sạch sẽ, thông thoáng… Có được đổi thay ngoạn mục này là nhờ vào mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” do Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai, thực hiện trong thời gian qua.

Cách đây 4 năm, nếu ai đã từng về thôn Trúc Khê, xã Nam Đồng, huyện Nam Sách (Hải Dương) sẽ không quên “cảnh tượng” vùng quê thuần nông bị  ô nhiễm trầm trọng. Với rác bừa bãi trên đường, cống rãnh, mương máng. Trong thôn còn nhiều điểm tập kết rác thải tự phát ở ngay khu dân cư... Thôn có trên chục hộ chăn nuôi lợn, nhiều gia đình nuôi từ 60 - 70 con, chất thải không qua xử lý, tuôn ra hệ thống thoát nước chung của thôn xóm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhưng hôm nay, Trúc Khê đã “thay da, đổi thịt” nhờ Ủy ban MTTQ tỉnh và Ủy ban MTTQ huyện Nam Sách chọn thôn làm điểm về mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”. Mô hình được triển khai năm 2012, đã làm thay đổi hẳn diện mạo vùng quê tưởng như “bế tắc” về giải quyết vấn nạn về ô nhiễm môi trường.

Để mô hình điểm triển khai đạt hiệu quả thiết thực, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đã đầu tư kinh phí mua bảo hộ lao động như quần áo, ủng, găng tay, cuốc xẻng cho thôn; tập huấn Luật Bảo vệ môi trường. Tổ tự quản bảo vệ môi trường thôn Trúc Khê được thành lập với 12 thành viên. Trong đó, 2 thành viên được giao đặc trách thu gom rác thải, các thành viên còn lại tập trung thực hiện công tác tuyên truyền. Ban công tác MTTQ thôn đã phối hợp với Chi hội Phụ nữ thôn tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về hiểm họa, tác động của môi trường ô nhiễm đến cuộc sống con người; các giải pháp cần thực hiện tại cộng đồng dân cư cũng như trách nhiệm của mỗi cá nhân trong bảo vệ môi trường.

Đường thôn Trúc Khê luôn sạch sẽ, phong quang…
Đường thôn Trúc Khê luôn sạch sẽ, phong quang…

 Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong việc tự quản bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, từ các cuộc họp, ý kiến thống nhất của người dân đã trở thành quy ước chung để cả thôn thực hiện. Nhờ đó, người dân trong khu dân cư đã thực hiện các quy định như chứa rác thải bằng vật dụng bảo đảm vệ sinh; bỏ rác đúng nơi quy định; không xả nước thải, khí thải bừa bãi; không để vật nuôi làm mất vệ sinh nơi công cộng và nộp đủ phí bảo vệ môi trường... Đặc biệt, trước 5 giờ sáng tại thôn Trúc Khê không ai tập kết rác ra ngoài cổng, việc này chỉ được họ làm khi có tiếng kẻng báo hiệu của tổ thu gom rác. Mỗi hộ không tập kết quá 5 kg rác/ngày. Trước 7 giờ sáng, khi học sinh đi học và người dân đi làm, tổ thu gom rác phải bảo đảm không còn rác và xe rác vận chuyển trong thôn xóm. Sau khi thu gom, rác thải sẽ được tổ dọn vệ sinh môi trường chở ra bãi chứa rác tập trung để chôn và xử lý theo đúng quy định...

Từ kết quả đạt được của mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” tại thôn Trúc Khê, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đã  nhân rộng triển khai thực hiện ở 23 đơn vị khác (chưa kể 2 mô hình do Trung ương hỗ trợ triển khai) đã mang lại những hiệu quả rõ rệt. Việc làm của Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương mang ý nghĩa thiết thực, xuất phát từ thực trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng tại các vùng nông thôn đòi hỏi phải có sự can thiệp ngay bằng những việc làm thiết thực: Lượng rác thải sinh hoạt, chất và khí thải từ chăn nuôi ngày càng lớn trong khi một số nơi tại các vùng nông thôn chưa có tổ thu gom rác, nơi có tổ thu gom rác thì cũng hạn chế thu gom từ 1 - 2 lần/tuần. Tại các nghĩa trang, rác thải từ tục hung táng, cát táng bừa bãi, chưa được xử lý tốt...

Từ năm 2012 đến nay, mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” đã  mang lại nhiều hiệu quả thiết thực: tình trạng ô nhiễm môi trường tại các vùng nông thôn được cải thiện, đường sá sạch sẽ, thông thoáng, không khí trong lành… khiến cho diện mạo mới của vùng thuần nông tỉnh Hải Dương mỗi ngày đổi thay. Đặc biệt,  người dân nông thôn  đều nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, tham gia bảo vệ môi trường chung và xây dựng cộng đồng dân cư xanh - sạch - đẹp.

Tất cả điều đó là sự ghi nhận đóng góp không nhỏ của Ủy ban MTTQ các cấp, với trách nhiệm tập trung được sức mạnh đoàn kết, tất cả vì cuộc sống của cộng động.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận Tổ quốc tạo diện mạo mới vùng nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO